Vì sao Barca mạo hiểm mua Coutinho với giá 160 triệu euro?

23:39, 08/01/2018

(XHTT) - Đội bóng xứ Catalan vừa bỏ ra số tiền khổng lồ lên tới 160 triệu euro để chiêu mộ Coutinho từ CLB Liverpool. Với nhiều người, Barca đang hoang phí tiền để mua một cầu thủ không giúp ích được nhiều. Sự thật có phải như vậy?

(XHTT) - Đội bóng xứ Catalan vừa bỏ ra số tiền khổng lồ lên tới 160 triệu euro để chiêu mộ Coutinho từ CLB Liverpool. Với nhiều người, Barca đang hoang phí tiền để mua một cầu thủ không giúp ích được nhiều. Sự thật có phải như vậy?

Coutinho sẽ thay thế cho Iniesta trong tương lai!
Coutinho sẽ thay thế cho Iniesta trong tương lai!

Trong năm nay CLB Barcelona là đội bóng gây sốc nhất với làng bóng đá thế giới khi liên tục thiết lập kỷ lục trên thị trường chuyển nhượng. Đầu tiên là việc Barca bán Neymar cho Paris St German với giá cao kỷ lục thế giới 220 triệu euro.

Cuối tuần qua, họ đã chi ra hơn 160 triệu euro để đưa Coutinho về sân Nou Camp. Đây là bản hợp đồng đắt giá thứ 2 thế giới.

Coutinho là mục tiêu theo đuổi số 1 của Barcelona mùa hè vừa qua. Đội bóng xứ Catalan đã 3 lần đề nghị “The Kop” nhượng lại cầu thủ người Brazil nhưng cả 3 lần họ đều bị từ chối thẳng thừng. Liverpool khẳng định không bán Courinho bằng mọi giá vì tầm ảnh hưởng của tiền vệ này với đội bóng là quá lớn.

Thế nhưng trước sức ép đòi ra đi của Coutinho và thực tế tiền vệ người Brazil không còn đủ sự tập trung thi đấu, Liverpool quyết định để “ngôi sao” của mình đầu quân cho Barca.

Tuy nhiên, nếu việc bán Neymar là chuyện bất khả kháng do Paris St German kích hoạt điều khoản phá bỏ hợp đồng, thì việc Barca lựa chọn mua Coutinho vào thời điểm này khiến không ít người băn khoăn, khó hiểu cho quyết định dường như là vội vàng và thiếu tính toán!

Có không ít điểm bất hợp lý trong bản hợp đồng đình đám này. Thứ nhất, do Coutinho đã thi đấu cho Liverpool tại đấu trường Champions League năm nay nên đương nhiên Barcelona không thể điền tên anh vào danh sách thi đấu tại giải đấu danh giá của UEFA.

Thứ hai cần phải nhìn vào hiện trạng của Barcelona vào thời điểm này. Đội bóng xứ Catalan đang đạt phong độ rất cao tại giải quốc nội và đã bỏ cách Real Madrid tới 16 điểm (thi đấu nhiều hơn 1 trận). Chức vô địch La Liga khó thoát khỏi tay của thày trò ông Ernesto Valverde. Các đấu trường còn lại như Champions League, cúp Nhà Vua, Barca cũng đang thi đấu tốt.

Thứ ba, thị trường chuyển nhượng mùa đông bị ví như “phiên chợ chiều” – nơi các đội bóng thường chỉ tạt qua để kiếm cho mình một vài cái tên khả dĩ để vá víu đội hình bị “thủng” vì chấn thương, án phạt….. cho giai đoạn 2 của mùa giải.

Đó là chưa kể việc một tân binh cần nhiều thời gian để thích nghi với đội bóng, đồng đội và môi trường mới nên chưa thể phát huy hết khả năng của mình.

Vậy liệu có đáng để bỏ ra hơn 160 triệu euro để rước một cầu thủ chưa thực sự cần thiết như Coutinho vào thời điểm này? Câu trả lời là Có !

Barcelona luôn nằm trong top 3 CLB mạnh nhất thế giới, sở hữu dàn cầu thủ thượng thặng và có đủ độ tinh quái và kế sách cho tương lai. Việc mua Coutinho hiển nhiên nằm trong lộ trình phát triển của CLB.

Đúng là Coutinho đã thi đấu cho Liverpool tại Champions League và đương nhiên không thể khoác áo Barcelona ở giải đấu này. Nhưng anh sẽ trở thành cầu thủ dự bị hạng sang cho Iniesta ở La Liga. Hay nói cách khác, HLV Ernesto Valverde dễ dàng xoay tua cầu thủ, cho phép “nhạc trưởng” Iniesta có thời gian nghỉ ngơi để có được sức khỏe tốt nhất cho mặt trận Champions League, vốn rất cần tới yếu tố kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu của cầu thủ người Tây Ban Nha.

Coutinho tới với sân Nou Camp vào thời điểm này thay vì vào mùa hè năm sau là hoàn toàn hợp lý. Barcelona hiện đang vận hành trơn tru, giúp Coutinho giảm bớt áp lực trên vai và có nhiều thời gian hơn để thích ứng với lối chơi của đội.

Barcelona quyết định chọn mua Coutinho ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa đông cũng xuất phát từ việc tránh rủi ro trong tương lai. Khi hỏi mua Coutinho, Barca biết rằng nhiều đội bóng trong đó có Paris St German cũng đang nhăm nhe muốn có cầu thủ người Brazil. Thế nên khi Coutinho gật đầu thuận ý, Barca đã quyết định hành động gấp.

Tuy nhiên, mục đích sâu xa hơn của Barcelona trong thương vụ này chính là nhắm Coutinho thay thế cho Iniesta trong tương lai. Năm nay tiền vệ cựu binh người Tây Ban Nha đã 34 tuổi. Dù vẫn thi đấu nhiệt huyết nhưng ai cũng hiểu anh khó duy trì phong độ cao trong thời gian dài.

Thi đấu bên cạnh Iniesta vào thời điểm này sẽ là cơ hội để Coutinho học hỏi và dần tiếp quản vị trí của đàn anh. Đó mới là đích nhắm tới của Barcelona.

Theo Minh Quang - VnMedia

.
1