Đội tuyển Việt Nam sẽ đụng độ Nhật Bản tại tứ kết Asian Cup!

08:10, 22/01/2019

(XHTT) - "Những ngôi sao Vàng" đã xác định được đối thủ của mình tại tứ kết Asian Cup 2019 chính là tuyển Nhật Bản – đội đã đánh bại Ả rập Xê út rất thuyết phục trong tối 21/1.

“Những ngôi sao Vàng” đã xác định được đối thủ của mình tại tứ kết Asian Cup 2019 chính là tuyển Nhật Bản – đội đã đánh bại Ả rập Xê út rất thuyết phục trong tối 21/1.

Cuộc so tài giữa Nhật Bản và Ả rập Xê út tại vòng 1/8 Asian Cup 2019 thu hút sự chú ý đặc biệt của ban lãnh đạo tuyển Việt Nam cũng như người hâm mộ bóng đá đất nước hình chữ S. Vì đội thắng trong cặp đấu này sẽ so tài trực tiếp với tuyển Việt Nam tại tứ kết.

Nhật Bản (áo xanh) sẽ đụng độ tuyển Việt Nam tại tứ kết Asian Cup. Ảnh: AFC
Nhật Bản (áo xanh) sẽ đụng độ tuyển Việt Nam tại tứ kết Asian Cup. Ảnh: AFC

Đó là lý do HLV Park Hang Seo đã phải thân chinh tới dự khán trận đấu này trên sân Al-Shariah. Cách đây 1 năm, thày trò ông Park Hang Seo từng có dịp đụng độ “Samurai xanh” tại Asiad 18 và đã gây bất ngờ khi giành chiến thắng 1-0 trước Nhật Bản nhờ bàn thắng duy nhất của Quang Hải.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó Nhật Bản chỉ cử đội U20 tới dự giải nên không thể so sánh với đội hình hiện tại.

Trở lại với diễn biến của trận đấu giữa Nhật Bản và Ả rập Xê út. Do đã quá hiểu nhau sau nhiều lần đụng độ và là những gương mặt quen thuộc đại diện cho châu lục dự World Cup, Nhật Bản và Ả rập Xê út nhập cuộc khá thận trọng, có ý thăm dò đối thủ.

Với dàn cầu thủ đồng đều, thi đấu ăn ý, Nhật Bản dần kiểm soát thế trận nhưng đội bóng xứ sở mặt trời mọc cũng không vội vàng dâng cao áp đảo đối thủ. Thay vào đó, Nhật Bản chủ động giữ bóng, phối hợp đập nhả bên phần sân nhà trước khi triển khai nhanh những pha lên bóng ở cả trung lộ và 2 cánh.

Lối chơi thoạt nhìn có vẻ nhún nhường nhưng thực chất tuyển Nhật Bản luôn nắm thế chủ động ngay cả khi phòng ngự hay chuyển trạng thái sang tấn công. Các mũi nhọn như Muto, Haraguchi luôn biết cách khiến hàng thủ Ả rập Xê út rối loạn với những pha đi bóng, phối hợp đậm chất kỹ thuật.

Về phía Ả rập Xê út, “chim ưng xanh” cũng không dám mạo hiểm tìm cách đẩy cao tốc độ trận đấu, mà chủ động tranh chấp quyết liệt ở tuyến giữa để ngăn cản những pha lên bóng của đối thủ.

Chính vì vậy, trận đấu diễn ra khá tẻ nhạt và bế tắc. Trong thế trận như vậy, tuyển Nhật Bản bất ngờ có bàn thắng mở tỉ số ở phút 20. Từ quả đá phạt góc của Gaku Shibasaki, bóng tìm tới đúng vị trí của Tomiyasu. Cầu thủ này đã có cú đánh đầu chuẩn xác đưa bóng vào góc cao, không cho thủ thành Ả rập Xê út cơ hội cản phá.

Sau bàn thắng mở tỉ số, Nhật Bản tiếp tục trở lại với lối chơi phòng ngự chặt, nhiều lớp đầy khó chịu của mình. Trong khi đó, Ả rập Xê út dần từ bỏ lối chơi thăm dò để dâng cao tấn công.

Trước sức ép liên tục Ả rập Xê út tạo ra, hàng thủ Nhật Bản vẫn đứng vững. “Samurai xanh” không hề có chút nao núng, luôn di chuyển, hoán đổi vị trí nhịp nhàng và bọc lót kín kẽ khiến đối phương không thể tìm được đường vào khung thành của thủ môn Shuichi Gonda.

Sang hiệp 2, Ả rập Xê út tiếp tục tấn công dồn dập, có thời gian kiểm soát bóng vượt trội lên tới gần 70% nhưng điều đó không có nghĩa là Ả rập Xê út có thể làm khó Nhật Bản. Đội bóng Trung đông thiếu đi một cầu thủ dẫn dắt lối chơi, có thể tạo nên đột biến trước hàng thủ đông người của Nhật Bản.

Không thể tiếp cận khung thành Nhật Bản, Ả rập Xê út sử dụng nhiều những cú sút xa, tạt cánh từ 2 biên nhưng đều bị Nhật Bản dễ dàng vô hiệu hóa.

Phải tới phút 66 của trận đấu, Ả rập Xê út mới có được pha đe dọa thực sự với khung thành của Nhật Bản. Sau cú sút của đồng đội bị chặn lại, Babhir đá bồi rất nhanh và hiểm hóc nhưng trái bóng chỉ đi sạt cột dọc. Ít phút sau, tới lượt Abulayhi phung phí cơ hội khi một mình đón bóng trong thế trống trải khi hàng thủ Nhật Bản bẫy việt vị lỗi. Thế nhưng cú đánh đầu của cầu thủ này lại đi vọt xà ngang.

Trong khi đối thủ ngày càng lộ rõ sự nóng vội và ức chế, Nhật Bản tiếp tục trung thành với lối chơi đầy tính thực dụng, để đưa trận đấu kết thúc theo tính toán của mình.

Thắng trận với tỉ số sít sao 1-0, Nhật Bản đạt được khá nhiều mục tiêu. Họ không cần hao tổn quá nhiều sức nhưng vẫn giành vé đi tiếp, đồng thời vẫn đảm bảo “bài, vở”” không bị lộ trước tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, Nhật Bản gặp tổn thất không nhỏ khi tiền đạo Muto sẽ không thể thi đấu tại tứ kết do đã nhận đủ thẻ vàng.

Với Ả rập Xê út, đây đã là thất bại thứ 5 của họ trước tuyển Nhật Bản trong 7 cuộc đụng độ gần đây nhất.

Đội hình hai đội:

Nhật Bản: Shuichi Gonda, Hiroki Sakai, Takehiro Tomiyasu, Maya Yoshida, Yuto Nagatomo, Gaku Shibasaki, Wataru Endo, Ritsu Doan (Tsukasa Shiotani 89’), Takumi Minamino (Junya Ito 77’), Genki Haraguchi, Yoshinori Muto (Koya Kitagawa 90+2’).

Ả rập Xê út: Mohammed Al-Owais, Mohammed Al-Breik, Mohammed Al-Fatil, Ali Al-Bulaihi, Yasser Al-Shahrani, Abdullah Otayf (Mohammed Al-Saiari 78’), Abdulaziz Al-Bishi (Yahya Al-Shehri 56’), Housain Al-Mogahwi, Hattan Bahebri (Abdulrahman Ghareeb 88’), Salem Al-Dawsari, Fahad Al-Muwallad.

Theo Đức Tiến - VnMedia

.
1