Apple sẽ đưa bao nhiêu % iPhone về sản xuất tại Mỹ?

16:46, 11/09/2018

(XHTT) - Với những chính sách gần đây của Tổng thống Donal Trump, Apple sẽ phải cân nhắc lại việc đưa iPhone về Mỹ sản xuất chứ khó có thể trì hoãn nữa.

Với những chính sách gần đây của Tổng thống Donal Trump, Apple sẽ phải cân nhắc lại việc đưa iPhone về Mỹ sản xuất chứ khó có thể trì hoãn nữa.

Tôi sẽ mang việc làm lại cho chúng ta. Tôi sẽ buộc Apple sản xuất máy tính, và iPhone của họ trên nước Mỹ, chứ không phải là Trung Quốc”.  Đây là lời hứa hẹn được nhắc lại khá nhiều lần trong những bài phát biểu tranh cử của ông Trump khi còn chưa là tổng thống. Sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ, ông cũng đã có những động thái hiện thực hóa điều này, không chỉ với Apple mà còn với nhiều công ty khác hoạt động trong những lĩnh vực khác.

Vào cuối năm 2016, Apple đã có những buổi tiếp xúc với 2 đối tác lớn hiện đang sản xuất các thiết bị cho mình là Foxconn và Pegatron về vấn đề chuyển nhà máy sản xuất. Tại thời điểm đó, các chuyên gia cho rằng việc chuyển dây chuyền sản xuất iPhone về Mỹ có thể gây ra những tác động lớn đối với Apple vì chi phí sản xuất có thể đội lên 50%.

Để sản xuất một chiếc iPhone tại Mỹ sẽ phải mất 65 USD tiền lương cho công nhân, nhưng tại Trung Quốc chi phí đó giảm đi rất nhiều chỉ còn khoảng 8 USD. Vì vậy, dù có nhận được nhiều ưu đãi hơn từ chính phủ thì vẫn khó có thể lấp được khoảng cách quá lớn về chi phí này. Vì vậy, cho tới nay iPhone vẫn được sản xuất ở Trung Quốc.

Sức ép về việc đưa các doanh nghiệp của Mỹ quay trở về nước sản xuất sau đó dường như có phần lắng xuống. Tuy nhiên, hiện Apple sẽ phải suy nghĩ một cách nghiêm túc hơn về vấn đề này khi mà mối quan hệ Mỹ Trung đang hết sức căng thẳng. Khoảng thuế đề xuất lên tới 200 tỷ USD nhắm vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến Apple Watch, AirPods, Mac mini và Apple Pencil và nhiều sản phẩm khác của Apple như HomePod, Mac Mini, các bộ sạc và dây nối ... 

Nhiều sản phẩm của Apple sẽ bị ảnh hưởng bởi quan hệ căng thẳng về kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc.
Nhiều sản phẩm của Apple sẽ bị ảnh hưởng bởi quan hệ căng thẳng về kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tình hình căng thẳng tới mức Apple đã phải gửi thư cho đại diện thương mại của Mỹ. Apple kiến nghị “Chúng tôi hi vọng rằng, thay vào đó, ông sẽ cân nhắc lại những biện pháp này và tìm ra những giải pháp khác, hiệu quả hơn để nền kinh tế và người tiêu dùng Mỹ trở nên kiên cường và khoẻ mạnh hơn bao giờ hết.

Chưa đưa ra câu trả lời chính thức song dòng Tweet trên trang cá nhân của Tổng thống Mỹ là “Giá của Apple có thể tăng do mức thuế khổng lồ mà chúng ta có thể áp đặt lên Trung Quốc - nhưng có một giải pháp dễ dàng, nơi sẽ có thuế ZERO, và thực sự là một ưu đãi thuế. Hãy làm sản phẩm của bạn ở Mỹ thay vì Trung Quốc”. Như vậy là đã rõ lần này Apple sẽ không thể kỳ vọng gì vào chính sách của Mỹ.

Theo nhận định của Bank of America Merrill Lynch, giải pháp lúc này của Apple là làm việc lại các đối tác của mình đưa một số hoạt động lắp ráp iPhone ở khâu cuối cùng đến Mỹ.

Nhà phân tích Wamsi Mohan của Bank of America Merrill Lynch cho biết: "Quay trở lại Mỹ sản xuất dường như đã trở lại chương trình nghị sự của tổng thống Trump… Chúng tôi tin rằng Apple có thể yêu cầu Hon Hai và Pegatron chuyển một phần nhỏ công đoạn sản xuất iPhone sang Mỹ để đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Trump".

Kịch bản "có khả năng nhất", trong đó Apple chuyển 10% tổng số iPhone sang sản xuất Mỹ, giá bán trung bình của iPhone sẽ tăng 8%. Ông cũng cho biết nếu Apple thay đổi 50% hoặc 100% iPhone lắp ráp trong nước, giá bán của thiết bị này sẽ tăng 14% và 20% tương ứng.

Với giải pháp này, Apple có thể giảm thiểu được tối thiểu mức thiệt hại của mình. Tuy nhiên liệu các đối tác có đồng ý?

HV (tổng hợp)

 

 

 



.
1