Từ 1/3/2016: Tốc độ đi xe trong nội thành được tăng thêm 10km/h

16:12, Thứ Tư, 02/03/2016 (GMT+7)

Theo Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, từ ngày 1/3/2016, các loại xe cơ giới trong khu vực đông dân cư sẽ được chạy với tốc độ tối đa đến 60km/h khi đi trên đường đôi (có dải phân cách giữa); đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên và 50km/h khi đi trên đường hai chiều không có dải phân cách giữa; đường một chiều có 1 làn xe cơ giới.

Xe cơ giới bao gồm: ô tô, xe máy chuyên dụng, xe gắn máy và cả xe máy điện. Như vậy, so với tốc độ cho phép trước đây theo Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT ngày 17 tháng 7 năm 2009 thì tốc độ tối đa áp dụng tại khu vực đông dân cư đã được tăng thêm 10 km/h.

Cũng theo thông tư này, ngoài khu vực đông dân cư, xe ô tô con, xe ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), ô tô tải có trọng tải đến 3,5 tấn được chạy tối đa 90km/h trên đường đôi (có dải phân cách giữa); đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên và 80km/h trên đường hai chiều không có dải phân cách giữa; đường một chiều có 1 làn xe cơ giới.

Điều 8 của thông tư mới cũng nêu rõ xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự khi tham gia giao thông thì tốc độ tối đa được xác định theo báo hiệu đường bộ và không quá 40 km/h. Trong khi đó, Điều 9 quy định khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, người điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải tuân thủ tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ. Tốc độ tối đa cho phép khai thác trên đường cao tốc không vượt quá 120 km/h.

Ngoài quy định về tốc độ, Thông tư 91 này cũng dành hẳn chương III để giới thiệu một số quy định về khoảng cách giữa các xe (thuộc loại xe cơ giới và xe chuyên dùng) khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Theo đó, khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

Cụ thể: Khi mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Trong điều kiện trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định khoảng cách khi mặt đường khô ráo.

Lê Hường (tổng hợp)
 

.
.
.

.
.
.