Xiaomi tăng trưởng doanh thu 13,6% trong QI/2020

16:11, 22/05/2020

Trong Qúy I/2020, Xiaomi đạt được mức tăng trưởng ấn tượng ở tất cả các mảng kinh doanh. Tổng doanh thu Qúy I/2020 ước tính lên đến 49.7 tỷ RMB, tương ứng 13.6% doanh thu cả năm. Lợi nhuận ròng được điều chỉnh là 2.3 tỷ RM, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Xiaomi đã điều hướng kinh doanh thành công trong bối cảnh thị trường suy thoái, cũng như ước đoán mức tăng trưởng này dẫn đầu top 5 hãng smartphone lớn nhất toàn cầu. Tại Trung Quốc, Xiaomi đã chiếm 25,9% thị phần smartphone 5G, vượt xa mức trung bình của cả ngành. Điều này thể hiện vị thế dẫn đầu trên thị trường smartphone 5G của Xiaomi cũng như cho thấy hiệu quả rõ rệt của chiến lược tích hợp kép “5G và AioT”.

 
  • Tổng doanh thu xấp xỉ 49,7 tỷ RMB, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước, đánh bại dự báo của giới phân tích.
  • Lợi nhuận gộp đạt xấp xỉ 7,56 tỷ RMB, tăng 44,9% so với cùng kỳ năm trước.
  • Lợi nhuận ròng chưa điều chỉnh theo tiêu chuẩn IFRS là 2,3 tỷ RMB, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước, đánh bại dự báo của giới phân tích.
  • Chi phí cho nghiên cứu và phát triển (R&D) là 1,9 tỷ RMB, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước.

Nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi, ông Lei Jun cho biết: “Mặc dù ngành công nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng, tuy nhiên, tập đoàn Xiaomi vẫn vững vàng và duy trì mức tăng trưởng ấn tượng ở mọi phân khúc trước bối cảnh suy thoái chung của thị trường. Kết quả này phản ánh đầy đủ khả năng kinh doanh linh hoạt, phục hồi và cạnh tranh đến từ mô hình kinh doanh hiệu quả của công ty. Trong Q1/2020, chúng tôi đã phát hành thành công trái phiếu USD đầu tiên với số lượng đăng ký tăng vọt 7.5 lần. Chúng tôi cũng vinh dự khi được Forbes xướng tên trong danh sách 2.000 tập đoàn có vốn hóa thị trường cao nhất toàn cầu. Chúng tôi cho rằng cuộc khủng hoảng vừa qua là phép thử cho mô hình kinh doanh đang theo đuổi cũng như minh chứng cho tiềm năng phát triển của tập đoàn. Khi đại dịch thoái lui, chúng tôi sẽ tăng cường đầu tư và dồn lực vào chiến lược phát triển nền tảng công nghệ tích hợp “5G + AioT” nhằm lan tỏa thông điệp “Đổi mới công nghệ mang đến cuộc sống chất lượng hơn cho mọi người”.

Trong Q1/2020, doanh thu smartphone của Xiaomi đạt 30,3 tỷ RMB, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số điện thoại thông minh đạt 29,2 triệu chiếc, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Canalys xếp hạng Q1/2020, Xiaomi đứng thứ 4 toàn cầu về doanh số smartphone cùng thị phần tăng lên 11,1%, đưa Xiaomi trở thành một trong hai hãng di động duy trì tốc độ tăng trưởng doanh số trên toàn cầu.

Cùng kỳ, Xiaomi tiếp tục theo đuổi chiến lược thương hiệu kép và gặt hái được nhiều kết quả kinh doanh ấn tượng. Đơn đặt hàng Mi 10 và Mi 10 Pro vượt hơn 1 triệu sản phẩm chỉ trong hai tháng, sau khi ra mắt lần đầu vào tháng 2 năm 2020. Thương hiệu Redmi tiếp tục trình làng loạt sản phẩm cạnh tranh ở nhiều mức giá khác nhau. Đầu tiên là phiên bản flagship dòng K với hai siêu phẩm Redmi K30 Pro và Redmi K30 Pro Zoom Edition. Tiếp nối thành công của Redmi Note 8 - mẫu smartphone bán chạy thứ hai toàn cầu trong Q1/2020 (theo Canalys), Xiaomi tiếp tục giới thiệu Redmi Note 9S và Redmi Note 9 Pro cho thị trường quốc tế.

Nổi tiếng với mẫu điện thoại thông minh cao cấp, giá bán trung bình (“ASP”) smartphone của Xiaomi đã tăng 7,2% trong quý đầu năm nay. Trong khi đó, ASP của cả thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc và nước ngoài tăng đến 18,7% và 13,7%.

Trong Q1/2020, doanh thu mảng thiết bị IoT và phong cách sống của Xiaomi đạt 13,0 tỷ RMB. Nhờ hệ sinh thái sản phẩm IoT đa dạng và nền tảng kinh doanh vững chắc, Xiaomi đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch.

Đáng chú ý, doanh thu của Xiaomi ở các thị trường nước ngoài đã tăng 47,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 24,8 tỷ RMB trong Q1/2020, chiếm 50% tổng doanh thu. Đây là lần đầu tiên doanh thu ở nước ngoài đóng góp tới một nửa vào doanh thu tổng của Xiaomi.

Trong Q1/2020, Xiaomi chiếm gọn 31,2% thị phần smartphone tại Ấn Độ, đánh dấu 11 quý liên tiếp duy trì vị trí số 1, theo IDC. Xiaomi cũng tận dụng tốt tầm ảnh hưởng dẫn đầu của tập đoàn tại Ấn Độ để gia cố tốc độ tăng trưởng ở các thị trường lân cận. Theo Canalys, Xiaomi đã dẫn đầu thị trường di động ở Nepal trong Q1/2020 với 30,9% thị phần, bằng thị phần các hãng di động xếp thứ 2 và 3 gộp lại.

Doanh thu dịch vụ Internet của Xiaomi đạt 5,9 tỷ RMB trong Q1/2020, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động người dùng và thời gian dành cho các thiết bị đều gia tăng. Trong tháng 3 năm 2020, MAU của MIUI đã tăng 26,7% so với cùng kỳ năm trước, lên đến 330,7 triệu người dùng; trong khi MAU ở Trung Quốc đạt 111,5 triệu người dùng.



.