Những "Con gà đẻ trứng vàng" cho Apple đang nằm ở đâu?

13:31, Thứ Tư, 27/01/2016 (GMT+7)

Ngày hôm qua (26/1), Apple đã công bố kết quả tài chính 3 tháng quý 4/2015 (tức là quý tài chính đầu tiên trong năm 2016, quý 1/2016, theo quy định của nước Mỹ). Theo đó, cả doanh số và doanh thu đều tăng so với quý trước đó. Tuy nhiên, có nhiều điều cần xem xét phía sau 2 chỉ số quan trọng này.

Châu Mỹ  là “con gà đẻ nhiều trứng vàng nhất”

Theo báo cáo tài chính chi tiết, trong quý tài chính đầu tiên của năm 2016, tổng doanh thu của Apple tại tất cả các thị trường đạt gần 75,9 tỷ USD, tăng 47% so với doanh thu 51,5 tỷ USD vào quý liền trước đó và tăng 2% so với gần 74,6 tỷ USD vào cùng kỳ năm ngoái.

Theo Apple, doanh thu quý vừa qua tăng gần 50% so với quý liền trước đó là nhờ vào các chương trình xúc tiến doanh thu được tung ra vào các dịp cuối năm, giáng sinh, lễ tạ ơn. Đây cũng là mùa “làm ăn” thuận lợi nhất không chỉ với Apple. Ngoài ra, việc tung ra các mẫu sản phẩm mới, nâng cấp vào những thời điểm thích hợp cũng được coi là những điểm cộng không hề nhỏ vào thành công của Apple.

Thống kê doanh thu của Apple tại một số thị trường
Thống kê doanh thu của Apple tại một số thị trường

Với doanh thu 29,3 tỷ USD, chiếm thị phần hơn 34% trong tổng doanh thu, châu Mỹ được coi là “con gà đẻ nhiều trứng vàng” nhất cho Apple. Trong quý vừa qua, doanh thu tại thị trường này tăng 35% so với 21,8 tỷ USD của quý liền trước đó nhưng lại bị giảm 4% so với 30,6 tỷ USD vào cùng kỳ năm trước. Phần lớn doanh thu của Apple tại châu Mỹ đến từ 2 quốc gia Bắc Mỹ, Mỹ và Canada.

Châu Âu cũng là một thị trường đầy tiềm năng khi đã mang lại cho Apple 17,9 tỷ USD chỉ trong 3 tháng cuối năm 2015. Doanh thu tại khu vực này cũng tăng đột biến (70%) vào dịp cuối năm.

Nhưng Trung Quốc mới là “con gà đẻ trứng lớn nhất”

Theo thống kê của Apple, tổng doanh thu của Apple tại thị trường châu Á trong 3 tháng cuối năm 2015 đạt gần 24,3 tỷ USD, thấp hơn 5 tỷ USD so với châu Mỹ. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh thu của thị trường này cao hơn đáng kể so với châu Mỹ. Điều này cho thấy châu Á mới là thị trường tiềm năng nhất của Apple.

Là một thị trường di động lớn nhất thế giới tính theo cả dân số và thuê bao di động, trong 3 tháng cuối năm 2015, riêng Trung Quốc đã mang lại cho Apple khoản doanh thu trị giá 18,4 tỷ USD, chiếm 24% trong tổng doanh thu của Apple. Trung Quốc được Apple coi là “con gà đẻ trứng lớn nhất” của mình. Nếu so với 12,5 tỷ USD của quý trước đó, thì doanh thu của Apple tại thị trường Trung Quốc tăng 47% và tăng 14% so với 16,2 tỷ USD vào cùng kỳ năm trước.

Nhật Bản cũng là một thị trường châu Á quan trọng của Apple khi đã mang về cho hãng 4,8 tỷ USD. Các quốc gia châu Á còn lại (trừ Trung Quốc và Nhật Bản) cũng mang lại cho Apple một khoản doanh thu đáng kể (5,5 tỷ USD). Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh thu quý của khu vực này lại đạt mức cao nhất (101%) nếu so với khoản doanh thu trị giá 2,7 tỷ USD vào quý liền trước đó.

Về doanh số

Trong 3 tháng cuối cùng của năm 2015, Apple đã bán được gần 74,8 triệu chiếc iPhone và thu về 51,6 tỷ USD. Doanh số và doanh thu iPhone tăng lần lượt là 56% và 60% so với 48 triệu chiếc và 32,2 tỷ USD vào quý liền trước đó. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm trước thì doanh số iPhone không tăng trong khi doanh thu chỉ tăng 1%. Cho dù vậy, 74,8 triệu chiếc vẫn là số lượng iPhone bán ra cao nhất trong lịch sử phát triển của Apple.

Thống kê doanh số thiết bị của Apple
Thống kê doanh số thiết bị của Apple

Cũng là một dòng sản phẩm quan trọng của Apple, doanh số bán iPad đạt 16,1 triệu chiếc trong khi doanh thu đạt gần 7,1 tỷ USD. Nếu so với quý liền trước đó thì doanh số và doanh thu iPad tăng lần lượt là 63 và 66%. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm trước thì doanh số iPad bị giảm 25% trong khi doanh thu bị giảm 21%.

CEO Apple – Tim Cook cho biết, quý hiện tại (tức là quý tài chính thứ 2 năm 2016) sẽ là thời gian khó khăn nhất để đẩy doanh số các sản phẩm của Apple trong đó có iPhone. Bởi lẽ đây là dịp mà các mùa lễ hội đã kết thúc, phần lớn các khách hàng doanh nghiệp cũng như khách hàng cá nhân còn đắn đo và chưa thể đưa ra các quyết định cuối cùng với các kế hoạch mua sắm và nâng cấp thiết bị của mình. Tuy vậy, Tim Cook vẫn hy vọng doanh số bán iPhone có thể cải thiện trong 6 tháng cuối năm nay.

Lê Hường (theo telecom.com)

.
.
.

.
.
.