Bao giờ thực hiện được điều này, smartwatch mới thực sự "bùng nổ"

16:20, Thứ Năm, 09/06/2016 (GMT+7)
Mặc dù mức smartwatch được tiêu thụ trong năm 2015 đã có mức tăng trưởng tương đối song nếu so sánh với mức đầu tư của các nhà sản xuất thì có vẻ chưa tương xứng. Mới chỉ mấp mé ở giai đoạn đầu phát triển song đã có không ít hãng nghiên cứu thị trường đưa ra dự báo không mấy khả quan cho thị trường smartwatch năm nay. Nguyên nhân được cho là smartwatch chưa đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng trong khi giá đang còn quá cao. 
 
Giá thành quá cao so với giá trị mang lại
 
Cuộc khảo sát được Ericsson Consumer Lab thực hiện với hơn 5.000 người dùng smartphone tại Brazil, Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh và Mỹ. Kết quả một lần nữa cho thấy phần lớn người dùng cho biết giá thành đang là một trong những rào cản lớn nhất khiến những chiếc smartwatch chưa thể trở thành “vật bất ly thân” như kỳ vọng của nhà sản xuất.
 
Mức giá vài trăm USD không phải là quá cao, nhất là so với mặt bằng thu nhập, tiêu dùng của các quốc gia phát triển. Tuy nhiên, nó cao so với những giá trị thực sự mà một chiếc smartwatch đem lại. 
Hiện tại thị trường có mặt khá nhiều loại smartwatch của các hãng khác nhau song tính năng của chúng thì không có mấy sự khác biệt. Phần lớn vẫn là hỗ trợ người dùng nhận tin nhắn, cuộc gọi mà không cần rút điện thoại ra, theo dõi một số thông số về việc luyện tập thể chất hàng ngày, xem thông tin thời tiết... Nhìn chung là một vài tính năng bổ trợ sử dụng trong những trường hợp mà “không tiện” dùng điện thoại di động.
 
Khoảng 1/3 số người được phỏng vấn nói trên cho biết, ngoài giá thành thì chi phí để duy trì cho chiếc smartwatch liên tục được kết nối với mạng, với điện thoại di động cũng là lý do khiến họ không sẵn lòng rút ví đầu tư một chiếc smartwatch dù rằng họ cũng “thích” sản phẩm này.
 
Còn khoảng 10% thì cho biết họ chẳng thấy thiết bị này đáng để mua chút nào bởi nó không phải là một thiết bị với những tính năng mới, độc lập. Nó chỉ là thiết bị bổ trợ để tạo thêm sự tiện lợi.
 
Người dùng mong đợi gì?
 
Cả với những người đang sở hữu trên tay một chiếc smartwatch thì với họ thiết bị này cũng chưa được như mong đợi. Ví dụ như 17% cho rằng những thông tin và dữ liệu mà thiết bị đo được chưa chính xác hay có tới 43% thấy không vừa lòng vì nhiều ứng dụng nó phải liên kết với smartphone mà không hoạt động như một thiết bị độc lập.
Còn với những người chưa sở hữu smartphone, điều gì sẽ khiến họ sẵn lòng rút ví? 37% người được hỏi cho biết họ muốn thiết bị được bổ sung nút gọi trợ giúp khẩn cấp (Panic/SOS), 25% muốn thiết bị có tính năng tương tự như một thiết bị xác thực người dùng để hỗ trợ việc thanh toán, ra vào...
 
Và nhiều nhất vẫn là họ mong đợi chiếc smartwatch trong tương lai có thể hoàn toàn thay thế được chiếc điện thoại di động hiện nay (83%). Nếu có thể thực hiện được điều này, họ sẵn lòng thay thế chiếc smartphone mình đang dùng bằng một chiếc đồng hồ thông minh.
 
Tất nhiên, đó là điều người dùng trông đợi. Điều này sẽ không dễ để thực hiện với các công nghệ sản xuất smartwatch và smartphone hiện nay. Làm sao có thể sản xuất ra một chiếc đồng hồ có kích thước nhỏ gọn mà lại có khả năng hỗ trợ nhiều tính năng, xử lý thông minh như một chiếc smartphone có kích thước lớn hơn tới vài lần?
 
Trước đó, cũng có dự báo cho rằng năm nay có thể sẽ xuất hiện một gương mặt làm thay đổi tình hình thị trường smartwatch. Tuy nhiên nửa năm đã trôi qua, những sự kiện công nghệ lớn của thế giới cũng đã diễn ra khá nhiều song dường như chưa có dấu hiệu nào cho thấy dự báo này sẽ trở thành hiện thực. Thị trường smartwatch liệu có tìm ra lối thoát cho mình bởi việc đáp ứng mong đợi của người dùng như khảo sát của Ericsson thì sẽ khó xảy ra trong tương lai gần. 
 
Hoàng Vũ
 
.
.
.

.
.
.