Vì doanh số quảng cáo, Google trao thêm quyền cho khách hàng

06:53, Thứ Sáu, 31/03/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Google đang cung cấp cho các khách hàng thêm thông tin về vị trí của các đoạn video quảng cáo của họ hiển thị trên YouTube, sau khi hàng loạt các đối tác lớn của hãng công nghệ này đột ngột chấm dứt các hợp đồng quảng cáo, vì các nội dung quảng cáo của khách hàng hiển thị bên cạnh những nội dung cực đoan, kích động bạo lực.

GroupM là công ty chuyên kinh doanh quảng cáo lớn nhất thế giới, cho biết họ đã đăng ký với một công ty trung gian để giúp họ đảm bảo rằng các quảng cáo của khách hàng chạy bên cạnh những nội dung phù hợp. Khách hàng của GroupM bao gồm mỹ phẩm L'oreal, ngân hàng HSBC, Lloyds Banking Group, siêu thị Tesco và Marks & Spencer. Đây là 05 khách hàng lớn mà vào đầu tháng 03 vừa qua đã tuyên bố dừng triển khai quảng cáo sản phẩm trên YouTube ở Anh.

Theo đó, Google đã cung cấp cho GroupM một danh sách đầy đủ về các vị trí quảng cáo trên kênh YouTube mà Google gọi đây mà một chương trình quảng cáo ưu đãi. Mặc dù danh sách này không được phổ biến rộng rãi, nhưng các khách hàng khác của Google cũng có thể yêu cầu một bản tương tự. Cụ thể, các khách hàng quảng cáo trên các kênh này sẽ nhận được các báo cáo từ Google về vị trí quảng cáo đã chạy, nếu không có danh sách này thì khách hàng không thể biết quảng cáo của họ có thể chạy được ở đâu.

GroupM đang bắt tay với một công ty chuyên về phân tích video - OpenSlate để phân tích nội dung của các kênh trong danh sách mà Google cung cấp. Qua đây, GroupM sẽ xác định trước thời hạn mà quảng cáo từ khách hàng của họ chính thức chạy. Sau đó, OpenSlate sẽ nhận được “hoa hồng” khi khách hàng của GroupM sử dụng dịch vụ giám sát.

Hãng kinh doanh dịch vụ quảng cáo nói trên cho rằng Google đã sử dụng phân tích tương tự của bên thứ ba, nhưng có thể trong các lĩnh vực khác. OpenSlate không ký hợp đồng với Google, nên cũng không thể truy cập vào dữ liệu đặc biệt của công ty.

Tháng trước, Google đã phải gỡ bỏ một loạt các nội dung quảng cáo không phù hợp vì chúng xuất hiện bên cạnh các video quảng cáo sản phẩm của các đối tác. Tờ Wall Street Journal đã phát hiện ra rằng Felix Kjellberg, với nick là PewDiePie, đã đăng vài video phản đối người Do thái. Công ty Maker Maker của Disney cắt quan hệ với Kjellberg sau khi phát hiện ra.

Với 53 triệu người theo dõi, PewDiePie là một trong những kênh phổ biến nhất trên YouTube và được coi là "an toàn cho các thương hiệu" cho đến khi Tờ thời báo Phố Wall chỉ ra những nội dung không phù hợp. Phát hiện này cũng chỉ ra những rủi ro khi các video của nhà quảng cáo được sắp xếp bên cạnh những nội dung mang tính kích động bạo lực, cực đoan.

 

Hoàng Thanh (theo Recode)
 

.
.
.

.
.
.