Anh: Nhà mạng di động ảo cung cấp dịch vụ di động miễn phí cho người dùng iPhone 6

16:43, Thứ Sáu, 25/09/2015 (GMT+7)

Nhà mạng di động ảo (MVNO) luôn được coi là “con cá nhỏ” trong thị trường viễn thông, thường khó sống tại nhiều nước. Thế nhưng nhiều khi “con cá nhỏ” ấy quẫy mạnh thì những “con cá lớn” cũng phải giật mình. Động thái mới đây của FreedomPop càng chứng tỏ điều này.

Theo đó, MVNO đến từ nước Mỹ này đã quyết định tung ra thị trường Anh chương trình cung cấp cho tất cả người dùng iPhone 6 và 6S sử dụng miễn phí 500 MB dữ liệu, 500 tin nhắn văn bản và 200 phút đàm thoại mỗi tháng. Đây là lần xuất quân đầu tiên của FreedomPop ra thị trường nước ngoài.

Đặc biệt, khi bắt đầu kích hoạt tài khoản, người dùng iPhone còn được nhận thêm 5GB dữ liệu và gọi điện thoại quốc tế miễn phí tới hơn 62 quốc gia. Chính sách này đã giúp FreedomPop đủ sức cạnh tranh với các nhà mạng tại Mỹ khi họ cũng cung cấp cho người dùng iPhone một chương trình giá cước rẻ chỉ có 19 USD/tháng cho gói dịch vụ thoại, SMS không giới hạn và 1GB dữ liệu, thậm chí miễn phí hoàn toàn trong tháng đầu tiên.

FreedomPop cho biết, hiện người dùng iPhone 6 đã có thể chuyển thiết bị của họ sang gói cước chỉ dành riêng cho người dùng iPhone này. Kế hoạch tương tự cho người dùng Phone 6S sẽ được tung ra vào tháng 10 tới. Để tăng sức cạnh tranh, 10.000 người đầu tiên đăng ký tại Anh sẽ được tặng thêm một gói dịch vụ đặc biệt với 1000 phút đàm thoại, 1000 SMS dạng văn bản và 1 GB dữ liệu trong tháng đầu tiên.

Gói dịch vụ của FreedomPop dành cho người dùng iPhone 6
Gói dịch vụ của FreedomPop dành cho người dùng iPhone 6

Tương tự như đã làm tại Mỹ, FreedomPop tiếp tục cho phép người dùng cho và nhận dữ liệu miễn phí với bàn bè và gia đình với điều kiện họ cũng là khách hàng của hãng này. Ngoài ra, nếu khách hàng dùng không hết định mức dữ liệu miễn phí của tháng, phần dư thừa được dồn cho tháng sau. Hoặc người dùng có thể tự kiếm dữ liệu miễn phí cho mình nếu tham gia vào chương trình tiếp thị cho bên thứ ba (giới thiệu khách hàng mới cho FreedomPop). Những điều này cho thấy FreedomPop muốn tạo ra một "môi trường dân chủ, bình đẳng”, cho phép người dùng tự quyết định nhu cầu dữ liệu, cách sử dụng và cả cách kiếm dữ liệu cho riêng mình.

Hiện tại Anh đã có nhiều nhà mạng cung cấp dịch vụ di động nhưng không có nhà mạng nào cung cấp gói dịch vụ miễn phí như FreedomPop đang làm tại đây và đã làm tại Mỹ. Stephen Stokols, Giám đốc điều hành và cũng là đồng sáng lập ra FreedomPop cho biết “Chúng tôi mong rằng tất cả mọi người đều có thể sử dụng dịch vụ di động, và chúng tôi đang nỗ lực để biến điều đó thành hiện thực".

Nếu thành công, FreedomPop sẽ mở rộng cung cấp gói dịch vụ miễn phí này đến 7 quốc gia khác trong vòng 12 tháng tới và hơn 20 thị trường vào năm 2017.

Một vài thông tin thêm về FreedomPop

FreedomPop là nhà mạng di động đầu tiên tại Mỹ hoàn toàn dựa vào công nghệ VoIP (Voice over IP). Dịch vụ thoại và tin nhắn của FreedomPop đều được thực hiện thông qua Internet. Việc tính cước của FreedomPop cũng được giao cho công ty khác, mang tên Telespree. Telespree có thể quy đổi phần dữ liệu ứng với thoại thành số phút tương đương khi cần thiết. Theo tính toán của FreedomPop, phần lớn người dùng sẽ vượt định mức miễn phí, những người tằn tiện chỉ dùng phần miễn phí sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của mạng. Hơn nữa, FreedomPop không cam kết về tốc độ của phần dữ liệu miễn phí. Người đang dùng phần dữ liệu miễn phí có thể bị... chèn ép bất cứ lúc nào trên đường truyền.

FreedomPop là nhà mạng di động đầu tiên dùng lượng dữ liệu như một loại tiền tệ. FreedomPop dùng lượng dữ liệu để thưởng cho người tham gia những chương trình khuyến mãi, cho người xem phim quảng cáo, cho người đồng ý để FreedomPop cung cấp địa chỉ hộp thư hoặc thông tin cá nhân khác của mình cho bên thứ ba,... Người dùng có thể trả phí cho dịch vụ cộng thêm của FreedomPop (hoặc dịch vụ của công ty nào đó hợp tác với FreedomPop) bằng cách chấp nhận bị trừ bớt phần dữ liệu miễn phí hiện có. Những hoạt động như vậy rốt cuộc đều có tác dụng kích thích... vượt định mức miễn phí.

FreedomPop là nhà mạng di động đầu tiên tạo ra mạng xã hội của người dùng. Một khi cho phép người dùng tặng một phần dữ liệu miễn phí cho người thân, bạn bè, FreedomPop dần dần tích lũy thông tin về các mối liên hệ của từng người dùng, tạo ra "sơ đồ xã hội" tương tự Facebook. "Sơ đồ xã hội" mà FreedomPop nắm được tuy nhỏ hơn nhiều so với Facebook nhưng cũng chứa đựng thông tin cực kỳ hữu ích cho việc định hướng quảng cáo và tiếp thị, dễ dàng biến thành lợi nhuận cho FreedomPop.

Lê Hường

.
.
.

.
.
.