Phí tần số vô tuyến điện: Gtel chậm nộp, SPT nợ nhiều năm

13:29, Thứ Năm, 10/03/2016 (GMT+7)
Trong số các nhà mạng di động, hiện chỉ có Gtel Mobile là chậm nộp phí và SPT thì đã nhiều năm chưa thanh toán phí sử dụng tần số.
 
Theo Cục Tần số Vô tuyến điện, trong 5 năm qua về cơ bản các cá nhân, tổ chức sử dụng tần số vô tuyến điện (VTĐ) đều chấp hành nghiêm túc việc nộp phí, lệ phí khi sử dụng tần số. Trong số các nhà cung cấp dịch vụ di động, hiện chỉ có Gtel Mobile là chậm nộp phí và SPT (Công ty cổ phần Dịch vụ BCVT Sài Gòn) thì đã nhiều năm chưa thanh toán phí.
 
Các DN này đều sử dụng tần số VTĐ với mức phí hàng năm lớn song gặp khó khăn trong kinh doanh nên không có khả năng chi trả/trả đúng hạn. Sau khi mua lại hết cổ phần của Vimpelcom, tiếp quản hoàn toàn mạng di động Beeline năm 2012, Gmobile cầm cự được khoảng hơn 1 năm. Sau đó gần như không có động thái gì trên thị trường di động (ngoài các chương trình khuyến mại thẻ nạp thường kỳ) bởi không thể cạnh tranh nổi với các nhà mạng lớn. Động thái mới đây nhất của nhà mạng này là tặng bao lì xì cho khách hàng đến giao dịch tại các cửa hàng nhân dịp xuân Bính Thân.
 
Khoản nợ của SPT có thể chủ yếu liên quan tới việc mạng SFone bởi hiện tại công ty này không còn cung cấp dịch vụ di động nữa. Dịch vụ thoại chỉ còn thoại cố định và thoại quốc tế VoIP. 
 
Trung bình mỗi năm phí, lệ phí tần số thu được khoảng 600 tỷ, trích nộp 40% vào ngân sách nhà nước. Tính riêng trong 5 năm vừa qua đã đóng góp gần 1.200 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Cục Tần số cho biết hiện vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để xử lý các khoản chưa nộp, nộp chậm của các DN nêu trên. 
 
P.V
 
.
.
.

.
.
.