Thị trường smartphone quý 3: Sự mất mát của các "đại gia"

09:41, Thứ Năm, 27/10/2016 (GMT+7)

(XHTT) - Trong khi doanh số bán smartphone có xu hướng chững lại trong những năm gần đây khi hầu hết thị trường đã trở nên bão hòa, song ngành công nghiệp này vẫn tiếp tục tăng trưởng, cho dù không bằng các năm trước.

Thị trường trở nên bão hòa

Hãng nghiên cứu thị trường GfK vừa công bố doanh số bán smartphone trong quý 3 vừa qua tại các thị trường trọng điểm cũng như tình hình chung trên toàn thế giới.

Theo đó, trên toàn cầu, những khu vực phồn thịnh có xu hướng giảm sự quan tâm tới smartphone thì các khu vực đang phát triển và nghèo nàn vẫn quan tâm tới dòng sản phẩm này. Do đó, doanh số có cải thiện hơn một chút.

GfK công bố số liệu doanh số bán smartphone trong quý 3/2016 tại các khu vực trên thế giới.

Doanh số bán smartphone trên toàn cầu tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 353,3 triệu chiếc trong khi doanh thu tăng gần 9% lên 103,8 tỷ USD. Thị trường Bắc Mỹ chứng kiến sự sụt giảm 1% doanh số bán ra trong khi khu vực Tây Âu gia tăng 1%. Khu vực tăng trưởng mạnh là Trung Quốc với 15%, tiếp theo là Trung và Đông Âu với tốc độ 10% và khu vực đang nổi ở Châu Á là 8% (gồm Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam).

Trong tất cả các vùng trừ Bắc Mỹ đều duy trì mức tăng trưởng doanh thu hàng năm khá bằng phẳng, Mỹ Latinh lọt top với mức tăng 31%. Tiếp theo Trung và Đông Âu là 17%, vị trí thứ 3 là giữa Trung Quốc và các quốc gia phát triển ở Châu Á với 12%.

GfK dự đoán rằng, con số tích lũy trong năm sẽ tăng 6,6% so với năm 2015 lên 1,4 tỷ smartphone mang lại khoản doanh thu 421,8 tỷ USD. Tuy nhiên, tất cả các con số này đều đang giảm so với năm ngoái.

Khó khăn hơn cho các nhà sản xuất

Trong quý qua, hai “ông lớn” trong lĩnh vực smartphone – Apple và Samsung đã khá vất vả để kích thích người dùng mua smartphone và tăng doanh số. Bi đát hơn khi “ông hoàng” Samsung lại vướng vào thảm họa siêu phẩm “hot” nhất năm – Note 7 phát nổ. Samsung đã chi không biết bao nhiêu tiền để tiếp thị sản phẩm này ngay từ trước khi ra mắt. Những tưởng Note 7 sẽ làm nên chuyện giúp Samsung khẳng định mạnh mẽ hơn ngôi vương cũng như trở thành hiện tượng trong lĩnh vực smartphone năm 2016.

Tuy nhiên, hình tượng này nhanh chóng sụp đổ khi liên tiếp có những báo cáo về Note 7 của người dùng phát nổ. Buộc Samsung phải mở cuộc điều tra và thu hồi sản phẩm để thay pin mới. Tuy nhiên, sau khi thay pin và tung ra mở bán lần 2, không bao lâu những chiếc Note 7 “an toàn” này vẫn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và buộc Samsung phải thu hồi toàn bộ Note 7 trên toàn cầu và tuyên bố ngừng sản xuất sản phẩm này.

Note 7 - siêu phẩm đoản mệnh của Samsung

Hôm nay (27/10), Samsung đã công bố kết quả kinh doanh quý 3 (kết thúc vào ngày 30/9/2016), doanh thu quý là 47,82 tỷ won (tương đương 934 tỷ VND), giảm 3,87 tỷ won (75,6 tỷ VND) so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận hoạt động quý đạt 5,2 tỷ won (101,6 tỷ VND), giảm 2,19 tỷ won (42,78 tỷ VND). Trong đó, mảng kinh doanh chất bán dẫn tăng trưởng mạnh mẽ, còn mảng di động sụt giảm về lợi nhuận.

Theo Samsung, trong quý 3/2016, lợi nhuận hoạt động của mảng di động giảm 0,1 tỷ won (1,95 tỷ VND). Kết quả này bị ảnh hưởng do việc ngừng sản xuất và thu hồi Galaxy Note 7. Tuy nhiên, sản lượng xuất xưởng smartphone của hãng vẫn duy trì ổn định với các siêu phẩm hiện nay, gồm Galaxy S7 và S7 Edge và tăng trưởng ổn định đối với dòng Galaxy A và J series tầm trung.

Trong khi đó, đối thủ Apple tuy cũng được hưởng lợi sự thảm họa Note 7 nhưng vẫn hứng chịu sự sụt giảm doanh thu quý thứ 3 liên tiếp trong năm nay. Trong 3 tháng của quý vừa qua, Apple đã đạt được doanh thu 46,9 tỷ USD, thấp hơn chút ít so với mức dự đoán 46,94 tỷ USD (1043 tỷ VND) mà Apple đưa ra trước đó. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của Apple đạt 1,67USD, nhỉnh hơn chút ít so với 1,66USD/cổ phiếu được các chuyên gia dự đoán trước đó. Mức doanh thu này sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái, khi một năm trước Apple đạt doanh thu 51,5 tỷ USD, tương đương với mức lợi nhuận 1,96USD/cổ phiếu. Đây là quý thứ 3 liên tiếp doanh thu của Apple bị sụt giảm và lần đầu tiên điều này xảy ra.

Tuy vậy, iPhone vẫn tiếp tục là “gà đẻ trứng vàng” của Apple, mặc dù doanh số đã bị sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 3 tháng vừa qua, Apple bán được 45,4 triệu chiếc iPhone, cao hơn mức dự đoán 44,8 triệu chiếc của các chuyên gia phân tích thị trường, nhưng giảm mạnh so với mức 48,04 triệu máy mà Apple bán ra trong cùng kỳ năm ngoái.

Tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới - Trung Quốc cũng chứng kiến sự rượt đuổi mạnh mẽ giữa Huawei, Oppo và Vivo. Đối với Huawei, các smartphone tầm trung và cao cấp của hãng này được người tiêu dùng Châu Âu chú ý tới nhưng đáng ngạc nhiên khi nhà sản xuất lớn thứ 3 thế giới này lại bị đánh phá ngay trong thị trường sân nhà.

Oppo hất cẳng Huawei để dẫn đầu thị phần tại Trung Quốc

Trong quý 3, Huawei đã bị đánh bật xuống vị trí thứ 3 tại thị trường Trung Quốc, cho dù doanh số bán ra vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước. Nhưng mức tăng trưởng chỉ 4%, trong khi trong khoảng thời gian đó, Oppo tăng trưởng tới 82% sản lượng smartphone bán ra tại thị trường quê nhà – Trung Quốc và Vivo đã có bước tiến vượt bậc khi tăng trưởng tới 114%. Do đó, trong quý 3/2016, thứ hạng top 3 nhà sản xuất dẫn đầu tại Trung Quốc có sự thay đổi ngoạn mục khi Oppo dẫn đầu với 16,6% thị phần, tiếp theo là Vivo với 16% thị phần và đứng thứ 3 là Huawei với 15,6% thị phần.

Thị trường Trung Quốc chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của Vivo.

Đứng vị trí thứ 4 và thứ 5 tại thị trường Trung Quốc là Xiaomi và Apple. Cả hai nhà sản xuất này giảm thị phần nhưng đáng kể nhất là Xiaomi giảm tới 0,6% thị phần còn Apple chỉ giảm 0,1% thị phần.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán rằng, Mi Note 2 và iPhone 7 sẽ giúp Xiaomi và Apple trở lại cuộc đua tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Trong khi đó, Huawei cũng tận dụng thất bại của Galaxy Note 7 và giành lại thị phần từ Oppo và Vivo trong quý 4/2016.

B.H

.
.
.

.
.
.