Sách trắng về Mạng Băng rộng Di động Chất lượng

17:19, Thứ Năm, 07/05/2015 (GMT+7)

Chất lượng mạng lưới mang đến một sự khác biệt cạnh tranh thực sự, và đầu tư có lợi ích thương mại cho các nhà khai thác mạng di động. Người tiêu dùng phát hiện nhanh một nhà mạng có chất lượng và đem đến sự hài lòng, từ kinh nghiệm cá nhân hoặc thông tin phản hồi của bên thứ ba, đóng một vai trò lớn trong việc lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ.

Một cuộc khảo sát người tiêu dùng toàn cầu của Ovum, được công bố vào tháng 10/2014, đã nêu ra các yếu tố xác định một mạng có chất lượng tốt, bao gồm: tốc độ mạng hoặc năng lực của mạng, hoạt động ổn định, có kế hoạch và khả năng phản ứng… Trong Sách trắng, Ovum đã khuyến nghị về các bước đi mà một nhà khai thác mạng di động cần thực hiện để nâng cao chất lượng mạng lưới.

Khuyến nghị đầu tiên là lập kế hoạch: Các nhà khai thác cần bắt đầu bằng việc đặt ra những mục tiêu và tiêu chí rõ ràng để cải thiện chất lượng hoạt động từ góc độ của các khách hàng. Một đánh giá về hiệu năng hiện tại sẽ giúp các nhà khai thác xác định các khu vực chính cần tập trung cũng như những thách thức đặt ra. Một kế hoạch được xây dựng tốt, phù hợp với các mục tiêu kinh doanh, sẽ giúp các nhà khai thác quản lý quá trình và tối ưu hóa kết quả. Việc xây dựng các chỉ số hoạt động chính (KPI) và các chỉ tiêu chất lượng chủ chốt (KQIs) cụ thể cho tình hình cạnh tranh của các nhà khai thác mạng sẽ cung cấp các tiêu chí định lượng để đo lường hiệu suất hoạt động mạng.

Giai đoạn thứ hai là đánh giá liên tục: Các nhà khai thác nên liên tục đánh giá về hiệu suất mạng, tình hình cạnh tranh và thách thức trong quá trình nâng cao chất lượng. Chất lượng mạng không phải là một yếu tố cố định. Các sự kiện hàng ngày có thể không đặt ra một thách thức đối với các mạng, nhưng các sự kiện lớn có thể gây ra quá tải cho mạng, khiến nghẽn mạng. Việc lập kế hoạch cho mạng khi nhu cầu sử dụng ở mức đỉnh sẽ giúp loại bỏ những trải nghiệm tiêu cực của người tiêu dùng. Ngoài ra, các dịch vụ mới cũng đặt ra các yêu cầu bổ sung đối với mạng, ví dụ các dịch vụ thoại, video trực tuyến, hoặc chơi game trực tuyến.

Bước thứ ba là tìm kiếm các đối tác lớn để giúp vạch ra quy mô và quản lý quá trình chuyển đổi mạng. Các năng lực của một đối tác mạnh được liệt kê trong Sách trắng gồm: lịch sử thực hiện chuyển đổi mạng; khả năng hỗ trợ các cơ hội doanh thu; liên tục đầu tư vào quản lý trải nghiệm khách hàng; và một sự hiểu biết sâu sắc về các công nghệ giúp xây ding một hệ thống mạng lưới có chất lượng tốt.

Mong rằng, cuốn Sách trắng này sẽ là tài liệu cần đọc cho tất cả các nhà khai thác mạng di động, nhằm tối đa hóa tập trung cho việc xây dựng một hệ thống mạng chất lượng ngày càng tốt hơn.

Thời Phong

.
.
.

.
.
.