Xiết các hoạt động thanh toán xuyên biên giới trên FaceBook, Google

08:58, Chủ Nhật, 25/06/2017 (GMT+7)

Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) của Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) vừa cho biết, Cục sẽ phối hợp với Vụ Thanh toán của Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) để quản lý hoạt động thanh toán điện tử đối với các dịch vụ nội dung số trên mạng, đặc biệt là những nội dung được cung cấp xuyên biên giới trên Facebook, Google, Twitter, Netflix,...

Theo đó, Vụ Thanh toán và Cục PTTH&TTĐT vừa có buổi làm việc để trao đổi, bàn bạc về một số vấn đề liên quan đến hoạt động thanh toán điện tử đối với các dịch vụ nội dung số trên mạng, trong đó có các dịch vụ, nội dung được cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam của Facebook, Google, Twitter, Apple, Netflix… theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TT&TT và lãnh đạo NHNN Việt Nam.

Mua bán, thanh toán trực tuyến ngày càng phát triển và trở thành xu thế.
Mua bán, thanh toán trực tuyến ngày càng phát triển và trở thành xu thế.

Tại buổi làm việc, Vụ Thanh toán cho biết, NHNN đang rất quan tâm đến việc quản lý, giám sát các hoạt động thanh toán điện tử nói chung và đối với dịch vụ nội dung số trên môi trường mạnh nói riêng; đồng thời cần sớm có giải pháp để ngăn chặn việc thanh toán cho các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp trên môi trường mạng, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng Việt.

Hiện, hoạt động thanh toán điện tử đang diễn ra khá phổ biến đối với một số dịch vụ nội dung số trên mạng, như xem phim trực tuyến, chơi game, tải các ứng dụng dịch vụ nội dung khác từ các appstore,… với nhiều hình thức thanh toán trực tuyến khác nhau. Tuy nhiên, bên cạnh các giao dịch thanh toán mua bán hàng hoá, dịch vụ hợp pháp trên mạng, mang lại tiện ích cho người dùng, cũng đã xuất hiện các giao dịch, thanh toán cho các dịch vụ, hàng hóa bất hợp pháp thông qua thẻ tín dụng quốc tế, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.

Và hai cơ quan cũng đã bàn thảo một số nội dung nhằm phối hợp và tăng cường công tác quản lý hoạt động thanh toán điện tử trên mạng trong thời gian tới.

Thanh toán qua điện thoại thông minh ngày càng phổ dụng.
Thanh toán qua điện thoại thông minh ngày càng phổ dụng.

Cũng có liên quan, trong khoảng 10 năm trở lại đây, với sự xuất hiện của điện thoại thông minh (smartphone) đã thay đổi cách con người giao tiếp và tương tác, kéo theo sự thay đổi trong kênh phân phối, mạng lưới bán hàng và cách thức thanh toán. Các kênh bán hàng qua Internet, Mobile Banking, Tatblet Banking, mạng xã hội (Social Media),... phát triển rất mạnh, kéo theo ngân hàng kỹ thuật số, giao dịch không giấy tờ trở thành xu thế và phát triển rất mạnh.

Dự báo, trong vòng 10 năm tới, phần lớn doanh thu của ngân hàng bán lẻ là nhờ vào web, điện thoại di động hay ứng dụng trên máy tính bảng. Vì vậy, nếu các ngân hàng trong nước không nắm bắt và thay đổi theo xu thế, cải thiện khả năng ứng dụng trên điện thoại di động của các tiện ích dịch vụ, phát triển mạnh các hỗ trợ dịch vụ qua internet thì việc khách hàng tiếp tục sử dụng và gắn bó lâu dài với ngân hàng là rất khó khăn.

Thanh Trà (tổng hợp)

.
.
.

.
.
.