VNPT Lạng Sơn khuyến cáo khách hàng về hành vi giả mạo nhắc nợ cước

08:25, Thứ Sáu, 20/01/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện hiện tượng mạo danh tổng đài Viễn thông (VNPT) nhắc nợ cước để lừa đảo. Trước thủ đoạn của các đối tượng mạo danh, VNPT Lạng Sơn đã có nhiều hình thức cảnh báo tới khách hàng.

Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện hiện tượng mạo danh tổng đài VNPT để lừa đảo. Ông Bùi Thanh Tú, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh  VNPT Lạng Sơn cho biết: Hiện tượng này đã từng xảy ra ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại Lạng Sơn thì đây là lần thứ ba. Các cuộc gọi nhắc nợ bắt đầu xuất hiện liên tiếp vào khoảng ngày 26-27/12/2016 và tiếp tục rải rác trong những ngày sau đó. Ngay khi xuất hiện các cuộc gọi mạo danh, VNPT Lạng Sơn đã báo cáo với tập đoàn, đồng thời đề nghị cơ quan công an phối hợp xử lý. 

VNPT Lạng Sơn khuyến cáo khách hàng cảnh giác
VNPT Lạng Sơn khuyến cáo khách hàng cảnh giác

Qua điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định các cuộc gọi trên thường xuất phát từ tổng đài nước ngoài gọi về Việt Nam qua giao thức kết nối Internet (VoIP). Mục đích của các đối tượng mạo danh là thu thập trái phép thông tin cá nhân của khách hàng (tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, hộ khẩu, tài khoản ngân hàng…), chiếm đoạt tiền bằng cách dụ khách hàng thanh toán cước qua tài khoản mà chúng cung cấp hoặc dẫn dụ khách hàng bấm số gọi lại nhằm chuyển tiếp cuộc gọi từ máy của khách hàng vào các đầu số có dịch vụ giá cước cao, sau đó chúng sẽ trục lợi từ việc hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi. Tuy nhiên, do các đối tượng sử dụng kết nối VoIP từ quốc tế về nên rất khó xác định và xử lý triệt để.

Theo ông Tú, số tiền cước hơn 8 triệu đồng mà các đối tượng mạo danh tổng đài VNPT nhắc nợ thực ra nhằm gây “sốc” để khách hàng bị dẫn dụ làm theo hướng dẫn của chúng. Trên thực tế, các cuộc gọi của kẻ mạo danh đều là phát băng ghi âm, chỉ khi khách hàng bấm số theo hướng dẫn thì mới có sự tương tác.

Trước thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, VNPT Lạng Sơn truyền thông cho tất cả cán bộ, nhân viên, mặt khác nhanh chóng thông tin đến khách hàng bằng nhiều hình thức: thông tin trên báo, đài, cảnh báo qua dịch vụ truyền hình myTV, truyền thông qua mạng xã hội, gọi điện trực tiếp để cảnh báo khách hàng…

Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh  VNPT Lạng Sơn khẳng định: Hiện nay, VNPT Lạng Sơn không thực hiện nhắc nợ cước qua điện thoại cố định, do vậy,  khách hàng tuyệt đối không thực hiện theo hướng dẫn của các cuộc gọi mạo danh để tránh bị mất tiền, phát sinh cước hoặc lộ thông tin cá nhân.

Mọi vấn đề liên quan đến thanh toán cước hoặc phát sinh khác trong quá trình sử dụng dịch vụ của VNPT, khách hàng liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng 025800.126 hoặc 025119 hoặc đến các điểm giao dịch của VNPT để được tư vấn, giải quyết.

PV (tổng hợp)

.
.
.

.
.
.