Theo chân Apple và Samsung, Huawei tham gia thị trường thanh toán qua di động

19:50, Thứ Tư, 30/03/2016 (GMT+7)

Nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch thì không lâu nữa, ngoài cạnh tranh với vai trò là nhà sản xuất thiết bị di động, Apple, Samsung và Huawei còn là đối thủ của nhau trên thị trường thanh toán qua di động.

Cuộc chiến giữa các hệ thống thanh toán qua di động sẽ căng thẳng hơn khi có thêm Huawei Pay
Cuộc chiến giữa các hệ thống thanh toán qua di động sẽ căng thẳng hơn khi có thêm Huawei Pay

Apple và Samsung đi trước

Hai nhà sản xuất thiết bị di động hàng đầu thế giới Apple và Samsung đều đã công nhận doanh thu từ việc sản xuất và kinh doanh các thiết bị di động chưa hoàn toàn làm họ hài lòng và cũng chưa đủ hấp dẫn để giữ chân các cổ đông chiến lược khi thị trường xảy ra “sóng gió”.

Để gia tăng nguồn doanh thu, mở rộng thị trường cũng như phát huy hết tiềm năng của mình, Apple và Samsung đều đã quyết định tham gia vào thị trường thanh toán qua di động. Dù còn khá sớm để khẳng định vị trí nhưng bước đầu cho thấy việc một nhà phát triển và sản xuất thiết bị di động tham gia vào thị trường thanh toán qua di động là hoàn toàn hợp lý và có nhiều cơ hội thành công.

Ngoài thị trường nội địa là Mỹ (Apple Pay) và Hàn Quốc (Samsung Pay) thì Trung Quốc, một thị trường ngoại nhiều tiềm năng, một thị trường smartphone lớn nhất thế giới được cả hai đánh giá là điểm đến lý tưởng nhất của Apple Pay và Samsung Pay.

Trong đó, Samsung Pay được ra mắt đầu tiên tại Hàn Quốc vào tháng 8/2015, và được triển khai tại Mỹ sau đó một tháng. Samsung Pay sử dụng công nghệ giao tiếp trường gần (NFC) để cho phép khách hàng thực hiện dịch vụ thanh toán không tiếp xúc trong cửa hàng. Nhưng ngoài ra nó còn có một chiêu độc của riêng mình – đó là công nghệ truyền dẫn an toàn từ tính (MST) – để tạo ra từ trường để mô phỏng thẻ tín dụng trên thiết bị thanh toán đầu cuối không được hỗ trợ NFC. Samsung Pay cũng đã lên kế hoạch có thể tiến vào thị trường Trung Quốc ngay đầu năm 2016.
 
Trong khi đó, Apple Pay, hệ thống thanh toán di động iOS, cũng đã được triển khai tại Mỹ và Anh. Tiếp đó, nó được mở rộng sang Canada và Úc - nhưng chỉ cho khách hàng có thẻ American Express. Dịch vụ này cũng dự kiến sẽ được sử dụng tại Singapore và Hồng Kông bắt đầu từ năm 2016. Và mới đây, Apple đã chính thức tiếp cận thị trường Trung Quốc đại lục từ ngày 18/02/2016. Cũng như Samsung, Apple cũng chú trong phát triển các dòng sản phẩm hỗ trợ tốt nhất cho hệ thống thanh toán của riêng mình.

Huawei tiếp bước theo sau

Không nằm ngoài cuộc đua, mới đây, nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc, Huawei, cũng công bố đang đẩy nhanh các hoạt động hiện thực hóa tham vọng lấn sâu vào thị trường thanh toán qua di động ngay trong năm 2016 này thông qua việc đạt được 2 thỏa thuận quan trọng.

Thứ nhất, Huawei đã đạt được thỏa thuận với Ngân hàng Trung Quốc để cùng nhau phát triển một hệ thống thanh toán trên nền di động với thương hiệu Huawei Pay. Còn trước đó, Huawei cũng đã đạt được thỏa thuận riêng với China UnionPay, một hãng cung cấp giải pháp thanh toán qua thẻ ngân hàng của nhà nước. Cả 2 thỏa thuận này đều được ký kết trong 3 tháng đầu năm 2016.

Tuy nhiên, những hoạt động này không phải là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy Huawei tham gia thị thị trường thanh toán qua di động. Bởi lẽ, trước đó, vào tháng 12/2015, kế hoạch tham gia thị trường thanh toán qua di động của Huawei đã được giới thiệu tại thị trường Trung Quốc khi hãng này cho ra mắt dòng smartphone mang tên Mate S đi kèm kế hoạch chạy thử nghiệm dịch vụ thanh toán qua di động. Được biết, hệ thống thanh toán Huawei Pay sử dụng công nghệ NFC. Công nghệ này cũng đã được nhiều hệ thống thanh toán qua di động nghiên cứu và ứng dụng.

Thị trường thanh toán qua di động Trung Quốc được dự báo sẽ có thêm nhiều tên tuổi mới vốn là các nhà sản xuất điện thoại di động. Sau Huawei, rất có thể sẽ là Xiaomi, ZTE và Lenovo, cả ba cũng đang nhen nhóm các kế hoạch phát triển dịch vụ thanh toán qua di động cho riêng mình. Trong đó, Xiaomi cũng đã kịp thời mua lại một công ty thanh toán địa phương, công ty Jiefu Ruitong ngay trong những ngày đầu năm 2016.

Theo hãng nghiên cứu iResearch, thị trường thanh toán qua di động Trung Quốc đang bị chi phối bởi Alipay (70%) và WeChat Wallet (19%). Số thị phần ít ỏi còn lại thuộc về các đối thủ ngoại và mới tham chiến. Để đảm bảo thành công ngay trong lần đầu tham chiến, Huawei đã coi trọng cùng lúc cả 2 việc: hợp tác với các ngân hàng lớn, uy tín và phát triển các dòng smartphone hỗ trợ tốt nhất cho Huawei Pay.

Cũng trong dịp này, Huawei công bố đã bán được 108 triệu smartphone trong năm 2015, 58% trong số đó được tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc. Theo IDC thì Huawei đã trở thành nhà sản xuất điện thoại di động thứ tư trên thị trường có doanh số năm vượt mốc 100 triệu thiết bị, sau Nokia, Samsung và Apple. Với nền tảng này, có nhiều cơ sở để khẳng định Huawei Pay sẽ tiếp bước thành công Apple Pay và Samsung Pay.

Lê Hường (theo telecomasia.net)

.
.
.

.
.
.