Uber thay đổi mức cước hỗ trợ khiến tài xế bất mãn?

15:36, Thứ Hai, 04/04/2016 (GMT+7)

Bắt đầu từ 4h sáng ngày hôm nay, 4/4/2016, Uber đã ra thông báo mới về chính sách hỗ trợ tài xế và theo hướng giảm hỗ trợ hơn so với thời gian vừa qua. Cụ thể, Uber chỉ hỗ trợ 60% doanh thu của chuyến giờ cao điểm (trước đây là 70%) và 30% doanh thu của chuyến giờ thấp điểm, mức tối đa là 40.000 đồng/chuyến (trước đây là 50.000 đồng/chuyến). Ngoài ra, khung giờ cao điểm cũng giảm mất 3 tiếng so với trước đây.

Còn các chính sách khác như điều kiện tối thiểu yêu cầu tài xế phải đạt được để được mức hỗ trợ trên như tỉ lệ nhận chuyến 85% trở lên, tỷ lệ hoàn thành chuyến 60% trở lên, đánh giá trung bình của khách hàng 4.5 sao trở lên vẫn được giữ nguyên.

Được biết, Uber thông thường sẽ thu 20% số tiền tính trên tổng cước phí của chuyến đi (bao gồm phí mở cửa + cước theo thời gian + cước theo quãng đường + cước phí do nhân giá linh hoạt) của tài xế, Uber không thu 20% trên khoản hỗ trợ. Ngoài ra, Uber còn có chương trình thưởng theo doanh thu đối với những tài xế có tần suất hoạt động tốt với doanh thu 2,5 triệu đồng/tuần trở lên. Cụ thể, mức giảm phí hoa hồng đang được Uber áp dụng theo bảng dưới đây:

Sau khi thông tin giảm mức hỗ trợ được đưa ra vào sáng nay, trên các diễn đàn hay nhóm thảo luận trên mạng xã hội, nhiều tài xế Uber đã đưa lên những ý kiến bất mãn, tuy nhiên cũng có những tài xế có suy nghĩ điềm đạm hơn: “Các cụ đang tự làm mình tụt hạng, nếu các cụ vì lý do uber giảm hỗ trợ mà không chạy thì khách hàng sẽ không đón được xe, họ sẽ chuyển sang loại hình khác nếu tiếp tục bị như vậy. Khi đó sẽ chẳng còn đất cho Uber sống nữa, chúng ta hãy coi Uber và Grab là phụ, việc chúng ta làm là lợi dụng họ để tìm kiếm nguồn khách hàng và phục vụ thật tốt những khách hàng đó, các bạn sẽ không bao giờ thiệt thòi nếu làm tốt việc đó. Nào bây giờ hãy tiếp tục cầy thôi anh em!”, một Facebooker có tài khoản là Tùng Lạnh Lùng đã chia sẻ như vậy trên Group Hội đối tác và lái xe Uber và nhận được nhiều thông tin trái chiều bên dưới bài viết.

Một hình ảnh hài hước về nội quy các tài xế Uber mong muốn ở các khách hàng được lan truyền trên mạng
Một hình ảnh hài hước về nội quy các tài xế Uber mong muốn ở các khách hàng được lan truyền trên mạng

Rõ ràng, Uber và Grab đang trở thành những ứng dụng quen thuộc với nhiều người dùng tại 2 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Công nghệ mang tính đột phá của những ứng dụng như Uber, Grab đang mang lại sự thay đổi cho một ngành công nghiệp chưa có nhiều sự đột biến phát triển trong nhiều năm qua. Mô hình kinh doanh mới mẻ này đã tạo sự cạnh tranh đối với các hãng taxi truyền thống về cải thiện chất lượng phục vụ cũng như mức giá hợp lý cho người tiêu dùng. Trong tương lai, thị trường Việt Nam cần có thêm thời gian để đánh giá những tác động mà nó mang lại, cả về những cái tích cực và những cái ảnh hưởng không tốt đến thị trường. Chúng ta hãy cùng chờ xem!

Hải An

.
.
.

.
.
.