Thời của phụ kiện di động đã đến?

10:41, Thứ Tư, 09/03/2016 (GMT+7)
Tại Triển lãm di động toàn cầu diễn ra cuối tháng 2 vừa qua (MWC 2016), smartphone là thiết bị được trình diễn áp đảo về số lượng. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên gia, những sản phẩm nổi bật nhất, sáng tạo nhất lại thuộc về các thiết bị phụ kiện.
 
Smartphone mới: Nhiều về số lượng song ít sáng tạo
 
Theo thống kê, có tới 40 mẫu smartphone mới của 20 nhà sản xuất đã được giới thiệu tại MWC 2016, tuy nhiên đại đa số là không gây bất ngờ. Có thể sản phẩm được đưa vào một số tính năng mới so với các phiên bản tiền nhiệm song nó lại không phải là mới trên thị trường.
 
Là một trong những gương mặt nổi trội tại MWC 2016 song Galaxy S7 còn kém xa sự mong đợi của giới chuyên môn và được coi là điển hình cho sự thiếu sáng tạo. Hình dáng của S7 không có nhiều thay đổi so với phiên bản S6 trước đó. Những gì được gọi là khác biệt chỉ một nút Home giống hình chữ nhật hơn và một camera bớt lồi hơn so với phiên bản cũ, các cạnh của màn hình được uốn cong hơn một chút.
Samsung Galaxy S6 và S7 gần như không có nhiều khác biệt
Samsung Galaxy S6 và S7 gần như không có nhiều khác biệt
Một số tính năng mới được cho là nổi bật của S7 so với S6 như hỗ trợ Force Touch (hay còn gọi là 3D Touch). Tuy nhiên theo thống kê của iPhone - chiếc điện thoại đã tích hợp tính năng này trước đó, tính năng này gần như không được người dùng sử dụng.
 
Một điểm nữa cũng phải nhắc tới là S7 hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD, đây một tính năng cũ mà S6 đã bỏ so với các phiên bản trước đó.
 
Phụ kiện lên ngôi
 
Ngay trong ngày đầu tiên của MWC 2016, Qualcomm đã khẳng định: “Sự sáng tạo trên smartphone sẽ không bị bó hẹp trong phạm vi màn hình chỉ 4,5 - 5 inch của thiết bị nữa, nó hiện diện ở mọi thứ xung quanh điện thoại, bao gồm các thiết bị phụ kiện, nhất là trong bối cảnh công nghệ thực tế ảo đang phát triển mạnh mẽ”.
 
Khái niệm phụ kiện điện thoại giờ đây đã được mở rộng hơn rất nhiều và các nhà sản xuất đã bắt đầu chuyển hướng phát triển để hình thành cả một hệ sinh thái các sản phẩm cho điện thoại để chúng thúc đẩy lẫn nhau thay vì chỉ tập trung tất cả sự quan tâm vào điện thoại di động. Xu hướng này được thể hiện cực kỳ rõ nét tại triển lãm năm nay với hàng loạt những thiết bị phụ kiện độc đáo đi kèm với các smartphone mới. 
 
LG G5 là một ví dụ điển hình, nó được giới thiệu kèm với modul chơi nhạc LG Hi-Fi, modul chụp ảnh chuyên nghiệp LG Cam plus và kính thực tế ảo LG 360 VR. Sony cũng ra mắt loại tai nghe thông minh Xperia Ear với khả năng trở thành trợ lý ảo, thực hiện truyền tải lại các thông tin thu được từ smartphone như cuộc gọi, tin nhắn, lịch, thời tiết... cũng như thực hiện một vài câu lệnh bằng giọng nói. Samsung cũng góp mặt trào lưu này với Gear 360, một chiếc camera với khả năng chụp ảnh, quay phim 360 độ với độ nét siêu cao.
2
Hàng loạt phụ kiện được giới thiệu đi kèm với LG G5
 
Về phía các nhà sản xuất, với sự cạnh tranh bằng giá vô cùng quyết liệt của thị trường smartphone hiện nay, tập trung phát triển các thiết bị phụ kiện đi kèm là một trong những giải pháp sáng tạo, cả về mặt tìm kiếm doanh thu lẫn tương lai phát triển.
 
Một báo cáo gần đây của Hiệp hội các nhà cung cấp GSM toàn cầu cho biết, cuối năm 2015 lượng kết nối di động từ smartphone đã vượt lượng kết nối di động xuất phát từ điện thoại phổ thông. Điều này không hoàn toàn đồng nghĩa với việc lượng người dùng smartphone đang nhiều hơn lượng người dùng điện thoại phổ thông. Song cũng không thể phủ nhận thực tế là tốc độ tăng trưởng smartphone đang dần chậm lại. Bên cạnh thị trường smartphone mới, nhiều hãng cũng đã bắt đầu hình thành thị trường smartphone cũ bởi vòng đời của sản phẩm hiện nay đã rút lại khá ngắn. Vì vậy, việc chuyển hướng sang các thiết bị đi kèm là điều hoàn toàn đúng đắn để đảm bảo doanh số trong bối cảnh lượng smartphone mới được tiêu thụ không còn nhiều như trước cũng như sự cạnh tranh khốc liệt về giá thiết bị.
 
Hoàng Vũ
 
.
.
.

.
.
.