Mỹ sẽ thương mại hóa 5G ngay trong năm nay

13:19, 05/01/2017

(XHTT) - Sở dĩ Mỹ phải gấp gáp triển khai các mạng 5G là vì nhu cầu sử dụng các dịch vụ băng rộng tốc độ cao ngày càng gia tăng, cả trên mạng di động và cố định.

(XHTT) - AT&T, một nhà mạng của Mỹ, vừa công bố hãng sẽ không thể chờ đợi đến khi 5G được chuẩn hóa (vào năm 2020) và hiện đang nỗ lực để có thể sớm cung cấp các dịch vụ 5G thương mại cho khách hàng ngay trong năm nay, tức là sớm hơn 3 năm so với lộ trình triển khai 5G của thế giới.

Mỹ sẽ thương mại hóa 5G ngay trong năm nay
Mỹ sẽ thương mại hóa 5G ngay trong năm nay

Sở dĩ AT&T phải gấp gáp triển khai các mạng 5G là vì nhu cầu sử dụng các dịch vụ băng rộng tốc độ cao ngày càng gia tăng tại Mỹ, cả trên mạng di động và cố định. Ngoài ra, các nhà mạng Mỹ cũng nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ chính quyền Nhà Trắng cũng như Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC).

Cụ thể, vào đầu tháng 8/2016, FCC công bố sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các nhà mạng có thể đẩy nhanh quá trình triển khai cơ sở hạ tầng 5G nhưng chỉ phải bỏ ra một mức chi phí hợp lý nhất. Còn trước đó 1 tháng, Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố ủng hộ hết mình cho dự án di động 5G thông qua việc ký quyết định Quỹ Nghiên cứu mạng không dây 5G có giá trị 400 triệu USD để đẩy mạnh sự phát triển của thế hệ kế tiếp của mạng viễn thông. Trong dự án khá lớn này, mạng 5G sẽ được thử nghiệm tại 4 thành phố lớn tại Mỹ, bắt đầu vào tháng 10 năm sau.

Với những gì đang diễn ra thì rất có thể AT&T sẽ là nhà mạng đầu tiên và Mỹ sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới thương mại hóa công nghệ 5G.

Lê Hường (theo telecoms.com)

.
1