Các mẫu xe làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô (phần 5)

12:17, Thứ Sáu, 13/11/2015 (GMT+7)

Sự phát triển của xe hơi luôn gắn liền với sự tiến hóa của nền văn minh nhân loại. Khi các thách thức về vật lý như sức mạnh, tốc độ đã bị khuất phục, thì những mẫu xe tạo ra những cuộc cách mạng trong thế giới hiện đại sẽ phải nhắm đến những tiêu chí tinh tế hơn như thuận tiện, tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Chevy El Camino SS 454 LS6 – 1970

El Camino ra mắt năm 1959, nhưng phải đến tận năm 1970 thì phiên bản nổi tiếng SS 454 LS6 mới được sản xuất. Nó thực chất là một LS6 Chevelle SS454 với một thùng chứa đồ phía sau.

Mặc dù LS6 Chevelle SS454 chỉ là một ô tô thông thường, nhưng động cơ V8 450 mã lực đã biến nó trở thành chiếc xe tải nhanh nhất mà Chevy từng sản xuất. Nó có ngoại thất và nội thất tương tự như SS454, thiết kế lại phần mũi xe đồng nhất với phần mui xe mái vòm và lưới tản nhiệt hình chữ V màu đen, la-giăng SS 5 chấu mạ crôm, ghế vinyl tùy chỉnh và đồng hồ đo mặt tròn đặc biệt như Chevelle SS. El Camino SS cũng bao gồm bộ phận giảm xóc treo đặc biệt F41, ống xả kép và phanh đĩa ở bánh trước. Lợi ích lớn nhất mà người mua SS năm 1970 được hưởng là động cơ 454 CI mới có mặt trong cả phiên bản LS5 360 HP hoặc LS6, tạo ra công suất lớn nhất tính theo sức ngựa cho một chiếc xe được sản xuất tại thời điểm đó.

Audi Sport Quattro - 1980

Xe đua đường trường Audi Sport Quattro 1980 lần đầu ra mắt tại triển lãm ô tô Geneva Motor Show vào năm 1980. Nó là chiếc xe đua đầu tiên tận dụng được lợi thế của các quy định mới cho phép sử dụng công nghệ truyền dẫn 4 bánh chủ động (AWD) trong các cuộc  đua, và nó thống trị giải đua này trong ba năm tiếp theo. Thiết kế của Sport Quattro đã đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên AWD trong trong các giải đua xe đường trường bằng nhiều chức vô địch liên tiếp, nhưng cuộc cách mạng mà nó đã làm nên đó là đã chứng minh được tính hiệu quả của một chiếc xe thể thao sử dụng công nghệ AWD.

Chrysler Minivan - 1984

Không có mẫu thiết kế nào có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô nhiều hơn mẫu xe tải nhỏ? Minivan! Chrysler giới thiệu mẫu minivan đầu tiên vào năm 1984 và tạo ra cuộc cách mạng trong thị trường xe hơi gia đình tại Hoa Kỳ. Trong vòng một năm ngắn ngủi, minivan thay thế các mẫu xe tải nhỏ khác và trở thành chiếc xe được nhiều người lựa chọn nhất; nhu cầu cho chiếc xe cao đến mức khiến các nhà chế tạo đã sản xuất không kịp (Caravans và Voyager) để đáp ứng. Nó là chiếc xe “chở khách" lý tưởng, và các đối thủ cạnh tranh khác đã nhanh chóng cho ra thêm nhiều phiên bản minivan khác. Chevrolet có mẫu xe Astro còn Ford có Aerostar. Hai đối thủ này sử dụng động cơ truyền thống đặt phía trước theo thiết kế cầu sau (RWD), trong khi Chrysler sử dụng động cơ nằm ngang truyền động cầu trước (FWD). Điều này đã khiến Chrysler có khả năng bám đường và cảm giác lái tốt hơn, cùng với một kết cấu cứng cáp hơn nhờ thiết kế hình hộp mang lại.

Toyota Prius - 1997

Năm 1995, Toyota cho ra mắt mẫu xe lai đầu tiên dưới dạng ý tưởng tại triển lãm ô tô Tokyo Motor Show, và được tiến hành thử nghiệm một năm sau đó. Chiếc xe Prius đầu tiên, phiên bản NHW10, được ra mắt vào năm 1997.

Những chiếc Prius đầu tiên đã trở thành thế hệ xe lai xăng-điện được sản xuất hạng loạt đầu tiên trên thế giới. Năm 1997, trong lần đầu ra mắt, nó đã giành giải thưởng xe Nhật tiêu biểu (Year Japan Award), và vào năm 1998, nó đã giành giải Xe Của Năm do hội nghiên cứu ô tô (Automotive Researchers’) và giới nhà báo (Journalists’ Conference Car) trao tặng. Toyota Prius là loại xe lai cỡ trung 5 cửa, được phát triển từ mẫu sedan nhỏ do Toyota sản xuất trước đây.

Ủy ban bảo vệ môi trường Mỹ đánh giá Prius là một trong những chiếc xe sạch nhất được bán tại Hoa Kỳ dựa trên các tiêu chí chất lượng khí thải mà Prius sản sinh ra. Khi ra mắt vào năm 1997, Prius đã có mặt tại tất cả bốn đại lý Toyota tại Nhật Bản, khiến nó trở thành chiếc xe hybrid được sản xuất hàng loạt đầu tiên. Nó được giới thiệu ra thị trường toàn cầu vào năm 2000.

Prius hiện đang được bán tại hơn 70 quốc gia, với thị trường lớn nhất tại Nhật Bản và Hoa Kỳ. Năm 2011, Toyota mở rộng mô hình Prius ra phiên bản "v" được nới thêm một khoang có cửa sau, và phiên bản "c", là dạng xe hatchback nhỏ. Phiên bản Prius sạc điện được giới thiệu vào năm 2012. Đến tháng 9 năm 2014, mô hình thiết kế Prius đã đạt doanh số bán hàng toàn cầu gần 5 triệu xe (chiếm 70% trong 7 triệu xe hybrid được bán ra trên toàn thế giới kể từ năm 1997).

Các phiên bản đáng chú ý nhất:

Prius c - xe nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Prius liftback – mẫu xe hạng trung tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Prius v - xe khách hạng trung tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Các thế hệ Prius tiếp theo đang nhắm đến mục đích cải thiện tính năng để tiết kiệm nhiên liệu; trong thiết kế nhỏ gọn hơn để giảm trọng lượng và hạ thấp giá thành. Các kế hoạch này đang được thực hiện thông qua sự phát triển của một thế hệ hệ truyền động mới áp dụng những tiến bộ đáng kể về công nghệ pin, động cơ điện và động cơ xăng.

Tùng Lâm

.
.
.

.
.
.