Đây là lý do Apple chưa vội ra iPhone 5G

21:00, 16/09/2018

Trong lúc gần như cả thế giới không thể ngừng nói về việc 5G tuyệt vời như thế nào và bao lâu nữa họ có thể trải nghiệm công nghệ này, Apple lại đang có một hướng suy nghĩ hoàn toàn khác biệt.

Trong lúc gần như cả thế giới không thể ngừng nói về việc 5G tuyệt vời như thế nào và bao lâu nữa họ có thể trải nghiệm công nghệ này, Apple lại đang có một hướng suy nghĩ hoàn toàn khác biệt.

5G - thế hệ mạng không dây tiếp theo (Ảnh: KnowTechie)
5G - thế hệ mạng không dây tiếp theo (Ảnh: KnowTechie)

Hầu như tất cả các "tay đua" lớn trong ngành công nghiệp không dây đã bắt đầu cuộc đua ra mắt sản phẩm với công nghệ 5G. Verizon sẽ ra mắt dịch vụ băng thông rộng không dây 5G Home vào tháng tới, còn Sprint và LG đang rất nóng lòng cho ra mắt chiếc điện thoại thông minh đầu tiên sử dụng công nghệ truyền thông di động thế hệ 5G của riêng mình. Tuy nhiên, Apple lại không hề lung lay trước sức hút của trào lưu này.

Apple thường được biết là thích chờ đợi trước khi đưa các công nghệ mới nổi vào sản phẩm của mình. Vì thế mà những sản phẩm của họ thường tụt hậu so với các đối thủ Android, ví dụ như trong việc áp dụng thanh toán di động và sạc không dây và đi sau ít nhất là một thế hệ trong việc áp dụng các công nghệ 3G và 4G LTE. Hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng sự tụt hậu tương tự sẽ xảy ra với trường hợp của 5G, ngay cả khi thực tế đang có một cuộc đua diễn ra rất sôi nổi liên quan đến công nghệ này.

"5G đang đến nhanh hơn một chút so với mong đợi của mọi người", Ian Fogg, một nhà phân tích của OpenSignal chuyên thu thập và phân tích dữ liệu từ các mạng di động cho biết.

Nếu Apple chọn đi theo con đường này, họ sẽ là một trong số ít các công ty không ngay lập tức chạy theo 5G - thế hệ công nghệ truyền thông di động không dây tiếp theo sẵn sàng thay đổi cả thế giới. 5G đã tạo ra một cơn sốt và sự ồn ào có vẻ như hơi quá mức nhưng tốc độ, khả năng đáp ứng và khả năng sử dụng trên nhiều thiết bị của nó thực sự có thể thay đổi cách chúng ta đang sống.

Với sự phấn khích và mong chờ lớn như vậy, thật dễ dàng để thấy lý do tại sao các công ty, từ các nhà cung cấp dịch vụ không dây như Verizon và T-Mobile đến các nhà sản xuất thiết bị viễn thông như Nokia và các nhà sản xuất điện thoại như Samsung đều đã tham gia vào "cuộc đua 5G". Việc Apple không màng tới công nghệ này một lần nữa cho thấy họ không cần bất kỳ sự trợ giúp nào trong việc tạo ra trào lưu của riêng mình, nếu như việc họ ra mắt các mẫu iPhone mới trong tuần này là chưa đủ thuyết phục.

Những bước đi chậm rãi

Một thập kỷ trước, dòng iPhone đầu tiên đã đánh dấu bước nhảy vọt lớn cho điện thoại thông minh. Giao diện màn hình cảm ứng của nó và khả năng sử dụng trình duyệt hoàn thiện, cùng với rất nhiều các tính năng khác đã thay đổi suy nghĩ về những gì một chiếc điện thoại thông minh có thể làm được.

Tuy nhiên, sản phẩm mang tính cách mạng hóa này vẫn có điểm yếu, đó chính là kết nối di động chậm, rất chậm. Chúng ta đang dần tiến đến một thế giới 5G và thật dễ dàng để quên rằng chiếc iPhone đầu tiên đã sử dụng thế hệ mạng 2G, khi mà một trang web thường được tải một cách chậm chạp, từng chút từng chút một.

Vào thời điểm đó, các dòng điện thoại khác đều đã chuyển sang mạng 3G với tốc độ nhanh hơn, nhưng Apple không đưa tính năng đó vào sản phẩm của họ cho đến một năm sau đó với iPhone 3G thế hệ thứ hai. Tương tự như vậy, iPhone đầu tiên có kết nối 4G LTE là iPhone 5 của năm 2013, hơn 2 năm sau khi Verizon công bố những chiếc smartphone 4G đầu tiên của mình.

Năm ngoái, khi những dòng điện thoại thông minh Android bắt đầu cung cấp tốc độ kết nối cực cao với Gigabit LTE, Apple không hề đả động gì tới công nghệ đó khi giới thiệu iPhone X, iPhone 8 và 8 Plus. Phải đến tận năm nay với iPhone XS, XS Max và XR, Apple mới bắt sử dụng Gigabit LTE.

Apple chỉ mới vừa nhắc đến Gigabit LTE, trong khi các dòng điện thoại Android khác đã có tính năng này từ hơn 1 năm trước. (Ảnh: cnet)

Tại sao lại có sự chậm trễ trong áp dụng công nghệ mới như vậy? Bởi Apple thường cân nhắc những tính năng gì họ sẽ đưa vào một chiếc smartphone và có bao nhiêu người có thể tận dụng tất cả tính năng đó, đặc biệt khi mà Gigabit LTE chỉ được áp dụng ở một số thị trường trên toàn thế giới.

Fogg nói trong một bài báo cáo: "Sự cân bằng giữa các tính năng là quan trọng nhất khi thiết kế smartphone, không thể nào nhét tất cả mọi thứ vào một thiết bị di động cầm tay nhỏ xíu được".

Xu hướng cạnh tranh

Tuy nhiên, nhận thức của công chúng về công nghệ di động và sự cần thiết cho một tốc độ kết nối mạng cao là phổ biến hơn nhiều tại thời điểm hiện tại so với khi các mạng 3G và 4G bắt đầu nổi lên. Vì vậy, khi đối thủ cạnh tranh bắt đầu nói về 5G, nó có thể là một thông điệp dành cho Apple rằng họ sẽ không thể tiếp tục đi một hướng riêng nữa, vì người dùng, hơn ai hết, hiểu rõ nhất về lợi thế của công nghệ này.

Tin vui duy nhất cho Apple đó là việc triển khai 5G sẽ bị hạn chế ngay từ đầu, ngay cả ở Mỹ, nơi các hãng vận tải đang tích cực hứa hẹn nhiều thành phố với dịch vụ mạng thế hệ tiếp theo này. Các chuyên gia nhận thấy việc áp dụng công nghệ này khả năng sẽ chỉ trở nên rộng rãi hơn vào năm 2020 hoặc xa hơn nữa.

Hơn nữa, kể cả nếu họ muốn, Apple cũng không thể bắt tay vào triển khai 5G sớm. Qualcomm đang cung cấp các modem để tích hợp vào các điện thoại thông minh 5G đầu tiên, dự kiến ra mắt trong nửa đầu năm 2019. Apple hiện sử dụng modem của Intel thay vì Qualcomm do tranh chấp pháp lý về các điều khoản trong mối quan hệ trước đây giữa hai bên. Ross Rubin, một nhà phân tích của Reticle Research cho biết: “Điều làm cho mọi chuyện trở nên phức tạp chính là tranh chấp hiện tại với Qualcomm."

Intel, hãng cung cấp modem cho iPhone, cho biết modem 5G của họ sẽ sẵn sàng để sử dụng cho các thiết bị thương mại trong nửa cuối năm 2019, với việc triển khai rộng hơn vào năm 2020. Nhưng công ty đã từ chối nói về các khách hàng cụ thể của mình.

Với mạng 5G sẽ có mặt tại khắp Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Trung Quốc trong vài tháng tới, những nhà mạng này sẽ cần những điện thoại thông minh tương ứng để áp dụng. Apple có thể phải đối mặt với một tình huống trong đó các đối thủ cạnh tranh toàn cầu chính như Samsung và Huawei lớn tiếng chào mời sản phẩm với các lợi ích của 5G cùng các đối tác của họ, điều sẽ tạo cho họ một lợi thế nhất định. Huawei đã đánh bại Apple với việc là nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai trên thế giới. Tuy nhiên, điều này lại không làm cho quá nhiều nhà phân tích lo lắng. Maribel Lopez, một nhà phân tích của Lopez Research cho biết: “Tôi nghĩ một chiếc điện thoại 5G tại thời điểm này là không cần thiết".

Apple sẽ có cách riêng của mình?

Theo Fogg, một lựa chọn khác cho Apple đó là tận dụng lợi thế của sự thay đổi thế hệ trong công nghệ mạng và tạo ra các modem 5G lắp đặt trong nhà. Điều này không hề vô lý. Thực tế là Apple đã thiết kế bộ vi xử lý riêng của mình, mới nhất là chip A12 Bionic cho iPhone XS, XS Max và XR. Họ còn có chip Bluetooth tùy chỉnh riêng cho kết nối nhanh hơn với tai nghe AirPods và Beats. Trở lại năm 2011, sau khi Apple nắm vững hơn về công nghệ máy ảnh, họ đã đi từ việc tạo ra một trải nghiệm camera rất bình thường tới cho ra đời một trong những chiếc smartphone với camera chất lượng hàng đầu trong ngành công nghiệp di động.

Tuy nhiên, chế tạo ra modem là một công việc không hề đơn giản. Qualcomm đã phải dành nhiều thập kỷ hoàn thiện tay nghề, và chính Intel cũng phải vật lộn trong nhiều năm trước khi chiếm được lòng tin của Apple. Nhưng Apple có đủ nguồn lực và tài nguyên để đổ vào lĩnh vực này, và biết đâu họ sẽ có thể chế tạo một modem hoàn toàn phù hợp với các sản phẩm của mình.

(Theo ICTnews)



.
1