Để con gái đăng tải video về iPhone X, một nhân viên Apple bị sa thải

14:47, 31/10/2017

(XHTT) - Apple đã sa thải một kỹ sư của mình, sau khi con gái của ông này đăng tải một đoạn video về iPhone X trên YouTube vào trước ngày phát hành chính thức của chiếc smartphone cao cấp này.

(XHTT) - Apple đã sa thải một kỹ sư của mình, sau khi con gái của ông này đăng tải một đoạn video về iPhone X trên YouTube vào trước ngày phát hành chính thức của chiếc smartphone cao cấp này.

Vào tuần trước, trong một chuyến tham quan khuôn viên của Apple tại California, Hoa Kỳ cùng với bố của mình là kỹ sư của Apple, Brooke Amelia Peterson đã quay phim bằng chiếc iPhone X mà Apple chưa phát hành và sau đó dùng tài khoản cá nhân để đăng một đoạn video lên kênh YouTube.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau đó, Peterson đã xóa bỏ đoạn video và đưa ra thông tin về việc Apple sa thải bố của mình, chỉ vì đoạn video của cô lan truyền trên mạng với hàng triệu lượt xem.

Trong đoạn video có độ dài 25 giây mà sau đó đã bị  gỡ bỏ hoàn toàn khỏi mạng Internet, Peterson điều hướng đến màn hình chính, thể hiện công nghệ camera của điện thoạị, sử dụng  công cụ thanh toán Apple Pay và trình diễn tính năng Animoji mới. Bên cạnh đó, mã QR (mã phản hồi nhanh) chỉ dành cho nhân viên được cài trên iPhone X cũng đã xuất hiện trong đoạn video, cho thấy tính năng ghi chú có thể chứa nhiều thông tin nhạy cảm của nhân viên.

Apple được biết đến là một trong những hãng công nghệ luôn đề cao văn hóa chống rò rỉ thông tin và hầu hết các nhân viên ở đây đều phải tuần thủ các quy tắc nghiêm ngặt đó, đặc biệt là việc quay phim về một sản phẩm mới chưa được phát hành hay hiện trường nhà xưởng sản xuất.

Peterson chia trong đoạn video mới: "Khi bạn làm việc cho Apple, bạn sẽ không quan tâm đến con người của mình như thế nào," nếu bạn vi phạm quy định, họ sẽ không có sự khoan dung. Peterson cho rằng, việc Apple sa thải bố mình là điều vô lý và ông đang phải chịu trách nhiệm về một việc mà mình không cố tình gây ra.

Hai bố con Peterson đang ăn trưa trong quán cà phê Caffé Macs của Apple
Hai bố con Peterson đang ăn trưa trong quán cà phê Caffé Macs của Apple

Đoạn video của Peterson đã bị xóa khỏi kênh cá nhân của cô, mặc dù nó vẫn được cung cấp trên các kênh YouTube khác, cho thấy cô và bố của mình đến thăm khuôn viên của Apple, quay lại bên trong quán cà phê Caffé Macs của Apple, nơi hai bố con thưởng thức pizza từ hộp bánh được thiết kế riêng của Apple.

Những hình ảnh rò rỉ này được đưa ra sau khi Apple và các nhà phân phối chính hãng nhận đơn đặt hàng trước iPhone X vào thứ 6 tuần trước. Nhưng có vẻ như Apple làm hơi quá khi mà hiện nay chiếc smartphone được mong chờ nhất năm của hãng đã ở trong tay của hầu hết các nhân vật chủ chốt cũng như các chuyên gia đánh giá sản phẩm của các hãng thông tấn báo chí lớn và chỉ chờ lệnh là đồng loạt đưa tin về sản phẩm.

iPhone X
iPhone X

Có vẻ như Apple đã gặp phải những rắc rối đáng kể trong năm nay, bao gồm cả việc phát hành các chi tiết chính của iPhone X vào ngày trước ngày ra mắt chính thức. Các báo cáo trước đó đã phản ánh về việc thiết kế mới của iPhone X cũng như hệ thống cảm biến 3D khá phức tạp, dẫn đến những trục trặc trong khâu sản xuất. Theo dự đoán, phải đến cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12, may ra Apple mới có thể sản xuất hàng loạt iPhone X phần nào bù đắp được nhu cầu của thị trường, còn hiện tại nguồn cung của mặt hàng này vẫn là “muối bỏ bể”. Người tiêu dùng thờ ơ với bộ đôi iPhone 8 và 8 Plus, để chờ đợi sự xuất hiện của iPhone X, dẫn đến doanh thu của Apple giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái – thời điểm phát hành iPhone 7.

Mặc dù vậy, hiện tại cổ phiếu của Apple đang giao dịch gần mức cao nhất mọi thời đại, cho thấy các nhà đầu tư vẫn tự tin về tương lai của công ty. Các tài liệu giới thiệu về công ty ở quý hiện tại vẫn cho đây là thời điểm Apple có lợi nhuận nhất trong năm, và con số sẽ không dừng lại ở đó, đặc biệt là trong tuần này. Mặc dù vậy, câu trả lời về lợi nhuận và doanh thu của Apple sẽ rõ ràng nhất là vào quý tới.

 

Hoàng Thanh (theo telegraph)

 

.
1