Apple và Microsoft: "Cuộc chiến" bí mật cho tương lai công nghệ

15:12, Thứ Hai, 27/06/2016 (GMT+7)

Hai gã khổng lồ công nghệ, Apple và Microsoft đang cố gắng mọi cách thay đổi để giành chiến thắng trong cuộc chiến bí mật cho tương lai công nghệ. 

Chậm mà chắc là quan niệm truyền thống của ngành công nghiệp máy tính nhưng chính vì thế mà ngành công nghiệp này đang chết dần chết mòn.

Kể từ khi Apple II ra đời và sự gia tăng của thị trường PC tiêu dùng, bạn nghe thấy hai từ “máy tính”, bạn sẽ nghĩ ngay tới “màn hình, chuột và bàn phím”. Nhưng kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên ra đời vào năm 2007, đã có sự thay đổi, đầu tiên là từ PC và hướng tới máy tính kích cỡ bỏ túi với màn hình cảm ứng.

Sau đó, sức mạnh xử lý ngày càng được nâng lên trong khi giá lại rẻ đi và Internet đã phổ biến hơn, chúng ta đã nhận được một cái gì đó hoàn toàn khác.

Nhờ sự gia tăng của các tiện ích như Amazon Echo, Google Chromecast, Microsoft HoloLens, thiết bị đo nhiệt Nest và Oculus Rift của Facebook, sự thay đổi của công nghệ đã thay đổi chóng mặt. Thiết bị có thể có màn hình hoặc không. Nhưng đây mới chỉ là sự khởi đầu.

Đối với Microsoft và Apple, hai công ty đều xuất phát từ lĩnh vực máy tính, sự chuyển dịch là bước ngoặt quan trọng với cả hai. Họ đã giành nhiều năm để nuôi dưỡng cộng đồng các nhà phát triển viết phần mềm cho mình. Cả hai gã khổng lồ đang chuẩn bị những kế hoạch riêng nhằm đón đầu sự thay đổi lớn trong lĩnh vực điện toán, bất kể thiết bị nào cũng sẽ có tiềm năng và có thể “làm nên chuyện”.

Apple

Apple có vị thế khá độc - một công ty lợi nhuận vô cùng nhiều dù kiểm soát thị trường tương đối nhỏ. Microsoft Windows vẫn kiểm soát phần lớn thị trường PC. Android của Google thống trị thế giới smartphone và nó đang phát triển, đặc biệt tại các nước đang phát triển.  

Apple CEO Tim Cook.

Android và sự tăng trưởng liên tục của chúng cũng đủ đe dọa khi các nhà phát triển luôn dành công sức tạo dựng phần mềm cho số đông người dùng. Với tương lai của thế giới điện toán liên tục thay đổi, Apple phải đảm bảo rằng, không xảy ra vấn đề gì để những nhà phát triển vẫn tiếp tục tạo dựng các ứng dụng cho iPhone.

Giải pháp của Apple thường nhắm tới yếu tố thẩm mỹ và tinh tế: Swift, ngôn ngữ lập trình được Apple tạo dựng để viết các ứng dụng iPhone mà các nhà phát triển nhanh chóng đổ xô đến.

Ứng dụng Swift Playgrounds của Apple được thiết kế để dạy Swift cho trẻ em.

Swift đã giành được giải thưởng và hỗ trợ từ thế giới của các nhà phát triển ứng dụng theo lối đơn giản, nhanh hơn, và dễ dàng hơn để tìm hiểu so với các lựa chọn khác.

Apple đã đưa Swift như một ngôn ngữ lựa chọn dành cho mọi người, đặc biệt kể cả trẻ em, những người mới học lập trình. Bằng cách phát hành ngôn ngữ miễn phí như mã nguồn mở, Apple đã đảm bảo rằng, ngoài iPhone, Swift cũng vươn tới các nền tảng gồm Android và Linux.

Mặc dù bí quyết ở đây là Swift được thiết kế để chạy trên iPhone. Vì vậy, bất kỳ đoạn mã code nào được viết bằng Swift, đối với bất kỳ hệ điều hành nào, tại bất kỳ thời điểm nào, sẽ dễ đàng hơn để mang tới iPhone hơn là các nền tảng khác.

Chúng biến iPhone thành đích đến mặc định cho các ứng dụng Swift. Nếu Apple từng phát hành một nền tảng mới – chẳng hạn một tai nghe thực tế ảo hay một chiếc xe hơi – chúng sẽ hỗ trợ Swift theo cách tương tự như vậy.

Microsoft

Không ngạc nhiên, Microsoft nhìn thấy tương lai liên quan rất nhiều với Windows. Với Windows 10, Microsoft củng cố điện thoại, tablet, PC, máy chơi game, kính ba chiều, và hệ điều hành thiết bị thông minh trong đa nền tảng.

Vì vậy, thay vì đẩy một ngôn ngữ lập trình đa nền tảng, như Apple đang làm, Microsoft đang chuẩn hóa trên một hệ điều hành.

CEO Microsoft - Satya Nadella.

Microsoft định vị Windows 10 như hệ điều hành có mặt trên mỗi thiết bị của làn sóng mới. Một nền tảng, một cách duy nhất để mang các ứng dụng tới Windows.

Nhưng thực sự, Microsoft đang chơi một cuộc chơi sâu hơn: Microsoft đã chậm chạp nhưng chắc chắn phát hành tất cả các loại công cụ tuyệt vời để miễn phí cho nhà phát triển thế giới, đặc biệt là Xamarin – cho phép bạn viết một ứng dụng một lần và nhanh chóng đưa chúng tới bất cứ nơi nào, từ Windows đến web tới iPhone và tới Android. Các nhà phát triển yêu thích chúng.

Chìa khóa là Xamarin và một loạt công cụ khác của Microsoft như Visual Studio, làm cho nó dễ dàng sử dụng nền tảng đám mây Azure của Microsoft để cung cấp bộ não cho bất kỳ ứng dụng – từ lưu trữ dữ liệu tới xử lý khối lượng lớn dữ liệu.

Từ quan điểm của Microsoft, chúng có thể cung cấp các công cụ mà các nhà phát triển muốn sử dụng, thậm chí nếu họ không lập trình cho Windows (dù Microsoft hy vọng họ sẽ làm). Vì vậy, miễn là Microsoft cung cấp một phần kiến trúc cho ứng dụng, họ vẫn giành chiến thắng và họ vẫn không liên quan cách thổi gió công nghệ.

Tóm lại, những gì chúng ta đang thấy là hai tên tuổi lớn nhất trong thị trường tính toán đang chuẩn bị có những thay đổi theo mọi cách. Điều này đặt cược lớn vào chiến lược của cả Microsoft và Apple bất kể điều gì sẽ xảy ra, họ sẽ đều có cách để giành chiến thắng, hoặc ít nhất không để bị mất mát.

Hà Bùi (Theo BI)

 

.
.
.

.
.
.