Muôn kiểu "chơi trội" để bán smartphone

01:19, Thứ Sáu, 24/03/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Để có thể đẩy mạnh doanh số bán hàng smartphone trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các nhà sản xuất đã nghĩ ra rất nhiều chiêu “chơi trội”.

Vào năm 2016, lần đầu tiên, doanh số smartphone giảm xuống còn 6%, nghĩa là chỉ có duy nhất 20,2 triệu thiết bị được bán ra trên toàn cầu. Cho dù vậy về tổng thể, thị trường điện thoại vẫn tăng 5%.

Nói tóm lại, điều này có nghĩa là thị trường sụt giảm khoảng 3,6 triệu đô la. Điều này thể hiện rõ nhất trên thị trường các thiết bị tầm trung, những sản phẩm có giá từ 200 đến 400USD, vì sự cạnh tranh giữa các nhãn hiệu đã trở nên khốc liệt. Để nổi bật hơn so với các nhà sản xuất đang trở thành cuộc chiến cạnh tranh rất khó khăn giữa các thương hiệu. Để nổi bật hơn so với các nhà sản xuất khác, họ đã đưa ra một loạt các ý tưởng để thu hút người dùng, cho dù vậy chỉ đạt được một mức độ thành công nhất định. Đây là các “chiêu chơi trội” của các nhà sản xuất để hút khách.

Các siêu phẩm (Flagship) có giá tầm trung

Những smartphone đầu tiên kiểu này xuất hiện năm 2015 và thậm chí ngày nay rất khó định ranh giới giữa thiết bị tầm trung và cao cấp khi mà nhiều smartphone có cấu hình Flagship nhưng lại giá tầm trung khoảng 300-400USD.

OnePlus One là một trong những sản phẩm tiên phong cho chiến lược flagship với mức giá tầm trung.
OnePlus One là một trong những sản phẩm tiên phong cho chiến lược flagship với mức giá tầm trung.

Công ty đầu tiên “khai hỏa” cho cuộc chiến này chính là OnePlus với model OnePlus One. Sản phẩm này đã thành công ngay lập tức nhưng nhà sản xuất “non trẻ” của Trung Quốc đã gặp khó khăn để đạt được tham vọng mà họ đặt ra. Từ đó đến này, OnePlus đã không thay đổi chiêu thức của họ, đó là cung cấp flagship với mức giá tầm trung. Nhiều nhà sản xuất khác đã bắt chước theo khi nhận thấy thành công của OnePlus từ chiến lược này. Đặc biệt phải kể tới là thương hiệu Honor với các thiết bị Honor 7 và Honor 8.

Các tính năng độc đáo hoặc thiết kế thời trang

Đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng và giá cả thấp hơn, một số thương hiệu đã cố gắng chạy đua tạo ra các tính năng và đặc điểm độc đáo.

Chẳng hạn, tại MWC 2017, Alcatel đã giới thiệu một chiếc smartphone có vỏ sau làm bằng đèn LED. Chúng thay đổi độ sáng và màu sắc khi nhận được các thông báo. Tuy vậy, đó không hẳn là tính năng cần thiết đối với giới trẻ, mà điểm nổi bật của sản phẩm này chính là có giá rẻ. Về thương hiệu, đó là một cách thông minh để thu hút sự chú ý và tạo sự nổi bật trong cuộc chiến khốc liệt này. LG và smartphone modular cũng là một ví dụ điển hình khác của mục tiêu thu hút người dùng bằng những sản phẩm có tính năng “độc nhất vô nhị”.

Smartphone nổi bật với mặt sau toàn đèn LED.
Smartphone nổi bật với mặt sau toàn đèn LED.

Một chiêu thức khác được một số nhà sản xuất sử dụng chính là thiết kế. Trong nhiều năm, phân khúc smartphone tầm trung đã tràn ngập smartphone với sự đa dạng về thiết kế và vật liệu chế tạo smartphone. Nhiều nhà sản xuất đã thay đổi chiến thuật và giờ đây cung cấp các thiết bị có tính thẩm mỹ cao hơn. Một ví dụ nổi bật về điều này chính là Galaxy A5 (2017) mới nhất của Samsung. Với giá dưới 400 USD, bạn có thể có được một chiếc smartphone tương tự như Galaxy S7.

Đầu tư sản phẩm có thể hiệu quả hoặc không

Một chiêu thức khác đã giúp các thương hiệu nổi bật là đầu tư sản phẩm hoặc sử dụng những người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm. Với việc phát hành Honor 8, Honor đã hợp tác với Louane, ca sĩ người Pháp để quảng bá sản phẩm này. Gần đây hơn, Alcatel đã quảng bá sản phẩm A5 LED của họ trong clip âm nhạc mới nhất của Matt Pokora. Điều này đôi khi sẽ mang lại hiệu quả cao hơn chiến dịch quảng cáo thông thường.

Sự hiện diện mạnh mẽ tại các cửa hàng và được các nhà mạng ưu tiên phân phối

Một điều quan trọng cần nhớ rằng, phần lớn doanh thu từ smartphone được thực hiện tại các cửa hàng vật lý hoặc qua hợp đồng trực tiếp với các nhà mạng. Điều cần thiết đối với các nhà sản xuất là có sự hiện diện mạnh mẽ để được nhà mạng ưu tiên phân phối và được các cửa hàng công nghệ cao bố trí các vị trí tốt hút khách mua. Tuy vậy, điều cuối cùng chính là thị trường chuyên nghiệp. Đây là con đường khác để các nhà sản xuất có thể đẩy mạnh doanh số bán hàng nhờ các công ty phân phối chuyên nghiệp.

B.H (Theo Androidpit)

 

.
.
.

.
.
.