Đi xe ôm UberMOTO hay GrabBike rẻ hơn?

16:14, Thứ Tư, 20/04/2016 (GMT+7)

Tùy từng thời điểm, thời gian và quãng đường di chuyển mà mỗi loại “xe ôm” UberMOTO và GrabBike có lợi thế riêng của mình.

Sáng nay, 20/4, Uber Việt Nam công bố triển khai ứng dụng di chuyển bằng mô tô 2 bánh UberMOTO tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với cơ cấu giá cước là 3.700 đồng/km, thời gian di chuyển 200 đồng/phút và giá cước thấp nhất ở mức 10.000 đồng.

Trong khi đó, hiện GrabBike đang có giá cước cố định 12.000 đồng giờ thấp điểm và 18.000 đồng giờ cao điểm (7 giờ trong ngày, chủ yếu vào buổi sáng) với 3 km đầu tiên (tương tự mức cước thấp nhất phải trả), sau đó mỗi km 4.500 đồng không phân biệt giờ cao điểm hay thấp điểm.

Cước của UberMOTO khoảng hơn 4.000 đồng/km
Cước của UberMOTO khoảng hơn 4.000 đồng/km

Với cách tính này, nếu không tắc đường, UberMOTO có thể hấp dẫn hơn GrabBike một chút. Với quãng đường càng ngắn dưới 3 km thì UberMOTO có lợi thế hơn khi mức cước tối đa chỉ 10.000 đồng, trong khi của GrabBike là 12.000 đồng. Trường hợp quãng đường là 3 km, tốc độ trung bình 30 km/h thì phí UberMOTO là 12.300 đồng; tốc độ càng chậm hoặc tắc đường nhiều thì mức phí này cao hơn.

Trường hợp dài hơn 3 km, ví dụ khi di chuyển 5 km, tốc độ trung bình 30 km/h trong nội đô thì khách dùng UberMOTO sẽ phải trả 18.700 đồng tiền cước, 2.000 đồng tiền thời gian di chuyển, tổng cộng khoảng 20.700 đồng. Cũng với quãng đường đó, nếu khách đi GrabBike thì sẽ phải trả 21.000 đồng giờ thấp điểm và 27.000 đồng giờ cao điểm (không quan tâm tới thời gian di chuyển bao lâu) .

Cước của GrabBike không phụ thuộc vào thời gian di chuyển, có phần có lợi hơn với người dùng
Cước của GrabBike không phụ thuộc vào thời gian di chuyển, có phần có lợi hơn với người dùng

Tuy nhiên giả định đi UberMOTO trong điều kiện khá lý tưởng và không tính tới thời gian dừng chờ đèn đỏ, tắc đường – những cản trở phổ biến gây mất thời gian di chuyển ở nội đô. Nếu tính cả các yếu tố này, chi phí dùng UberMOTO thực tế có thể cao hơn GrabBike giờ thấp điểm và tiệm cận GrabBike giờ cao điểm. Chẳng hạn ở quãng đường 5 km nêu trên, thời gian tắc đường và dừng đèn đỏ thêm 10 phút, chi phí thực tế của khách dùng UberMOTO sẽ là 22.700 đồng.

Theo đánh giá bước đầu của một số người đã dùng Uber và Grab, cách tính cước của Grab an toàn và có phần lợi hơn cho người dùng; trong khi cách tính của Uber công bằng hơn với lái xe trong những trường hợp giao thông khó khăn.

Quỳnh Trang

.
.
.

.
.
.