Bản lĩnh Nhật Bản và sự lạnh lùng của HLV Moriyasu!

12:29, 29/01/2019

(XHTT) - Đáp trả lại mọi lời chỉ trích, tuyển Nhật Bản đã giành chiến thắng thuyết phục nhất tại Asian Cup 2019 trước tuyển Iran - ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Tới lúc này người ta phải bái phục tài điều binh, khiển tướng của HLV Moriyasu và bản lĩnh của "Samurai xanh".

Đáp trả lại mọi lời chỉ trích, tuyển Nhật Bản đã giành chiến thắng thuyết phục nhất tại Asian Cup 2019 trước tuyển Iran - ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Tới lúc này người ta phải bái phục tài điều binh, khiển tướng của HLV Moriyasu và bản lĩnh của “Samurai xanh”.

HLV Moriyasu biến tuyển Nhật Bản thành những chiến binh thực thụ!
HLV Moriyasu biến tuyển Nhật Bản thành những chiến binh thực thụ!

Còn nhớ sau trận thắng khá chật vật với tỉ số 1-0 trước tuyển Việt Nam, HLV Moriyasu cũng như các học trò đã phải nhận nhiều “gạch đá” từ chính người hâm mộ xứ sở hoa anh đào.

Báo chí Nhật Bản coi đây là chiến thắng thiếu thuyết phục và bực bội ra mặt với HLV Moriyasu. Bởi “Samurai xanh” rõ ràng đã ở đẳng cấp World Cup (liên tiếp dự World Cup từ năm 1998 tới nay) nhưng lại luôn chơi thực dụng ngay cả trước những đối thủ bị đánh giá thấp hơn. Tính tới trước vòng bán kết, chưa có trận đấu nào Nhật Bản thắng chênh lệch đối thủ 2 bàn!

Nhật Bản luôn thể hiện rõ sự chú trọng trong phòng ngự và lấy đó làm nền tảng để tiến tới những chiến thắng. Hay nói cách khác ông Moriyasu đặt hiệu quả lên trên hết thay vì lối chơi đẹp mặt, nổi tiếng kỹ thuật mà Nhật Bản đã theo đuổi trong nhiều năm qua.

Đứng chỉ đạo bên đường pitch, người ta chỉ thấy một HLV Moriyasu với khuôn mặt luôn nghiêm nghị, lạnh lùng và gần như không nở nụ cười ngay cả khi học trò ghi bàn!

Bỏ ngoài tai những chỉ trích, Nhật Bản vẫn lầm lũi tiến sâu vào giải và giờ họ đang đứng trước cơ hội rất lớn để đoạt danh hiệu vô địch Asian Cup lần thứ 5! Đó cũng là lúc người ta phải nhìn nhận tài năng của ông Moriyasu cũng như bản lĩnh của các cầu thủ Nhật Bản.

Đụng độ Iran, đội bóng được coi là mạnh nhất giải khi ông Carlos Queiroz đưa nguyên đội hình vừa tham dự World Cup tới UAE, tuyển Nhật Bản khiến tất cả phải bất ngờ khi chủ động chơi tấn công.

Rõ ràng về thể lực, khó có đội bóng nào có thể đua với Iran nhưng về độ khéo léo, phối hợp đập nhả và đặc biệt là khả năng đeo bám thì Nhật Bản thậm chí vượt qua cả đối thủ.

HLV Moriyasu cho thấy ông đã nghiên cứu rất kỹ Iran khi để các học trò chơi pressing, tấn công nhanh nhưng mỗi khi mất bóng luôn đeo bám, quây kín đối thủ, khiến Iran không thể tự do phối hợp và chơi thứ bóng đá thường ngày.

Tuyển Iran tan nát trước bản lĩnh và sự hiệu quả của Nhật Bản. Ảnh: AFC
Tuyển Iran tan nát trước bản lĩnh và sự hiệu quả của Nhật Bản. Ảnh: AFC

Sau khi bị đối thủ gây ức chế trong hiệp 1, Iran chủ động tăng cường tấn công trong 45 phút cuối. Đó chính là kịch bản mà Nhật Bản đang mong chờ. Khi buộc phải đẩy cao đội hình, Iran bắt đầu để lộ ra nhiều khoảng trống, khiến hàng thủ thường xuyên phải đối mặt với những pha tấn công thần tốc của Nhật Bản.

Sự lì lợm, tập trung và bản lĩnh của “Samurai” thể hiện rõ ở pha bóng mở tỉ số. Minamino va chạm với một hậu vệ Iran và ngã trong vòng cấm. Các cầu thủ Iran vây trọng tài đòi phạt thẻ cầu thủ này vì lỗi ăn vạ mà quên mất trọng tài không hề cắt còi. Minamino ngay lập tức vùng dậy,tung đường chuyền chuẩn xác để Osako ghi bàn!

Sau trận đấu, thủ thành Iran thừa nhận đây là bàn thua đáng xấu hổ nhất của Iran tại đấu trường châu lục. Nó thể hiện sự nóng vội, thiếu bản lĩnh, kinh nghiệm của đội bóng Tây Á nhưng ngược lại đã đề cao sự tập trung, lạnh lùng và hiệu quả của tuyển Nhật Bản.

Sau bàn thua, Iran không hề nhận thấy điểm yếu của mình mà vội vã dồn lên tìm kiếm bàn thắng. Để rồi tiếp tục để hổng cánh phải cho Minamino đột phá dẫn tới quả penalty. Bàn thắng ấn định chiến thắng 3-0 ở phút bù giờ chỉ có ý nghĩa tô đậm thêm màn trình diễn hoành tráng của “Samurai xanh’.

Ngoài sự hiệu quả của hàng công, cũng phải dành sự khen ngợi đặc biệt cho hàng thủ của Nhật Bản. Đối mặt với Sardar Azmoun – chân sút lợi hại bậc nhất của Iran và đã ghi được 4 bàn thắng tại giải – bộ đôi trung vệ Maya Yoshida và Takehiro Tomiyasu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cả trận, Azmoun chỉ có được tình huống đáng kể nhất ở phút 23 khi vượt qua hàng thủ Nhật Bản nhưng lại không thắng được thủ thành Shuichi Gonda.

Sau chiến thắng trước Iran, tuyển Nhật Bản đã “lộ nguyên hình” là ứng cử viên số 1 của Asian Cup 2019. Cho dù đối thủ trong trận chung kết là Qatar hay UAE, “Samurai xanh” có lẽ đã sẵn sàng để đón chiếc cúp bóng đá châu Á thứ 5 trong lịch sử.

Theo Đức Tiến - VnMedia

.
1