Google lại tiếp tục bị châu Âu điều tra

09:57, Thứ Ba, 19/04/2016 (GMT+7)
Sau hàng loạt những yêu cầu khắt khe về nguyên tắc hoạt động tại thị trường châu Âu với các công cụ tìm kiếm trực tuyến lớn như Google, Bing, mới đây Ủy ban châu Âu cho biết sẽ tiếp tục tìm hiểu về cách thức kinh doanh của các công cụ này để tìm ra cách thức quản lý hiệu quả hơn.
 
Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết đang giám sát một cuộc điều tra sâu rộng về việc các nền tảng web, nhất là cách thức kinh doanh của họ để tránh việc cạnh tranh không lành mạnh trong việc hiển thị các kết quả tìm kiếm cũng như việc sử dụng/bán thông tin người dùng để kiếm lời. 
 
Từ trước tới nay, châu Âu vẫn luôn là khu vực đưa ra nhiều yêu cầu nhất đối với các công cụ tìm kiếm trực tuyến nói riêng và công ty công nghệ nói chung. Vấn đề minh bạch trong kết quả tìm kiếm đã được châu Âu nhắc tới khá nhiều lần, đặc biệt là với Google - hãng đang chiếm tới 90% thị phần kết quả tìm kiếm tại các quốc gia khu vực này. Theo đó, EU cho rằng Google đã lợi dụng việc sở hữu công cụ tìm kiếm để đưa các đối thủ của mình xuống thứ hạng tìm kiếm thấp, hoặc đơn giản hơn là sử dụng thứ tự kết quả tìm kiếm để kinh doanh.
 
Tất nhiên trước cuộc điề tra của châu Âu, Google luôn khẳng định rằng thứ tự xếp hạng trong kết quả tìm kiếm của họ là hoàn toàn minh bạch và sẽ sẵn sàng hợp tác khi được yêu cầu. Gần đây nhất, Google đã áp dụng “Quyền được quên” theo yêu cầu của Tòa án tối cao thuộc Liên minh châu Âu cho người dùng ở các quốc gia thuộc khu vực này. Theo đó tất cả các khách hàng tại khu vực châu Âu sẽ có quyền yêu cầu Google, Bing hay bất cứ dịch vụ nào khác xóa những link mà có bao gồm thông tin về họ (trên tất cả các tên miền của Google ở các quốc gia). Đây có thể coi là một động thái hợp tác lớn của Google, song với một số quốc gia thì điều này là chưa đủ để công nhận Google đã tuân thủ đầy đủ luật pháp của châu Âu.
 
Một kế hoạch chi tiết về việc quản lý các nền tảng tìm kiếm trực tuyến đang được xây dựng và sẽ được ban hành vào tháng 6 tới đây. Theo Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, tùy theo mô hình kinh doanh của từng nền tảng, châu Âu sẽ tìm các giải pháp khác nhau để quản lý. Mặc dù không phủ nhận vai trò tích cực của các nền tảng tìm kiếm trực tuyến này đối với sự tăng trưởng kinh tế song châu Âu sẽ tìm ra cách để quản lý chúng, tránh những tác động tiêu cực do tính thống trị thị trường gây nên.
 
P.V

 

.
.
.

.
.
.