Ứng dụng di động: 156 tỷ lượt cài đặt, hơn 34 tỷ USD doanh thu trong năm 2015

19:09, Thứ Ba, 10/05/2016 (GMT+7)

Tải, cài đặt và sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động đã trở thành một xu hướng và sẽ còn tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Điều đó có nghĩa là doanh thu từ lĩnh vực này cũng sẽ tiếp tục gia tăng.

Theo một báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường IDC, trong năm qua, người dùng thiết bị di động trên toàn cầu đã tải về và cài đặt gần 156 tỷ lượt ứng dụng di động. Doanh thu trực tiếp (doanh thu không quảng cáo) có được từ thị trường này đã đạt 34,2 tỷ USD. Theo dự báo, số lượt cài đặt và doanh thu có thể tăng lên thành hơn 210 tỷ lượt và 57 tỷ USD vào năm 2020.

Cụ thể, số lượt tải về được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm cộng dồn (CAGR) là 6,3% giai đoạn 2015-2020. Trong khi đó, CAGR về doanh thu có thể đạt 10,6% cùng thời kỳ. IDC đưa ra mức dự báo khá khiêm tốn này là do thị trường ứng dụng di động đã đạt đến mức bão hòa cao tại các thị trường di động phát triển, nơi khách hàng có mức tiêu dùng cao trong khi đó khách hàng tại các thị trường di động đang phát triển và mới nổi chủ yếu sử dụng các ứng dụng di động miễn phí hoặc giá rẻ.

Đã có 156 tỷ lượt cài đặt ứng dụng di động trong năm 2015
Đã có 156 tỷ lượt cài đặt ứng dụng di động trong năm 2015

Còn theo thống kê của Slashgear, top 10 ứng dụng di động phổ biến nhất năm 2015 lần lượt gồm WhatsApp Messenger, Facebook Messenger, Facebook (ứng dụng Facebook cơ bản), Instagram, Clean Master, 360 Mobile Security, Skype, YouTube, UC Browser và cuối cùng là Snapchat. Điều đáng chú ý là 4 ứng dụng đầu tiên trong top 10 này đều thuộc về Facebook.

Trong khi đó, Spotify, LINE, Pandora Radio, HBO Now, Tinder, LINE Manga, LINE PLAY, Zoosk, Skype và PocketColony lần lượt có tên trong top 10 ứng dụng di động có doanh thu cao nhất (trên cả iOS và Android).

Apple thống trị về doanh thu trong khi Google thống trị về lượt cài đặt

Theo thống kê của IDC, kho ứng dụng App Store của Apple chiếm gần 58% doanh thu trực tiếp trong năm 2015, tăng 36% so với năm 2014. Tuy nhiên, thị phần cài đặt ứng dụng của Apple chỉ là 15%, giảm 8% so với năm 2014. Trong khi đó, kho ứng dụng Google Play của Google chiếm tới 60% lượt cài đặt nhưng chỉ chiếm gần 36% doanh thu trực tiếp.

Gần đây nhất, thống kê trong quý 1/2016 cũng cho kết quả tương tự khi số lượt tải về từ kho Google Play cao gấp đôi App Store trong khi doanh thu của App Store lại cao gần gấp đôi Google Play.

Thống kê lượt tải về và doanh thu của App Store và Google Play, quý 1/2016
So sánh lượt tải về và doanh thu giữa App Store và Google Play, quý 1/2016

Khác biệt này cho thấy sự gia tăng số lượng các ứng dụng được tải về không đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng doanh thu của lĩnh vực ứng dụng di động vì hầu hết các ứng dụng được tải về là ứng dụng miễn phí.

Trong khi đó, các chuyên gia phân tích nhận định, mặc dù có lượt tải về thấp hơn nhưng Apple Store vẫn là cửa hàng ứng dụng di động có mức tăng trưởng ổn định hơn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia công nghệ cũng cho rằng, các nhà phát triển không nên chỉ tập trung vào nền tảng của Apple bởi lẽ người dùng các thiết bị di động được trang bị nền tảng khác cũng cần được chú trọng, đặc biệt ở các thị trường đang phát triển, nơi mà rất ít người dùng sở hữu được thiết bị Apple.

Theo dự báo dài hạn, tăng trưởng về lượt tải về và doanh thu trực tiếp của Google Play sẽ chậm lại trong khi Apple sẽ tiếp tục vượt mặt Google Play về doanh thu. Trung Quốc vẫn là thị trường ứng dụng di động lớn nhất thế giới tính theo số lượt tải về. Có được vị trí này ngoài nhờ dân số đông còn phải kể đến sự thâm nhập rộng rãi của lĩnh vực game trên di động.

Lê Hường (theo patentlyapple.com)

.
.
.

.
.
.