Giá trị thương hiệu: "gã khổng lồ Trung Quốc" tiếp tục thống lĩnh

13:28, Thứ Hai, 13/03/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Công ty tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance vừa công bố danh sách những thương hiệu cung cấp hạ tầng viễn thông giá trị nhất thế giới năm 2017 với sự chiếm lĩnh chủ yếu của các thương hiệu đến từ Trung Quốc.

Theo đó, Brand Finance đánh giá hãng Huawei giữ vị trí hàng đầu trong danh sách top 10 nhà cung cấp hạ tầng viễn thông với giá trị thương hiệu là 25,23 tỷ USD, tăng 28% so với năm 2016. Được biết, vị trí đầu tiên này cũng đã thuộc về hãng trong năm 2016. Trong những năm qua, "Người khổng lồ Trung Quốc" vẫn kiên trì với nỗ lực nâng cao thương hiệu trên toàn thế giới. Sau khi thực hiện thành công các chiến dịch marketing toàn cầu, bao gồm quảng cáo sử dụng người nổi tiếng, mức độ nhận biết thương hiệu của họ theo đó đã tăng lên 81% trong năm 2016, từ 76% vào năm 2015.

Không dừng lại ở đó, Huawei đang tiếp tục nỗ lực để mở rộng thị trường cung cấp hạ tầng viễn thông và IT bằng việc tự thiết lập các chuẩn công nghệ và thiết bị hỗ trợ. Cụ thể, vào cuối năm ngoái, Huawei đã được chấp thuận cho phát triển công nghệ mã hóa cực (Polar Coding). Đây là một bước tạo đà giúp hãng tiến gần hơn với vị trí nhà tiên phong trong việc phát triển, thử nghiệm và thương mại hóa các công nghệ hỗ trợ 5G. Với đà này, giá trị thương hiệu của Huawei được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới.

Ngoài được tôn vinh trên thị trường cung cấp hạ tầng viễn thông thế giới, Huawei còn lọt Top 10 thương hiệu công nghệ giá trị nhất thế giới 2017. Có thể nói, năm vừa rồi thực sự là một năm “thắng đậm” của Huawei.

Theo sau Huawei là Cisco với giá trị thương hiệu đạt 20,734 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2016. Trong khi đó, mặc dù chỉ đứng thứ ba nhưng Qualcomm lại là thương hiệu hạ tầng viễn thông tăng trưởng nhanh nhất, với giá trị thương hiệu tăng tới 65% lên 6,8 tỷ USD. Tuy nhiên, các tranh chấp pháp lý với Apple liên quan đến cáo buộc rằng Qualcomm đang tận dụng vị trí thống trị của mình thông qua tính phí bản quyền quá cao cũng đang đặt ra vấn đề là liệu sự tăng trưởng này có thể duy trì được hay không.

Vị trí thứ 4 trong danh sách top 10 nhà cung cấp hạ tầng viễn thông với giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới thuộc về Ericsson với giá trị thương hiệu đạt 5,04 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu so với năm 2016 thì giá trị thương hiệu của Ericsson đã bị giảm 47%, tương đương 4,4 tỷ USD. Trên thực tế, trong thời gian qua, doanh thu và lợi nhuận của Ericsson đều giảm rõ rệt. Hãng đã phải dùng đến nhiều biên pháp cùng lúc như cắt giảm chi phí, cắt giảm nhân sự, thay lãnh đạo. Chẳng hạn, doanh thu của hãng trong năm 2016 chỉ đạt 222,6 tỉ SEK, tương đương 25,1 tỉ USD, bị giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng trong quý 4/2016, doanh thu quý của hãng bị giảm 11% và chỉ đạt 65,2 tỉ SEK, tương đương 7,34 tỉ USD. Trong đó, 32,4 tỉ SEK đến từ mảng kinh doanh mạng, 29,4 tỉ SEK đến từ mảng dịch vụ toàn cầu và 3,4 tỉ SEK đến từ mảng giải pháp hỗ trợ.

Theo giải thích của Ericsson, việc các nhà mạng trên toàn thế giới cắt giảm chi phí đầu tư mạng trong năm 2016 là một nguyên nhân chính khiến doanh thu của hãng sụt giảm. Ngoài ra, cạnh tranh mạnh cũng là một nguyên nhân quan trọng, trong đó, cạnh tranh mạnh nhất diễn ra trên các thị trường có sự hiện diện của cả các vendor Trung Quốc.

Vị trí thứ 5 trong top này thuộc về Nokia với giá trị thương hiệu đạt 4,9 tỷ USD, tăng 62% so với 3,03 tỷ USD vào năm 2016. Các vị trí tiếp theo trong top 10 này lần lượt thuộc về ZTE (2,9 tỷ USD), Corning (1,6 tỷ USD), Harris (1,3 tỷ USD), Juniper (1,2 tỷ USD) và cuối cùng là China Comservice.

Top 10 nhà cung cấp hạ tầng viễn thông có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới
Top 10 nhà cung cấp hạ tầng viễn thông có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới

Brand Finance đã tính dựa trên tiêu chí nào?

Theo đó, giá trị các thương hiệu được tính theo cách "Royalty Relief", có nghĩa là ước tính doanh số mà nhãn hiệu đó có thể đạt được trong tương lai, đồng thời sẽ tính tỉ lệ trung thành của người sử dụng đối với thương hiệu đó. Brand Finance tính toán sức mạnh nhãn hiệu trên thang điểm 0-100, dựa trên một số yếu tố như tình hình tài chính và mức độ bền vững, sự kết nối về mặt tình cảm của nhãn hiệu với người dùng, danh tiếng, mức độ xuất hiện hình ảnh của thương hiệu, các tài sản trí tuệ và một số yếu tố khác…

Hàng năm, công ty tư vấn định giá và chiến lược Brand Finance đều thực hiện đánh giá thương hiệu của hàng ngàn công ty lớn nhất thế giới.

Các thương hiệu được đánh giá để xác định sức mạnh dựa trên các yếu tố như đầu tư tiếp thị, tính quen thuộc, lòng trung thành, sự hài lòng của nhân viên và danh tiếng của công ty và được xếp hạng tối đa mức AAA+.

Sức mạnh thương hiệu được sử dụng để xác định tỷ lệ phần doanh thu của doanh nghiệp được đóng góp bởi thương hiệu, được dự báo theo dòng tiền đều vô hạn để giá trị thương hiệu. Sau đó sẽ xếp hạng 500 thương hiệu viễn thông có giá trị nhất thế giới và 10 nhà cung cấp hạ tầng hàng đầu trong danh sách 10 thương hiệu hạ tầng viễn thông.

Lê Hường (tổng hợp)
 

.
.
.

.
.
.