"Thời" của ứng dụng di động đã qua?

10:07, Thứ Hai, 13/06/2016 (GMT+7)

Một nghiên cứu của hãng Nomura (dựa trên dữ liệu từ ứng dụng theo dõi SensorTower) cho thấy, tỷ lệ tải ứng dụng của người dùng từ 15 nhà phát hành hàng đầu ở Mỹ đã giảm đến 20%.

Có vẻ như, “thời

Hiện, nhiều ứng dụng mới vẫn được ra mắt đều đặn mỗi ngày, nhưng từ kết quả nghiên cứu này, có vẻ như người dùng vẫn có nhu cầu về các ứng dụng mới nhưng tốc độ tải về đã bắt đầu chậm lại. Điều đó cũng có nghĩa là, sau một thời gian "bùng nổ", các chợ ứng dụng di động đã bắt đầu gặp khó trong việc thu hút người dùng tải về so với trước đây.

8 năm trước, hồi năm 2008, khi Apple trình làng thế hệ iPhone đầu tiên với các tính năng mới, đầy hấp dẫn người dùng, các ứng dụng di động bắt đầu bùng nổ từ đây.

Có một thực tế là, khi chọn mua một chiếc smartphone, đa số người dùng đều thấy hài lòng với những ứng dụng được nhà sản xuất cài đặt sẵn. Họ chỉ cần tải thêm một số phần mềm thiết yếu khác, như Facebook, Uber, Snapchat… là cuộc sống tinh thần của họ đã phong phú hơn nhiều.

Trên phạm vi toàn cầu, thị trường điện thoại di động vẫn phát triển, nên nhìn chung, thị trường ứng dụng di động vẫn đang hoạt động tốt - trước mắt là như thế.

Người dùng smartphone có vẻ như đã
Người dùng smartphone có vẻ như đang bị bội thực với "cả rừng" ứng dụng di động trên mạng hiện nay.

Nhưng theo thống kê mới nhất, tỷ lệ tăng trưởng của 15 nhà phát hành ứng dụng hàng đầu bên ngoài thị trường Mỹ chỉ tăng thêm được 3% trong tháng 5, một con số khá khiêm tốn.

Riêng Snapchat và Uber đang là trường hợp ngoại lệ, với tốc độ tăng trưởng đáng ngạc nhiên. Tháng 5/2015, người dùng tải về ứng dụng tin nhắn Snapchat của Evan Spiegel 13 triệu lần. Còn tháng 5/2016, con số này đã tăng hơn 2 lần, đạt 27 triệu lượt tải. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của Uber cũng đạt mức 100%. Riêng tại Mỹ, tốc độ tải về của Snapchat đã làm “lu mờ” cả sự phát triển của Facebook.

Tuy nhiên, tỷ lệ tải về chưa phải là yếu tố duy nhất khi nói về thành công của một ứng dụng di động và Facebook là một điển hình. Với 1,65 tỷ người dùng mạng xã hội Facebook hiện tại, việc tìm kiếm thêm nhiều người dùng mới cho ứng dụng này không phải là một điều dễ dàng, đơn giản là vì Facebook đang ở "đỉnh" của sự thành công.

Vì vậy, nếu may mắn, ứng dụng di động của bạn vẫn có thể vượt qua “tình trạng thị trường đang bão hòa”, để đến với thành công. Tất nhiên, ở thời điểm hiện tại tỷ lệ thành công của bạn sẽ nhỏ hơn rất nhiều so với cách đây vài năm.

Bởi thế, nếu bạn đang là một nhà phát triển ứng dụng độc lập hoặc là một công ty chuyên phát hành phần mềm, thì bạn sẽ thấy rằng việc thu hút người dùng tải về ứng dụng của mình đang ngày càng trở nên khó hơn. Thậm chí, một nghiên cứu mới đây còn cho thấy tỷ lệ tải mới ứng dụng trên các thiết bị di động hàng tháng của người Mỹ gần như "bằng không".

Nguyên nhân được cho là, “hầu hết mọi người đều đã tìm được những ứng dụng phù hợp với họ”, do đó nhu cầu tìm kiếm một ứng dụng mới với tính năng tương tự là không cao.

Thanh Trà

.
.
.

.
.
.