OTT có thể đạt đỉnh vào năm 2019

11:45, Thứ Ba, 10/05/2016 (GMT+7)

Theo một nghiên cứu mới từ hãng Vindicia and Ooyala, bất chấp những thách thức, thị trường OTT khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) vẫn đang trên đà tăng trưởng nhanh chóng và có thể đạt đỉnh vào năm 2019 cả về số lượng ứng dụng được tung ra thị trường, số người dùng, doanh thu và lợi nhuận.

Khảo sát của Vindicia and Ooyala tại 3 thị trường APAC cho thấy, trong năm 2015, thị trường OTT tại Austalia đạt doanh thu 85 triệu USD. Với đà chấp nhận sử dụng như hiện nay, khoản doanh thu này có thể tăng lên thành 230 triệu USD vào năm 2019.

Là hai thị trường có quy mô nhỏ hơn và kém phát triển hơn nhưng doanh thu OTT tại Indonesia và Thái Lan cũng lần lượt đạt 7 triệu và 8 triệu USD trong năm 2015. Những con số này được dự báo sẽ tăng gấp gần 6 lần vào năm 2019 để đạt 40 triệu và 45 triệu vào năm 2019.

Hiện các nhà cung cấp dịch vụ OTT trong nước đang chiếm thị phần khống chế tại Indonesia và Thái Lan, tuy nhiên thị trường OTT Australia lại đang bị chi phối bởi một OTT ngoại mang tên Netflix.

Để có được những thông tin này, Vindicia and Ooyala đã tiến hành một cuộc khảo sát đối với gần 100 chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin trong toàn các quốc gia APAC. Nội dung chủ yếu của khảo sát là thu thập thông tin tư vấn chiến lược, số liệu doanh thu, lợi nhuận, người dùng, quan điểm về xu hướng phát triển của thị trường OTT khu vực cũng như trên thế giới từ nay cho đến năm 2019. Ngoài ra, khảo sát còn lấy ý kiến về các rào cản và thách thức đối với sự phát triển của thị trường OTT. Đây được coi là một cuộc khảo sát toàn diện nhất về thị trường OTT tại khu vực APAC.

OTT có thể đạt đỉnh vào năm 2019
OTT có thể đạt đỉnh về doanh thu, người dùng vào năm 2019

Những thách thức cần tháo gỡ

Cuộc khảo sát này cũng chỉ ra 3 thách thức chính đối với việc mở rộng thị trường OTT. Đầu tiên là hạ tầng băng rộng. Phần lớn chuyên gia đều cho rằng những hạn chế trong hạ tầng băng rộng, chủ yếu là tốc độ và giá cả dịch vụ băng rộng cố định còn khá cao so với thu nhập trung bình của người dân APAC là rào cản lớn đối với tăng trưởng người dùng và doanh thu tại các thị trường, đặc biệt là thị trường băng rộng đang phát triển và mới nổi.

Chẳng hạn, tốc độ kết nối trung bình trên mạng băng rộng cố định chỉ đạt 8,2Mbps tại Australia, chỉ bằng một nửa so với tốc độ băng rộng tại Anh và Mỹ. Tốc độ băng rộng cố định của Thái Lan có khá hơn đôi chút (9,2Mbps) tuy nhiên chỉ có 9% khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ này. Thậm tệ hơn, tốc độ băng rộng cố định trung bình của Indonesia chỉ đạt 3,9Mbps và mức thâm nhập băng rộng cố định tại nước này cũng chỉ đạt tỉ lệ 1%.

Trong khi đó, OTT là giải pháp cung cấp nội dung cho người sử dụng dựa trên nền tảng Internet. Lĩnh vực được ứng dụng nhiều nhất là cung cấp các nội dung truyền hình qua giao thức internet (IPTV) và các Video theo yêu cầu (VOD) tới người dùng cuối. Và để sử dụng những dịch vụ này yêu cầu tốc độ mạng phải cao.

Thách thức thứ hai có liên quan đến việc nội địa hóa, địa phương hóa nội dung dịch vụ OTT. Thực tế cho thấy có rất nhiều dịch vụ OTT hay, hữu ích tại thị trường bản địa nhưng lại không được chấp nhận rộng rãi tại nước ngoài. Điều này có liên quan đến sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, tôn giáo và sở thích.

Sự cạnh tranh giữa các OTT là thách thức thứ 3. Không thể phủ nhận là sự hiện diện của Netflix đã và đang thúc đẩy sự phát triển của thị trường OTT thế giới và khu vực. Tuy nhiên, khách hàng sẽ phải lựa chọn giữa Netflix và các ứng dụng OTT được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ nội dung bản địa. Và lựa chọn cuối cùng được khách hàng đưa ra luôn phải dựa trên những khả năng về hạ tầng, giá cả và sự phù hợp về nội dung.

Từ việc nhận biết được 3 rào cản chính này, Vindicia and Ooyala đã đưa ra một số gợi ý đối với các nhà cung cấp dịch vụ OTT khu vực APAC. Theo đó, trong khi việc phát triển OTT trên hạ tầng băng rộng cố định còn gặp nhiều khó khăn do việc mở rộng và nâng cấp hạ tầng đòi hỏi nhiều chi phí cộng với việc phát triển thuê bao cố định không hề dễ dàng thì các nhà phát triển và cung cấp dịch vụ OTT nên chuyển sang nền tảng băng rộng di động. Ngoài ra, phát triển các dịch vụ OTT cũng phải đảm bảo yếu tố hài hòa nội dung giữa thị trường bản địa và thị trường nước ngoài.

Lê Hường (theo telecomasia.net)

.
.
.

.
.
.