Doanh thu của Huawei đạt mức cao nhất kể từ năm 2008

16:10, Thứ Sáu, 08/04/2016 (GMT+7)

Ngày 1/4 vừa qua, Huawei, hãng công nghệ Trung Quốc đã công bố kết quả hoạt động năm 2015.

Theo đó, công ty đã đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm cao nhất kể từ năm 2008. Việc đạt được một loạt các hợp đồng triển khai công nghệ di động thế hệ thứ tư (4G) và khả năng tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp smartphone là 2 động lực chính giúp cho Huawei có một năm 2015 thành công vượt mong đợi.

Doanh thu của Huawei đạt mức cao nhất kể từ năm 2008
Doanh thu của Huawei đạt mức cao nhất kể từ năm 2008

Cụ thể, trong năm 2015, tổng doanh thu của hãng đạt 395 tỷ nhân dân tệ, tương đương 61,1 tỷ USD, cao hơn so với dự kiến ban đầu là 390 tỷ nhân dân tệ, đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu năm lên tới 37%.

Trong đó, riêng mảng kinh doanh hạ tầng viễn thông của hãng đạt doanh thu 32,2 tỷ nhân dân tệ, tương đương 35,94 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2014.

Theo ước tính của các nhà phân tích thị trường, cho dù tốc độ tăng trưởng doanh thu năm 2016 không duy trì được ở mức cao như năm 2015 thì Huawei vẫn có thể đạt doanh thu khoảng 75 tỷ USD trong năm nay.

Cũng trong dịp này, Huawei công bố đã trở thành nhà cung cấp thiết bị di động đầu tiên của Trung Quốc xuất xưởng hơn 100 triệu chiếc smartphone trong một năm. Thậm chí, trong khi thị trường smartphone toàn cầu có nhiều dấu hiệu chững lại và sụt giảm thì doanh số xuất xưởng của hãng đã tăng tới 44% trong trong năm 2015. Chính nhờ điều này, lợi nhuận của hãng đến từ mảng kinh doanh smartphone đã tăng từ 27,9 tỷ nhân dân tệ trong năm 2014 lên 36,9 tỷ nhân dân tệ trong năm 2015, đạt tốc độ tăng trương anwm là 32%.

Giờ đây, với 2 lợi thế chính là cung cấp hạ tầng viễn thông và kinh doanh smartphone, Huawei đã có thể cạnh tranh mạnh mẽ với hãng Ericsson của Thụy Điển. Và để duy trì sức mạnh dài lâu, Huawei quyết định tăng mức đầu tư cho các hoạt động R&D từ 10% lên 15% doanh thu hàng năm, tương đương 59,6 tỷ nhân dân tệ và 9,2 tỷ USD.

Ngoài 2 mảng kinh doanh chính kể trên, ngay trong những tháng đầu năm 2016 này,  Huawei cũng đã công bố kế hoạch “lấn sân” vào thị trường thanh toán qua di động. Việc đạt được thỏa thuận với Ngân hàng Trung Quốc về phát triển hệ thống thanh toán trên nền di động mang thương hiệu Huawei Pay và việc đạt được thỏa thuận riêng với China UnionPay, một hãng cung cấp giải pháp thanh toán qua thẻ ngân hàng của nhà nước là nền tảng khá cơ bản để Huawei mang thương hiệu Huawei Pay đi cạnh tranh với Apple Pay và Samsung Pay trước mắt là tại thị trường Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất trên thế giới.

Lê Hường (theo telecom.com)

.
.
.

.
.
.