Microsoft không thể bứt phá với một hệ sinh thái di động "nát như tương"

10:44, Thứ Năm, 08/10/2015 (GMT+7)

Microsoft đã quyết định bứt phá khi giới thiệu một loạt các thiết bị Windows 10 với thiết kế và thông số kỹ thuật ấn tượng. Điện thoại thông minh Lumia 950 và 950 XL và máy tính bảng Surface và Surface Book đã phô diễn những đường cong táo báo, góc cạnh nghệ thuật và gia công hoàn hảo. "Chúng ta bắt đầu một chương mới cho Windows 10," Giám đốc điều hành Satya Nadella đã hùng hồn tuyên bố như vậy vào sự kiện ra mắt vừa qua tại thành phố New York.

CEO của Microsoft, Satya Nadella cần thuyết phục người dùng Apple iOS và Android rằng các thiết bị mới của Windows 10 như Lumia 950 và Surface Pro 4 là đủ hấp dẫn để họ chuyển sang dùng chúng.
CEO của Microsoft, Satya Nadella cần thuyết phục người dùng Apple iOS và Android rằng các thiết bị mới của Windows 10 như Lumia 950 và Surface Pro 4 là đủ hấp dẫn để họ chuyển sang dùng chúng.

Thật không may cho Microsoft, tất cả điều đó không đủ mạnh để di chuyển chiếc kim trên miếng vải thị trường di động chủ chốt - hiện đang nhanh chóng trở thành hình thức máy tính thống trị toàn bộ thiết bị cá nhân.

Thực tế là, phần lớn quyết định mua điện thoại di động đối với hầu hết người tiêu dùng bây giờ phụ thuộc vào việc gắn với một hệ sinh thái hơn là vào một thiết bị cụ thể - cho dù nó có tốt đến dường nào đi chăng nữa. Và hệ sinh thái của Microsoft chưa thể cạnh tranh với những gì mà Apple đang sở hữu như các gian hàng iTunes, Beats radio 1 streaming, Apple TV và các dịch vụ đám mây khác. Trong khi đó, các loại điện thoại chạy Android của Google tự hào được sử dụng hơn một triệu ứng dụng và được tích hợp liên tục với một loạt các dịch vụ như Docs, YouTube và Gmail.

Microsoft đang xây một hệ sinh thái của riêng của mình, và đã có một số sản phẩm độc quyền như Xbox Live, nhưng nhiều dịch vụ đám mây của Microsoft như Outlook và MSN đã nhận thức được rằng họ đã thuộc về một thời đại đã qua khi máy tính để bàn cai trị. "Hệ sinh thái tiêu dùng của Microsoft đã quá cũ nát và cần được phục hồi ngay một cách nghiêm túc trong lĩnh vực di động", Richard Windsor, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu đầu tư Edison cho biết.

Xbox Live - sản phẩm độc quyền của Microsoft
Xbox Live - sản phẩm độc quyền của Microsoft

Microsoft đang chống lại một thực tế: việc chuyển đổi nền tảng điện thoại di động là một rắc rối lớn đối với người tiêu dùng và họ không muốn mạo hiểm. Vấn đề của Microsoft càng trở lên trầm trọng hơn khi hầu hết người dùng tại Mỹ đã sử dụng Android, chiếm 51,4 % thị trường hệ điều hành di động, trong khi iOS của Apple nắm giữ 44,2 %.

Microsoft, hơn một năm sau khi mua lại Nokia với chi phí lên tới 7,2 tỷ USD, nhưng chỉ chiếm 2,9 % thị trường, theo các con số mới nhất từ comScore. Nếu Microsoft muốn phát triển mạnh lĩnh vực điện thoại di động, thì đích ngắm rất có thể sẽ là những thị trường mới nổi, nơi các sân chơi dường như rộng mở hơn.

Thương vụ mua Nokia lên tới 7,2 tỷ USD
Thương vụ mua Nokia lên tới 7,2 tỷ USD

Ngoài ra còn các vấn đề về hỗ trợ vận chuyển. Chỉ có một công ty viễn thông lớn của Mỹ, AT&T, cho biết sẽ cung cấp cho khách hàng các mẫu điện thoại Lumia mới. Người tiêu dùng trên các mạng khác, những người muốn Lumia hay Lumia 950 XL vẫn có thể đặt hàng trực tiếp từ Microsoft Store, nhưng họ sẽ phải trả đủ giá – lần lượt là $ 549 và $ 649.

Để bứt phá, Microsoft có nguy cơ đánh mất các đối tác lâu năm như Dell, Hewlett-Packard và Lenovo bằng động thái cho ra một máy tính xách tay đầy cạnh tranh, Surface Book. "Điều này sẽ tạo ra một đám mây u ám trên thị trường phân phối máy tính", Roger Kay, chủ tịch hiệp hội Endpoint Technologies Associates cho biết.

Tuy nhiên, Microsoft không thể dễ dàng bị gạt sang một bên, chủ yếu là vì họ đang ngồi trên 5,6 tỷ đôla tiền mặt và các khoản tương đương. Nó có thể sử dụng khoản dự trữ đó để tài trợ cho một vụ mua bán để có thể ngay lập tức đưa mọi việc trở lại trật tự ban đầu. Một thỏa thuận cho một dịch vụ trực tuyến lớn cung cấp độc quyền trên thiết bị Windows 10 có thể thu hút hàng triệu người tiêu dùng đến với hệ sinh thái của Microsoft. "Nội dung là một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị, và bạn cần một cái gì đó trên mỗi mắt xích này", Kay nói.

Hiện tại, các thiết bị mới của Microsoft vẫn có khả năng duy trì được nhưng thế mạnh vốn có như - máy tính xách tay và các sản phẩm chuyển đổi - trong khi lại không có chuyển biến đáng kể nào trong mảng thiết bị di động, là nơi nó cần phải bứt phá nhiều hơn.

Cổ phiếu của Microsoft (MSFT) đã sụt giảm 0,55 %, dừng tại ở $ 46,49/cổ phiếu, trong phiên giao dịch chiều hôm qua 7/10/2015.
 

Tùng Lâm

.
.
.

.
.
.