Tuyển Việt Nam lần đầu được trải nghiệm công nghệ "siêu trọng tài" VAR!

13:57, 22/01/2019

(XHTT) - Ở trận đấu với Nhật Bản tới đây, tuyển Việt Nam sẽ có cơ hội được trải nghiệm VAR - công nghệ đã "làm mưa, làm gió" tại các giải đấu lớn của thế giới.

Ở trận đấu với Nhật Bản tới đây, tuyển Việt Nam sẽ có cơ hội được trải nghiệm VAR - công nghệ đã “làm mưa, làm gió” tại các giải đấu lớn của thế giới.

VAR đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều giải đấu trên thế giới
VAR đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều giải đấu trên thế giới

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) xác nhận, công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng hình ảnh – VAR (Video Assistant Referee) sẽ lần đầu được áp dụng tại Asian Cup 2019. Tuy nhiên, VAR chỉ thực sự xuất hiện kể từ vòng tứ kết.

Lý do AFC triển khai công nghệ VAR là nhằm tạo ra sự công bằng và chính xác hơn trong những phán quyết của trọng tài.

Như vậy, đây sẽ là lần đầu tiên tuyển Việt Nam được trải nghiệm công nghệ hỗ trợ trọng tài. Những tình huống sai sót sẽ được hạn chế tới mức tối đa nhưng mặt khác “những ngôi sao Vàng” cũng cần cẩn trọng vì mọi tình huống phạm lỗi, dù vô tình hay cố ý sẽ đều không thể qua mắt được VAR.

Công nghệ VAR bắt đầu được triển khai rộng rãi kể từ World Cup 2018 diễn ra trên đất Nga. Các giải đấu hàng đầu châu Âu như Serie A, La Liga và mới đây nhất là Ngoại hạng Anh cũng áp dụng công nghệ hiện đại này.

Theo tin mới nhất, giải V-League 2019 cũng sẽ lần đầu được áp dụng VAR. Công ty CP bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) mới đây đã tổ chức buổi giới thiệu công nghệ VAR với sự tham gia của các đối tác liên quan. Theo đó, đơn vị giúp cho VPF giới thiệu công nghệ VAR là EVS - công ty chuyên lắp đặt hệ thống VAR.

EVS cũng chính là đối tác triển khai công nghệ VAR tại World Cup 2018 diễn ra tại Nga và đã triển khai VAR ở nhiều giải bóng đá trên khắp thế giới.

Được biết, để có thể áp dụng VAR, ngay từ bây giờ VPF, Next Media và các đối tác truyền hình cần chuẩn bị sẵn sàng những yêu cầu về kỹ thuật, đường truyền, các thiết bị truyền hình...

Theo Đức Tiến - VnMedia

.
1