Tương lai thiết bị đeo: Khách hàng DN và công nghệ thực tế ảo?

09:30, Thứ Ba, 08/03/2016 (GMT+7)
Thị trường thiết bị đeo hứa hẹn một năm cực kỳ sôi động bởi số lượng thiết bị được trình diễn tại Triển lãm di động toàn cầu năm nay (MWC2016) nhiều hơn 3 lần so với năm ngoái. Xu hướng đưa công nghệ thực tế ảo (AR) vào nhiều loại thiết bị đeo đang bắt đầu manh nha và nhiều khả năng sẽ là tương lai phát triển của mảng thiết bị này bởi các hãng đang nhắm tới đối tượng khách hàng DN.
 
Thiết bị đeo chăm sóc sức khỏe: ít chủng loại nhưng được thực sự hữu ích
 
Bởi thị trường đã tương đối sôi động nên năm nay chỉ có thêm 30 thiết bị đeo chăm sóc sức khỏe mới được trình diễn. Tuy nhiên, có thể nói các thiết bị đeo này lại là những thiết bị đang được sử dụng nhiều nhất, đem lại nhiều lợi ích nhất cho người dùng.
 
Theo một khảo sát gần đây của hãng Accenture với hơn 8.000 người dùng tại 7 quốc gia (Mỹ, Australia, Brazil, England, Norway, Ả rập Saudi và Singapore), đại đa số người dùng (77%) và bác sỹ (85%) đều cho biết sử dụng các thiết bị đeo hỗ trợ đáng kể các bệnh nhân theo dõi sát sao sức khỏe cũng như các vấn đề về thể chất. 40% số này thường xuyên sử dụng các ứng dụng chăm sóc sức khỏe trên di động để trao đổi và chia sẻ các thông tin với bác sĩ của mình.
 
Riêng tại Mỹ, số lượng người dân tại Mỹ sử dụng các thiết bị đeo và các ứng dụng trên di động để theo dõi sức khỏe đã tăng gấp đôi trong gần hai năm qua. Cụ thể số lượng người dùng sử dụng sử dụng các thiết bị đeo thì tăng từ 9% lên tới 21% trong giai đoạn 2014 - 2015.
 
Smartwatch: Bùng phát về số lượng song vẫn chưa có điểm nhấn
 
Mặc dù vẫn không ít ý kiến cho rằng các sản phẩm này còn khá “phù phiếm”, nó chẳng giúp ích gì nhiều cho người dùng, đáng với cái giá họ phải bỏ ra mua. Tuy nhiên, trong số 167 thiết bị đeo được giới thiệu tại MWC năm nay thì có tới 70 là smartwatch (tương ứng 42%). 

Nhiều smartwatch được giới thiệu song chưa tạo được sự đột phá

Tuy nhiên, vẫn chưa có gương mặt nào thực sự nổi bật để có thể thay đổi hoàn toàn quan niệm của cả giới chuyên gia và người dùng về sản phẩm này. Nhận định về việc sẽ xuất hiện một gương mặt làm thay đổi thị trường smartwatch trong năm nay vẫn chưa trở thành hiện thực.
 
Tương lai thuộc về các thiết bị đeo sử dụng công nghệ thực tế ảo
 
Nếu như các thiết bị đeo phục vụ chăm sóc sức khỏe đang được coi là hiện tại, smartwatch cũng bắt đầu giai đoạn phát triển thì tương lai của thị trường thiết bị đeo chính là việc tập trung vào mảng khách hàng DN cũng như việc đưa công nghệ thực tế ảo vào các sản phẩm.
12
Công nghệ thực tế ảo đang được đưa vào ngày càng nhiều thiết bị đeo
Tại Hội nghị di động toàn cầu diễn ra cuối tháng 2 vừa qua, phần lớn các thiết bị đeo được giới thiệu, trình diễn đều hướng tới lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng, song nội dung những cuộc hội thảo liên quan thì lại đang bàn về việc đưa công nghệ thực tế ảo vào các thiết bị cũng như việc chinh phục mảng khách hàng doanh nghiệp. 
 
Trong số 167 chủng loại thiết bị ra mắt người dùng tại Hội nghị năm nay, có 14 thiết bị, giải pháp dành cho khách hàng doanh nghiệp. Một trong số đó là giải pháp chương trình chăm sóc sức khỏe tổng hợp của hãng Fitbit và Proglove - găng tay thông minh. Chiếc găng tay này cho phép giám sát các chuyển động của nhân viên, được tích hợp một máy quét laze để quét bar code sản phẩm, trang bị kết nối không dây giúp cho các công việc logistic, công nhân sản xuất nhanh chóng, chính xác hơn. Ứng dụng đơn giản nhất là người dùng không cần cầm các máy quét để kiểm tra sản phẩm, mà có thể chỉ cần đeo găng tay và cầm là các sản phẩm tự động được kiểm tra.
 
Tại MWC 2016, kết quả một cuộc nghiên cứu của Boeing đã được chia sẻ, mở ra tiềm năng cực kỳ lớn đối với các thiết bị thực tế ảo. Đó là các kỹ sư thực hiện công việc dựa trên sự hướng dẫn từ các thiết bị thực tế ảo cho độ chính xác hơn tới 90% và tốc độ thực hiện nhanh hơn tới 30% so với việc đọc hướng dẫn từ các file PDF. Chính vì vậy, các thiết bị đeo sử dụng công nghệ thực tế ảo đang được các nhà sản xuất chú trọng và được coi là sản phẩm đinh để tiến vào mảng khách hàng DN trong tương lai. 
123
Thiết bị đeo không chỉ phục vụ giải trí mà phục vụ trong nhiều công việc khác, kích thích doanh nghiệp đầu tư để nâng cao hiệu suất lao động
Đối với các nhà mạng, sự phát triển của thực tế ảo là một tín hiệu tích cực bởi phần lớn các thiết bị đeo thực tế ảo đều dựa trên kết nối di động của nhà mạng, vì vậy nó tạo thêm cơ hội để các nhà mạng tăng doanh thu từ việc cung cấp các dịch vụ quản lý. 
 
Thúy Hằng
 
.
.
.

.
.
.