Chú trọng phần cứng hơn phần mềm: Sai lầm của Samsung?

07:20, Chủ Nhật, 27/12/2015 (GMT+7)

Samsung là thương hiệu sở hữu 4 điện thoại Android cao cấp “nhìn là mê” hiện nay, không còn hình ảnh của những thiết kế bằng nhựa rẻ tiền như trước đây nữa. TrendForce dự đoán rằng đến cuối năm nay, Samsung sẽ bán được nhiều hơn 100 triệu điện thoại so với đối thủ chính của hãng là Apple. Nhưng thị phần thì vẫn sẽ bị tụt xuống dưới 20% trong năm nay.

 

Bộ phận di động của Samsung chiếm tới 39% lợi nhuận của toàn công ty trong suốt 9 tháng đầu năm 2015. Nếu so sánh với 68% lợi nhuận mà bộ phận này có được năm 2013 thì có thể thấy rằng năm nay là năm mà bộ phận di động của Samsung “thất bát” nhất kể từ năm 2010. Những điện thoại cao cấp như Samsung Galaxy S6, Samsung Galaxy S6 Edge, Samsung Galaxy S6 Edge+ và Samsung Galaxy Note 5 đã trở lên phổ biến. Tuy nhiên những phân khúc điện thoại từ tầm thấp đến tầm trung thì Samsung lại không đóng góp đại diện nào đáng kể để thúc đẩy doanh số bán hàng ngoài Samsung Galaxy J.

Một cựu nhân viên và quản lý điều hành đã rời khỏi công ty chia sẻ với Reuters rằng vấn đề công ty đang lo lắng là doanh số bán hàng thiết bị trong ngắn hạn thay vì việc giữ khách hàng lâu dài với một nền tảng phần mềm duy nhất như Apple đã làm được. Các nhà phân tích nói rằng, nếu không chú ý vấn đề nền tảng thì sau này, sẽ không có gì để giữ chân khách hàng khỏi mua những điện thoại Android giá thấp hơn.

Samsung Pay rất có thể đã nhận được lời đề nghị từ Sammy giúp tạo một ưu thế riêng. Một lợi thế đó là Samsung Pay có đó là khả năng làm việc với các nhà bán lẻ hỗ trợ giao thức thanh toán NFC và những người sử dụng MST (phương thức bảo mật từ tính). Khi có thể làm việc với bất kỳ nhà bán lẻ nào có thể thanh toán bằng cách cà thẻ tín dụng, điều đó có nghĩa là Samsung Pay sẽ hoạt động được với hơn 90% các nhà bán lẻ trên thế giới. Tuy nhiên, Samsung vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Android Pay trong lĩnh vực này.

Một người đàn ông bước vào trụ sở của Samsung tại Seul tháng 7  năm 2015
Một người đàn ông bước vào trụ sở của Samsung tại Seul tháng 7 năm 2015

Ông Dongjin Koh, người đứng đầu bộ phận phát triển Samsung Pay mới nhận nhiệm vụ thay thế ông JK Shin đứng đầu Samsung Mobile đầu tháng vừa qua. Sự việc này rất có thể phản ánh một sự dịch chuyển của Samsung sẽ có những hướng đi mới. Tuy nhiên, công ty vẫn còn một chặng đường dài để thay đổi một văn hoá doanh nghiệp đã tập trung vào phần cứng từ trước tới nay.

Một cựu nhân viên của Samsung cho biết, công ty đặt ưu tiên thấp ở mảng phần mềm và xem mảng này không khác gì hơn một công cụ tiếp thị. “Quản lý cấp cao của Samsung chưa chắc đã có vốn hiểu biết tốt về phần mềm như kiến thức của họ về phần cứng. Vì phần mềm là một cuộc chơi hoàn toàn khác”.

Hải An (Theo Reuters)

.
.
.

.
.
.