Sony Xperia 1R: Sốc với màn hình 5K đầu tiên trên thế giới

09:12, 19/07/2019

(XHTT) – Nhiều khả năng sắp tới Sony sẽ cho ra mắt một chiếc smartphone cao cấp mới và sẽ là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới sở hữu màn hình độ phân giải lên tới 5K.

Nhiều khả năng sắp tới Sony sẽ cho ra mắt một chiếc smartphone cao cấp mới và sẽ là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới sở hữu màn hình độ phân giải lên tới 5K.
 
Khi Sony công bố Xperia Z5 Premium vào tháng 9 năm 2015, đây là chiếc smartphone có màn hình 4K đầu tiên trên thế giới. Tiếp nối thành tựu đó khi vào tháng 2 vừa qua Sony cho ra mắt chiếc Xperia 1 với màn hình OLED 4K HDR đầu tiên trên thế giới. Các báo cáo mới đây tiếp tục cho thấy Sony có thể chuẩn bị cho ra mắt chiếc smartphone mới với màn hình có độ phân giải lên tới 5K, nếu đúng như vậy thì đây cũng là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới sở hữu màn hình độ phân giải cao như vậy. 
Theo tài liệu rò rỉ gần đây cho thấy, chiếc smartphone sắp sửa ra mắt của Sony có số model J8220 sẽ có màn hình dài với tỷ lệ 21:9 tương tự như Xperia 1, tuy nhiên độ phân giải được nâng cấp từ 4K (3080 x 1664 pixel) lên 5K (5040 x 2160 pixel).  
 
Thiết bị được đề cập trong tài liệu rò rỉ dường như là Xperia 2 đã được kết xuất từ nhiều tháng trước, tuy nhiên Sony lại có kế hoạch cho ra mắt chiếc smartphone dưới dạng phiên bản nâng cấp, nhỏ gọn hơn của Xperia 1 được đặt tên là Xperia 1R. Máy sẽ có màn hình kích thước 6,1 inch, nhỏ hơn một chút so với 6,5 inch trên model hiện tại. 
Với kích thước màn hình nhỏ hơn, kết hợp với độ phân giải cao hơn, có nghĩa là Sony Xperia 1R sẽ có mật độ điểm ảnh cực khủng lên tới 899 ppi, cao hơn rất nhiều so với mức 643 ppi trên Xperia 1. Tuy nhiên có vẻ như màn hình độ phân giải cao trên Xperia 1R chỉ là chiêu thức “gây sốc” vì thực tế hiện nay có rất ít nội dung số hỗ trợ độ phân giải cao như vậy, nhất là trên nền tảng di động.
Mặc dù có khả năng là một trong những màn hình smartphone tốt nhất năm 2019, nhưng Sony cần phải trang bị cho Xperia 1R bộ vi xử lý cao cấp Snapdragon 855 để xứng đáng với danh hiệu hàng đầu và tương đương với các đối thủ. Tuy nhiên, nếu thiết bị với màn hình 5K được định hướng tới nhu cầu giải trí với các loại game thực tế ảo dựa trên công nghệ VR, có lẽ chipset Snapdragon 855 Plus sẽ là lựa chọn thay thế.
 
Con chip mới nhất Snapdragon 855 Plus của Qualcomm đã được công bố vào đầu tuần này và sẽ được sử dụng đầu tiên trên chiếc Asus ROG Phone 2. Hứa hẹn sẽ nâng tầm chơi game lên cấp độ tiếp theo với hiệu năng đồ họa Adreno 640 tăng 15% và tốc độ xung nhịp CPU tăng nhẹ từ 2.84GHz lên 2.96GHz. 
Sony Xperia 1R được cho là bộ nhớ RAM tối thiểu 6GB và 128GB dung lượng lưu trữ, nhưng người dùng có thể nâng cấp lên phiên bản RAM 8GB và 256GB dung lượng lưu trữ. Điều kỳ lạ là những rò rỉ trước đây đã chỉ ra viên pin đi kèm thiết bị chỉ là 3.200mAh, mặc dù đến nay vẫn chưa có xác nhận nhưng nếu đúng như thế thì đây sẽ là điểm trừ đáng tiếc nhất. Sony Xperia 1R dự kiến sẽ ra mắt chính thức vào đầu tháng 9 tại sự kiện IFA 2019 ở Berlin. 
 
Hoàng Thanh
 
.
1