Giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam giảm hơn 30 tỷ USD, thua Apple

14:40, Thứ Sáu, 11/03/2016 (GMT+7)

Đây là thông tin vừa được ông Samir Dixit, Giám đốc Vùng Châu Á Thái Bình Dương - Công ty Brand Finance, đưa ra tại Diễn đàn “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam - Cơ hội cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa”, do Bộ Công Thương tổ chức.

Việc định giá giá trị của Thương hiệu Quốc gia Việt Nam bị giảm hẳn đi trong năm 2015 đã khiến cho Thương hiệu Quốc gia Việt Nam bị xếp thứ hạng thấp trong các nước ASEAN.

Theo đó, năm 2015, giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance định giá là 140 tỷ USD, so với năm 2014 là 172 tỷ USD đã giảm 30,2 tỷ USD, tức giảm khoảng 19%.

Thương hiệu.
Thương hiệu của các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa tại Việt Nam.

Nhìn vào bảng xếp hạng và so với các nước trong ASEAN, vị trí thương hiệu Việt Nam đang thua nhiều nước như Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, chỉ cao hơn Campuchia.

Thậm chí với giá trị hiện được ước tính là 140 tỷ USD, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam còn thua cả hãng sản xuất điện thoại Apple danh tiếng của Mỹ, vốn được định giá là 170,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, trên bảng tổng soát giá trị trên toàn cầu thì vị trí Thương hiệu Quốc gia Việt Nam có tăng lên một chút, từ vị trí thứ 43 lên 49.

Một điều đáng chú ý nữa là khoảng cách giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đang thua xa nhiều nước trong khối ASEAN, mà chính các nước này lại có khả năng ảnh hưởng nhiều nhất đến Việt Nam (lân cận). Cụ thể, Việt Nam thua Indonesia hơn 4 lần và thua Singapore, Malaysia khoảng 3 lần.

Theo ông Samir, những chỉ số trên cho thấy sức mạnh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam chưa cao. Nhiều yếu tố gây cản trở (còn yếu) trong đó, như: Chất lượng sản phẩm, vòng đời sản phẩm, việc đáp ứng nhu cầu khách hàng, xuất nhập khẩu, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp,…

Trong năm 2015, đã có 63 doanh nghiệp Việt Nam được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần đánh giá đầy đủ sự đóng góp của các doanh nghiệp này đối với sự phát triển thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

Ngoài ra, con số 63 doanh nghiệp là quá nhỏ trong tổng số doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động hiện nay.

Tất cả những điều này cho thấy, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn thua xa các nước, đòi hỏi cả Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực nhiều hơn nữa nếu muốn “vươn ra biển lớn”.

Thanh Trà

.
.
.

.
.
.