Cạnh tranh khốc liệt, các hãng sản xuất đua nhau đổ tiền tỷ cho quảng cáo

16:33, Thứ Tư, 05/04/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Năm 2016, hai trong số các nhà sản xuất smartphone lớn nhất trên thế giới là Samsung và LG đã mở rộng “hầu bao” chi cho tiếp thị sản phẩm nhằm giải quyết sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường. Samsung dường như đã dành riêng 10,2 tỷ USD (234,6 nghìn tỷ đồng) cho việc quảng cáo các thiết bị khác nhau, trong khi LG đã chi tiêu khoảng 1,6 tỷ USD (36,8 nghìn tỷ) cho việc tiếp thị.

Samsung đã chi hàng tỉ đô la để quảng bá smartphone Galaxy S7 và Galaxy Note 7, nhưng cuối cùng phiên bản Note 7 buộc phải thu hồi và dừng phát hành, nhà sản xuất Hàn Quốc này chỉ còn tập trung vào việc thúc đẩy quảng bá Galaxy S7 và S7 Edge trở thành những smartphone cao cấp hàng đầu.

Samsung là một trong những hãng không tiếc tiền cho các hoạt động quảng cáo tiếp thị
Samsung là một trong những hãng không tiếc tiền cho các hoạt động quảng cáo tiếp thị

Cùng với đó, Samsung cũng phải chi một khoản ngân sách tương đối để duy trì danh tiếng thương hiệu sau khi ngừng lưu hành Galaxy Note 7. Rõ ràng, 10 tỷ đô la đã được chi cho việc quảng bá các sản phẩm khác nhau của Samsung chứ không phải chỉ với điện thoại thông minh.

LG tăng chi tiêu tiếp thị lên 21,4%

Các báo cáo của Hàn Quốc cũng cho biết, LG đã tăng chi tiêu tiếp thị để quảng bá các sản phẩm tivi OLED và các sản phẩm khác, bao gồm cả smartphone LG V20. Cả hai công ty dự kiến ​​sẽ tiếp tục các chiến lược tiếp thị không ngừng nghỉ trong suốt năm 2017, đặc biệt là kể từ khi họ vừa công bố các thiết bị điện thoại thông minh hàng đầu của mình. LG G6 đã được tung ra vào khoảng thời gian tương tự như Galaxy S8 và LG đã chỉ đạo nỗ lực xây dựng các chiến lược quảng cáo thổi phồng xung quanh smartphone mới nhất.

Samsung cũng đang đẩy mạnh các hoạt động quảng bá bộ đôi smartphone là Galaxy S8 và Galaxy S8 + của mình, dự kiến ​​ra mắt vào ngày 21 tháng 4 tới đây trên toàn thế giới. Một báo cáo gần đây đã tiết lộ rằng, Samsung dự kiến ​​sẽ đạt mức lợi nhuận Qúy 2 kỷ lục, được tạo ra bởi doanh số bán hàng khá cao từ Galaxy S8 và Galaxy S8 + . Công ty Hàn Quốc này dự kiến ​​sẽ đạt được 49% lợi nhuận hoạt động trong quý này, tương đương 11 tỷ USD.

Con số này có thể vượt qua kỷ lục của Samsung kể từ quý 2 năm 2013, khi Galaxy S4 được công bố. Ngoài ra, Galaxy S8 và Galaxy S8 + cũng được cho là đạt doanh thu cao hơn so với smartphone của Galaxy S7 năm ngoái. Rõ ràng là bộ phận di động của Samsung dựa vào Galaxy S8 đang nỗ lực không ngừng để lấy lại lòng tin của người tiêu dùng đối với công ty trước những tổn thất về tài chính do sự cố thất bại của Galaxy Note 7 hồi năm ngoái.

Apple cũng không nằm ngoài cuộc chạy đua này

Tuy nhiên, không chỉ có các công ty của Hàn Quốc như Samsung hay LG chi tiền “đậm” cho các hoạt quảng bá sản phẩm, mà ngay cả Apple – đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực di động cũng không tiếc tiền làm việc này. Khi so sánh Apple và Samsung, hãng nào chi nhiều tiền cho quảng cáo hơn? Hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đó là Samsung, tuy nhiên con số 10,2 tỷ USD mà Samsung bỏ ra cho quảng cáo tiếp thị là dành cho tất cả các sản phẩm của hãng này.

Apple vẫn mạnh tay chi cho quảng cáo tiếp thị hơn với Samsung
Apple vẫn mạnh tay chi cho quảng cáo tiếp thị hơn với Samsung

Theo báo cáo từ công ty theo dõi và xây dựng chiến lược cạnh tranh quảng cáo Pathmatics, tổng giá trị quảng cáo dành riêng cho iPhone của Apple trong năm 2016 là xấp xỉ 97 triệu USD, chủ yếu đến từ truyền hình, điện thoại di động, và các quảng cáo trên website (video ads). Trong khi đó, Samsung chi 80,4 triệu USD. Như vậy, Apple đã chi vào quảng cáo nhiều hơn so với đối thủ của mình.

Điểm khác biệt lớn nhất của Samsung và Apple trong quảng cáo chính là vị trí chiến lược. Trong khi Apple chủ yếu tập trung vào quảng cáo tại Mỹ, Trung Quốc và một vài nước châu Âu, thì Samsung lại chủ yếu tập trung vào thị trường châu Á, và đặc biệt là khu vực Đông Nam Á.

 

Hoàng Thanh (theo Business Recomde)

.
.
.

.
.
.