Apple và nỗi thất vọng mang tên iPhone 6s

16:57, Thứ Năm, 28/04/2016 (GMT+7)

iPhone 6s đã làm nên “kỳ tích” khi lần đầu tiên trong lịch sử có doanh số bán hàng giảm hơn hẳn so với các phiên bản “tiền nhiệm”, kéo doanh số bán hàng của Apple giảm theo. Cụ thể qúy 1/2016, số lượng iPhone bán ra là 51,2 triệu chiếc, giảm 10 triệu chiếc so với 3 tháng đầu năm 2015. Phải chăng sự sụt giảm doanh số này bắt nguồn từ iPhone 6s ?

Theo Tổng giám đốc điều hành của Apple – ông Tim Cook, số lượng người dùng iPhone nâng cấp lên iPhone 6s ít hơn hẳn so với thời điểm 1 năm trước khi iPhone 6 ra mắt. Hiệu suất trên iPhone 6s kém đã kéo theo doanh thu quý cuối cùng năm 2015 trở nên “thê thảm” và là nguyên nhân khiến tổng doanh thu của Apple giảm lần đầu tiên kể từ 13 năm qua.

Tại sao iPhone 6s lại gây thất vọng đến thế?

Theo ý kiến số đông “tín đồ” của Apple, kể từ khi Steve Job qua đời, các sản phẩm của hãng này đã không còn tính đột phá, không còn khả năng gây bất ngờ, cũng như lôi cuốn người tiêu dùng nữa và iPhone 6s là điển hình trong số đó. Mặc dù, iPhone 6s đã được nâng cấp đáng kể về cấu hình so với iPhone 6, điển hình như tính năng lực nhấn 3D Touch, nhưng những tiện ích của smartphone này vẫn còn khá hạn chế. Cụ thể, iPhone 6s được trang bị camera tốt hơn so với phiên bản “tiền nhiệm” nhưng nó vẫn chưa đủ hấp dẫn người mua khi phải đầu tư số tiền lên đến 650 USD.

Bên cạnh đó, việc phát hành iPhone 6s lại đúng vào thời điểm các thuê bao kết thúc hợp đồng 2 năm với các nhà mạng tại Hoa Kỳ. Đây là hình thức mua trả góp điện thoại iPhone mà các nhà mạng tại Hoa Kỳ áp dụng dành cho thuê bao của mình.

Không những thế, doanh số của mặt hàng smartphone trên phạm vi toàn cầu đều suy giảm, khi mà nền kinh tế thế giới chưa có dấu hiện hồi phục. Đặc biệt là ở thị trường smartphone lớn nhất thế giới - Trung Quốc đã đạt đến độ bão hòa ngay trong những ngày đầu năm 2016.

Theo các chuyên gia phân tích của Viên nghiên cứu đầu tư Edison, việc so sánh giữa iPhone 6s và iPhone 6 là không công bằng. Vì Apple sản xuất iPhone 6 là dựa vào mong muốn của khách hàng về một chiếc smartphone có kích thước màn hình lớn hơn. Kích thước màn hình lớn hơn trên iPhone 6 giúp nâng cấp ổ đĩa với tốc độ nhanh chưa từng có, trong khi những cải tiến trên iPhone 6s là không đáng kể và chưa phù hợp. Trước đây, nhu cầu của người dùng đối với smartphone còn khá lớn và xu hướng nhiều người đang dùng thiết bị Android chuyển sang iOS. Tuy nhiên, hiện tượng này đã không còn phổ biến và nhu cầu đối với iPhone cũng đã hạ nhiệt, dẫn đến doanh số Apple giảm đi trông thấy.

Liệu iPhone 7 có lấy lại cho Apple những gì đã mất?

Các nhà phân tích cũng như các cổ đông của Apple vẫn đang nuôi kỳ vọng vào iPhone 7, sản phẩm này sẽ góp phần nâng doanh thu của hãng lên. Cũng có những lý do để mọi người lạc quan, vì theo thông lệ nhu cầu của người tiêu dùng đối với sản phẩm iPhone mới sẽ được thiết lập vào tháng 9 hàng năm và hầu hết người mua thường bỏ qua 1 chu kỳ iPhone mới. Ví dụ, 1 người đã mua iPhone 6 thì sẽ không mua iPhone 6s và chờ đợi đến iPhone 7.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra nghi ngờ về sự thành công của iPhone 7, liệu sản phẩm này có chỗ đứng trong khát vọng của người tiêu dùng, khi mà Apple vừa mới cho ra mắt 1 phiên bản iPhone SE giá rẻ với những tính năng và cấu hình không kém cạnh iPhone 6s.

Theo nhiều nguồn tin không chính thức, iPhone 7 sẽ ra mắt người dùng trên toàn thế giới vào tháng 9 năm nay với thiết kế mỏng hơn, camera kép, sạc và tai nghe không dây...Nhưng những tính năng mới được dự đoán là có trên iPhone 7 lại chưa có tính đột phá như nhiều người mong đợi

Theo các chuyên gia công nghệ, Apple vẫn chưa thực sự đổi mới cho sản phẩm của mình và iPhone 6s khá mờ nhạt, phản ánh đúng hiện tượng khủng hoảng ý tưởng hiện tại của Apple.

Hoàng Thanh (theo CNN)

.
.
.

.
.
.