Mark Zuckerberg thể hiện mong muốn phục vụ trong chính quyền Mỹ?

20:33, 05/01/2017

(XHTT) - Gần đây, Mark Zuckerberg đã hành động giống như một chính khách hơn là một giám đốc điều hành công nghệ. Mục tiêu cá nhân của người sáng lập Facebook cho năm 2017 là để tham quan Hoa Kỳ và gặp gỡ mọi người ở mọi tiểu bang, mà âm thanh rất giống một chiến dịch chính trị.

(XHTT) - Gần đây, Mark Zuckerberg đã hành động giống như một chính khách hơn là một giám đốc điều hành công nghệ. Mục tiêu cá nhân của người sáng lập Facebook cho năm 2017 là để tham quan Hoa Kỳ và gặp gỡ mọi người ở mọi tiểu bang, mà âm thanh rất giống một chiến dịch chính trị.

Gần đây Mark cũng đã thừa nhận rằng anh ta không còn là một người vô thần và giờ đây anh ta thấy tôn giáo cũng là một phần "rất quan trọng".

Vào đầu năm 2016, Mark đã có một đề nghị với hội đồng quản trị Facebook về việc để cho anh ta duy trì kiểm soát và có quyền biểu quyết của công ty ngay cả khi vắng mặt để tham gia các hoạt động quan hệ cộng đồng kéo dài đến 2 năm. Theo văn bản pháp luật từ một vụ kiện của cổ đông đối với Facebook cho biết Zuckerberg đã nhất quyết muốn đề nghị này được chấp thuận, ngay cả khi một trong số các thành viên hội đồng quản trị công ty đánh giá đề nghị này là "đặc biệt vô trách nhiệm".

Mark Zuckerberg, CEO trẻ tuổi của Facebook
Mark Zuckerberg, CEO trẻ tuổi của Facebook

Ngoài ra, một dấu hiệu khác cho thấy sự quan tâm của Zuckerberg đối với những hoạt động của chính phủ là trong một rò rỉ email hồi tháng 8/2015 từ COO của Facebook Sheryl Sandberg gửi đến cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Hillary Clinton là John Podesta.

Trong email bị rò rỉ bởi trang Wikileaks, Sandberg đã đề nghị Podesta để đáp ứng với một số đề xuất của Zuckerberg. Cô cho biết Zuckerberg đã lên kế hoạch "gặp gỡ với mọi người để tìm hiểu thêm về các bước tiếp theo cho các hoạt động từ thiện và xã hội của mình".

"Như các bạn biết, anh ấy trẻ và khao khát học hỏi - và là người thành đạt trẻ luôn nỗ lực trong các hoạt động từ thiện", Sandberg đã viết thư cho Podesta.

"Mark đã bắt đầu suy nghĩ về việc liệu làm thế nào anh ta có thể hoạt động từ thiện một cách hiệu quả. Ngoài ra, Mark cũng khá quan tâm về các vấn đề chính sách xã hội. Mark muốn gặp gỡ người dân để trao đổi sự hiểu biết của mình về các hoạt động chính trị hiệu quả có thể thúc đẩy các mục tiêu chính sách công về định hướng các vấn đề xã hội như nhập cư, giáo dục, nghiên cứu khoa học cơ bản".

Zuckerberg cũng đã công bố quỹ từ thiện của mình, Sáng kiến Chan ​​Zuckerberg được thành lập với vợ sau đó. Quỹ này sẽ được chuyển 99% trong khối tài sản ước tính 45 tỷ USD tiền cổ phiếu Facebook của Mark. Tuy nhiên, theo trang BuzzFeed News, quỹ Sáng kiến Chan Zuckerberg có cấu trúc như một công ty trách nhiệm hữu hạn chứ không giống các quỹ từ thiện thông thường. Vì vậy, Quỹ Sáng kiến Chan Zuckerberg có thể dùng tiền vào bất kỳ mục đích gì kể việc riêng hay đầu tư sinh lợi nhuận. Theo báo cáo tài chính của Facebook, số tiền đó sẽ được tiêu cho các mục đích “từ thiện, vận động chính sách và các hoạt động khác vì lợi ích cộng đồng”.

Một lỗ hổng giúp Mark Zuckerberg có thể phục vụ các hoạt động cộng đồng hơn 2 năm mà vẫn giữ quyền kiểm soát Facebook.

Tổng thống Obama và Zuckerberg trong một buổi trao đổi giao lưu tại trụ sở của Facebook trong năm 2011.
Tổng thống Obama và Zuckerberg trong một buổi trao đổi giao lưu tại trụ sở của Facebook trong năm 2011.

Nếu Zuckerberg quyết định tham gia phục vụ trong chính phủ, rất có thể anh ta sẽ được chọn làm tại các văn phòng công hoặc trở thành một thành viên trong nội các. Khả năng chạy đua tranh cử tổng thống là rất thấp vì Zuckerberg chỉ có thể vắng mặt tối đa 2 năm mà không bị mất kiểm soát Facebook, trong khi một nhiệm kỳ của tổng thống dài đến 4 năm.

Tuy nhiên, trang TechCrunch nhận định Mark vẫn có thể phục vụ trong chính phủ hơn 2 năm nếu anh ta còn sở hữu ít nhất 30% số cổ phần trong Facebook tính đến tháng 5/2016 và thảo luận về điều này với hội đồng quản trị của công ty.

Nếu Mark sở hữu ít hơn 30% số cổ phần tính đến tháng 6 năm 2016 và muốn vắng mặt hơn 2 năm thì anh ta phải nhận được sự chấp thuận của đa số các giám đốc độc lập của Facebook, theo hồ sơ của công ty nộp với SEC.

Facebook đã không lập tức bình luận về nguyện vọng chính trị tiềm năng của Zuckerberg.

Trong vai trò là một trong những CEO có ảnh hưởng nhất trong giới công nghệ hiện nay, Zuckerberg đã có sự tương tác khác nhau với các chính phủ. Anh ta đã công khai nói rằng một trong những phần thú vị nhất của công việc là có cơ hội tiếp xúc với các chính trị gia từ khắp nơi trên thế giới. Mark đã nhiều lần được gặp gỡ trao đổi với Tổng thống Obama trong 8 năm qua nhưng lại vắng mặt trong cuộc họp gần đây giữa Tổng thống mới đắc cử Donald Trump và các nhà lãnh đạo công nghệ khác.

Trong bài viết trên Facebook cá nhân đưa ra các mục tiêu thực hiện năm 2017 của bản thân là có thể đi khắp nước Mỹ, gặp gỡ người dân từ mọi tiểu bang, Zuckerberg giải thích anh ta nghĩ về vai trò của công nghệ như thế nào từ quan điểm chính trị cá nhân.

"Bước vào thử thách này dường như chúng ta đang ở một bước ngoặt trong lịch sử," Mark nói. "Trong nhiều thập kỷ, công nghệ và toàn cầu hóa đã giúp chúng ta sản xuất và kết nối nhiều hơn. Điều này đã tạo ra nhiều lợi ích, nhưng đối với nhiều người nó cũng đã làm cho cuộc sống trở nên khó khăn hơn. Tôi đã cảm nhận về sự phân hóa nhiều hơn những gì tôi đã từng cảm thấy từ trước tới nay. Chúng ta cần phải tìm một cách để thay đổi điều này và để cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. "

 

Hải An (Theo BusinessInsider)

.
1