Cùng đầu số 456 chung tay 'tiêu diệt' tin nhắn rác

15:54, Thứ Hai, 11/07/2016 (GMT+7)
Theo kiến nghị từ Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM, Bộ TT&TT cần có hướng dẫn quy trình tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin, kết quả xử lý đối với các tin nhắn quảng cáo vi phạm quy định theo thông tin cung cấp của người dân và tổ chức.
 
Cụ thể, mọi người dân khi nhận được tin nhắn rác nên tích cực chuyển tiếp (forward) tin nhắn đó tới đầu số 456. Bộ TT&TT đã thiết lập riêng đầu số 456 được kết nối với tất cả các mạng di động Việt Nam và giao cho Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) quản lý, vận hành.
Hướng dẫn chuyển tiếp tin nhắn tới đầu số 456
Hướng dẫn chuyển tiếp tin nhắn tới đầu số 456
Tin nhắn quảng cáo vi phạm quy định chính là tin nhắn rác. Theo quy định tại Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác (khoản 2 Điều 24) thì các doanh nghiệp di động phải có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý các thông báo tin nhắn rác từ thuê bao di động.
 
Đầu số 456 được Bộ TT&TT thiết lập kết nối với tất cả các mạng di động Việt Nam và giao cho Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) quản lý, vận hành. Hàng ngày, trung bình đầu số 456 tiếp nhận 2-3 nghìn phản ánh và cần xử lý. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, VNCERT sẽ phân loại, đánh giá, thống kê các phản ánh và điều phối các doanh nghiệp di động để ngăn chặn, xử lý. 
Hoạt động xử lý thông báo tin nhắn rác
Hoạt động xử lý thông báo tin nhắn rác
Đối với các doanh nghiệp di động thì các tổ chức này sẽ căn cứ vào thông tin tiếp nhận được VNCERT để cập nhật các từ khóa nhận diện trong tin nhắn rác vào các hệ thống kỹ thuật ngăn chặn tin nhắn rác. Các phản ánh của người dùng cũng là cơ sở để doanh nghiệp di động xác minh và dừng hợp tác với các đối tác (như các doanh nghiệp dịch vụ nội dung) phát tán tin nhắn rác.
 
Đối với các tin nhắn rác bị phản ánh có tính nghiêm trọng, VNCERT sẽ phối hợp với các cơ quan khác của Bộ (Thanh tra, Cục ATTT) để xác minh, kiểm tra, xử lý. Trong thời gian qua, hàng trăm trường hợp được phát hiện, xử lý là nhờ kịp thời phát hiện thông qua phản ánh của người dùng trên đầu số 456. Cá biệt, có những tin nhắn rác lừa đảo người dùng hoặc có nội dung độc hại đã được chuyển sang cho cơ quan chức năng để xử lý. Đầu số 456 cũng giúp cho việc sớm phát hiện các loại hình tin nhắn rác mới, phức tạp để có biện pháp xử lý kịp thời.
 
H.A (tổng hợp)
.
.
.

.
.
.