Ấn Độ: Bùng nổ thanh toán qua di động

17:04, 01/05/2017

(XHTT) - Lượng giao dịch qua thiết bị di động tại Ấn Độ đã tăng gấp đôi sau khi chính phủ nước này khởi động chiến dịch giảm tiền mặt lưu thông hồi năm ngoái.

(XHTT) - Lượng giao dịch qua thiết bị di động tại Ấn Độ đã tăng gấp đôi sau khi chính phủ nước này khởi động chiến dịch giảm tiền mặt lưu thông hồi năm ngoái.
 
Theo đó, kể từ sau chiến dịch trên bắt đầu, tổng giá trị giao dịch qua thiết bị di động tăng gấp đôi. Trong khi đó, lượng giao dịch qua thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ giảm đáng kể. Dù giá trị tiền thanh toán qua ví di động vẫn thấp hơn nhiều so với qua thẻ ghi nợ và séc, nhưng đang sắp đuổi kịp với các giao dịch qua thẻ tín dụng.
 
Cụ thể, trong tháng 2 vừa qua, tổng giá trị thanh toán qua di động đạt 69,11 tỷ Rupee, tương đương 1,07 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với 6,4 nghìn tỷ Rupee của kênh thanh toán qua séc và thẻ ghi nợ, nhưng không quá khó để đạt mức 286 tỷ Rupee của thẻ tín dụng với tốc độ tăng trưởng hiện nay.
 
Tuy nhiên, nếu so với hồi tháng 10 năm ngoái thì thanh toán qua di động tăng trưởng vượt trội hơn hẳn so với các hình thức còn lại khi giá trị thanh toán của hình thức này tăng 104%, trong khi séc, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng lần lượt bị giảm 1%, 17% và 5%.
Điện thoại di động không còn là thứ xa vời với hàng triệu phụ nữ nông thôn Ấn Độ
Điện thoại di động không còn là thứ xa với hàng triệu phụ nữ nông thôn Ấn Độ
Những động lực tăng trưởng
 
Là một nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, để đạt được điều “thần kỳ” này phải kể đến một loạt nỗ lực của cả chính phủ, doanh nghiệp, các đối tác cũng như khả năng sẵn sang ứng dụng công nghệ mới của người dân.
 
300 triệu người dùng smartphone
 
Vào hồi tháng 1 vừa qua, thị trường di động Ấn Độ đã tạo ra một cột mốc quan trọng khi đã có đến 300 triệu người dùng smartphone, đạt tốc độ tăng trưởng năm là 18%, cao gấp 6 lần so với tốc độ tăng trưởng người dùng smartphone toàn cầu.
 
Ngoài các thành phố lớn, lượng smartphone mà các thành phố cấp 2 và cấp 3 của Ấn Độ (có dân số từ 20.000 - 100.000 người) chứng kiến mức tăng trưởng lên tới 23% trong tháng 10 năm ngoái. Đóng góp vào sự tăng trưởng của thị trường thiết bị di động phải kể đến sự cạnh tranh mạnh mẽ của các đối thủ trong nước ở phân khúc smartphone dưới 100 USD và phân khúc dưới 150 USD của các mẫu điện thoại Trung Quốc. Ngoài ra, sự diện diện ngày càng mạnh mẽ và sâu rộng của Samsung và Apple cũng là mọt trong những yếu tố giúp Ấn Độ đạt được cột mốc kể trên. Theo dự báo, với đà này, Ấn Độ sẽ sớm cán mốc 500 triệu người dùng smartphone trong vòng 1, 2 năm tới.
 
Cam kết cung cấp Wi-Fi miễn phí cho hơn 1.000 ngôi làng
 
Chính phủ quốc gia Nam Á này có kế hoạch cung cấp Wi-Fi miễn phí cho 1.050 ngôi làng trên khắp đất nước theo dự án thí điểm gọi là “Làng kỹ thuật số”. Trong sáu tháng tới, mỗi làng sẽ có một điểm phát Wi-Fi được gắn trên một tòa tháp đặc biệt. Dân làng có thể kết nối mạng bằng điện thoại di động.
 
Với động thái này, chính phủ Ấn Độ mong muốn cải thiện mức tiếp cận internet cho người dân trên mọi miền đất nước, tạo điều kiện cho họ dễ dàng tiếp cận với với các giải pháp liên quan đến tiện ích phục vụ đời sống trong đó có thanh toán qua di động và qua đó Ấn Độ có thể tiến đến nền kinh tế thiên về kỹ thuật số sau lệnh đổi 86% tiền giấy hồi tháng 11/2016.
Ấn Độ đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ băng rộng đến mọi ngôi làng
Ấn Độ đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ băng rộng đến mọi ngôi làng
Dẫn đầu nhóm các nền kinh tế lớn về sử dụng internet trên di động
 
Theo thống kê của hãng phân tích web StatCounter thì có đến gần 80% người dùng Ấn Độ sử dụng các thiết bị di động để truy cập internet. Đây là một tỉ lệ cao và gây “bất ngờ” với nhiều nhà phân tích thị trường bởi lẽ Ấn Độ vẫn chỉ là một nền kinh tế đang phát triển, một thị trường di động mới nổi trên thế giới. So với các nền kinh tế khác trong nhóm các nền kinh tế lớn (G20) thì Ấn Độ còn thua xa Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Nga … về trình độ phát triển của nền kinh tế cũng như khả năng cung cấp và sử dụng các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin.
 
Với 79% thì tỉ lệ người dùng sử dụng các thiết bị di động để truy cập Internet tại Ấn Độ cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu (49,7%), cao hơn gấp 2 lần so với Anh (34,8%) hoặc Mỹ (37,2%), thậm chí cao hơn gấp nhiều lần so với Nga (17,8%), Nhật Bản (25,5%), Pháp (26,4%) và Canada (28,6%).
 
Tuy nhiên, tỉ lệ người truy cập internet qua máy tính để bàn tại Ấn Độ lại bị giảm từ 33,2% tại thời điểm tháng 1/2016 xuống còn 21% trong năm nay. Theo StatCounter, có nhiều lý do dẫn tới điều này. Trong đó, sự phổ biến rộng rãi của các dòng smartphone “made in India” với giá cả vô cùng hấp dẫn nhưng lại có đầy đủ các tính năng quan trọng như trên các smartphone cao cấp chính là một động lực thu hút ngày càng đông số người mua sắm và sử dụng smartphone tại nước này.
Thống kê tỉ lệ sử dụng dịch vụ internet trên thiết bị di động tại 19 quốc gia G20
Thống kê tỉ lệ sử dụng dịch vụ internet trên thiết bị di động tại 19 quốc gia G20
Ngoài thiết bị, việc triển khai hệ thống hạ tầng băng rộng di động thế hệ mới (4G) cũng được các nhà mạng Ấn Độ hết sức quan tâm. Trong đó phải kể đến nhà mạng Reliance Jio của người đàn ông giàu nhất Ấn Độ mang tên Mukesh Ambani.
 
Theo đó, trong năm 2016, Reliance Jio công bố đã chính thức phủ sóng mạng băng rộng di động 4G cho hơn 80% dân số tại Ấn Độ và hứa hẹn cung cấp dịch vụ 4G miễn phí với tốc độ “tia chớp” cho 1 tỉ người dân tại nước này.
 
Ngoài Reliance Jio, các nhà mạng di động khác như Bharti Airtel, Idea Cellular, Vodafone, Relian Communications, Tata Teleservices, Aircel, BSNL và MTNL cũng có những chính sách tập trung phát triển cơ sở hạ tầng và thu hút người dùng băng rộng di động thông qua những gói dữ liệu di động giá rẻ có thời hạn sử dụng trong vòng 6 tháng.
 
Với những nỗ lực kể trên, thị trường thanh toán qua di động tại Ấn Độ sẽ tiếp tục tạo ra những “bất ngờ” tiếp theo. Thậm chí, nhiều nhà kinh tế còn dự báo, nếu tiếp tục đà tăng trưởng này, tới năm 2020, thẻ ngân hàng và máy rút tiền tự động (ATM) sẽ trở nên thừa thãi tại quốc gia này.
 
Lê Hường (tổng hợp)
 
.