Siêu xe được in 3D đầu tiên trên thế giới

13:28, Thứ Ba, 17/11/2015 (GMT+7)

Công nghệ in 3D đã thực sự tiến một bước dài trong chỉ một thời gian ngắn. Làn sóng sản xuất 3D đã tìm ra đường thâm nhập vào ngành xe hơi.

Mặc dù đã có một vài trường hợp về sự giao thoa giữa xe hơi và in 3D, như là chiếc xe đua Union Typ C gần đây của hãng Audi Tooling. Nhưng đó chỉ là một mẫu xe có tỉ lệ in 3D vẫn còn ít. Kevin Czinger và công ty của ông Divergent Microfactories đã in 3D khung của một siêu xe, và siêu xe 3D này thực sự chạy nhanh như siêu xe thật.

Gọi là siêu xe, nghĩa là chiếc xe này có thể tăng tốc từ 0 lên 60 chỉ trong vòng 2 giây và có mã lực 700 bhp cùng với mô men xoắn 500 lb-ft. Tất  nhiên đó không phải là chiếc xe đua, và điều đó cũng chưa bao giờ là tâm điểm của dự án xe hơi Blade này cả, mà tâm điểm của nó chính là in 3D.

Siêu xe Blade có khung được in hoàn toàn bằng công nghệ 3D từ các nốt nhôm và kết nối sợi carbon. Điều này không có gì quá kinh ngạc, song khi đặt công nghệ này trong một chiếc xe hơi chạy siêu nhanh, bạn sẽ phải ngạc nhiên về sự chắc chắn và vững vàng của nó. Bạn có thể giả sử nó bị vỡ ở một vài điểm nào đó, nhưng, video dưới đây cho thấy một điều hoàn toàn khác.

Trọng lượng xe nhẹ nhưng độ bền cao, Czinger và Divergent Microfactories đang cố gắng chứng minh công nghệ in 3D có lợi như thế nào khi sản xuất một chiếc xe hơi. Trong trường hợp này, là một siêu xe. Các quá trình truyền thống yêu cầu phải dùng các công cụ và máy móc rất đắt tiền. Và thực sự phải mất đến cả thập kỷ mới có được thành quả của những đầu tư đó. Ngược lại, công nghệ in 3D sẽ chỉ tốn 1/50 số đó.

Tất nhiên, Divergent Microfactories mới chỉ sản xuất khung gầm xe cho Blade. Sau tất cả, họ vẫn là một công ty công nghệ chứ không phải hãng xe hơi. Các nhà sản xuất xe hơi khác, như Audi, cũng đang nghiên cứu công nghệ in 3D cho một số linh kiện nội thất khác của xe hơi. Sẽ mất thêm thời gian, nhưng in 3D đã phát triển trong chỉ mấy năm, và tương lai, chúng ta sẽ có những chiếc xe hơi in 3D nhiều hơn.

Mai Hương (Theo SlashGear)

.
.
.

.
.
.