Trường Hải thừa nhận lỗi "đèn báo kiểm tra động cơ" trên Mazda 3

10:54, Thứ Ba, 22/12/2015 (GMT+7)

Hôm qua (21/12), VinaMazda – nhà lắp ráp và nhập khẩu xe Mazda của Công ty Trường Hải đã có văn bản chính thức thừa nhận lỗi “đèn báo kiểm tra động cơ” trên dòng Mazda 3, động cơ 1.5L.

Hiện tượng “đèn báo kiểm tra động cơ” sáng hay như nhiều người vẫn goi là lỗi "cá vàng" trên Mazda 3 động cơ 1.5L đã từng bị người dùng lên tiếng phản đối, các cơ quan chức năng như Phòng Bảo vệ Người tiêu dùng (Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương) cũng đã vào cuộc làm rõ và Quản lý cạnh tranh đã yêu cầu công ty Trường Hải thu hồi các xe bị lỗi.

Lỗi đèn báo kiểm tra động cơ trên dòng Mazda 3, động cơ 1.5L hay còn gọi là lỗi cá vàng.
Lỗi đèn báo kiểm tra động cơ trên dòng Mazda 3, động cơ 1.5L hay còn gọi là lỗi cá vàng.

Cụ thể, vào cuối tháng 7/2015, một số người dùng xe Mazda 3 động cơ 1.5L đã phản ánh về hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” hay còn goi là lỗi "cá vàng" trên xe Mazda 3 động cơ 1.5L.

Theo các chuyên gia kỹ thuật, lỗi nêu trên có thể do “kim phun bị tắc nghẽn do muội than, dẫn đến hoà khí bị nghèo, làm đèn báo lỗi bật sáng”, hiện đèn check-engine.

Đầu tháng 12/2015, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) ra văn bản yêu cầu công ty Trường Hải tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng và báo cáo kết quả thực hiện.

Trong thời gian chờ đợi có kết luận chính thức, Cục Quản lý cạnh tranh cũng yêu cầu Công ty Trường Hải phải hỗ trợ miễn phí dịch vụ vệ sinh kim phun bằng dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner) do Tập đoàn Mazda Nhật Bản cung cấp đối với tất cả các xe gặp hiện tượng nêu trên tại các Trạm dịch vụ uỷ quyền của Mazda Việt Nam.

Nhiều chiếc Mazda 3 sang trọng này đang bị dính lỗi.
Nhiều chiếc Mazda 3 sang trọng này đang bị dính lỗi.

Về phía các hãng xe, cả Nhật Bản – chủ dòng xe Mazda 3 và công ty Trường Hải – đơn vị lắp ráp và nhập khẩu dòng xe này tại Việt Nam, cứ “nấn ná”, tìm lý do thoái thác và “chữa cháy”, kể cả đổ lỗi nọ kia, nhưng tình trạng “lỗi đèn” vẫn không được khắc phục triệt để.

Và sau cuộc gặp mặt với đại diện người tiêu dùng, ngày 10/12, phòng Bảo vệ Người tiêu dùng - Cục Quản lý cạnh tranh đã có cuộc gặp trao đổi với đại diện nhà phân phối và lắp ráp Mazda tại Việt Nam để làm rõ những khiếu nại của người tiêu dùng về hiện tượng sáng đèn check-engine trên những chiếc Mazda 3 all-new và cuối cùng, Cục Quản lý cạnh tranh đã chính thức yêu cầu công ty Trường Hải triệu hồi các xe Mazda 3 bị lỗi.

Theo thống kê của VinaMazda, tính đến tháng 12/2015, họ đã bán ra thị trường 5.400 xe, trong đó, số lượng xe bị hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” là 195 xe, chiếm khoảng 3,7%.

VinaMazda cũng cho biết, phải đến quý I/2016, Tập đoàn Mazda Nhật Bản mới đưa ra kết luận cuối cùng và có giải pháp xử lý triệt để về vấn đề này.

Trong văn bản của mình, VinaMazda cũng lưu ý, trong thời gian chờ đợi kết quả cuối cùng, người dùng cần mang xe đến trạm dịch vụ ủy quyền Mazda gần nhất của THACO để được hỗ trợ xử lý tạm thời bằng dung dịch vệ sinh kim phun (Deposit Cleaner) do Tập đoàn Mazda Nhật Bản cung cấp, giúp động cơ và kim phun ngăn ngừa quá trình đóng cặn bẩn.

Thanh Trà

.
.
.

.
.
.