Hơn 31 triệu người dùng bàn phím ảo ai.type bị lộ thông tin

14:04, 06/12/2017

(XHTT) - Ứng dụng "bàn phím ảo" ai.type được cho là đã làm lộ thông tin của trên 31 triệu người dùng - Theo PhoneArena.

(XHTT) - Ứng dụng “bàn phím ảo” ai.type được cho là đã làm lộ thông tin của trên 31 triệu người dùng - Theo PhoneArena.

Hơn 31 triệu người dùng bàn phím ảo ai.type bị lộ thông tin.
Hơn 31 triệu người dùng bàn phím ảo ai.type bị lộ thông tin.

Trang tin PhoneArena vừa cho hay, theo một báo cáo vừa được công bố bởi Trung tâm An ninh Kromtech cho thấy, có tới 31.293.959 người dùng ứng dụng bàn phím ảo ai.type trên hệ điều hành Android đã bị mất dữ liệu cá nhân và rò rỉ thông tin trên internet.

Trong số đó, 577GB dữ liệu bị mất được cho là do máy chủ chứa cơ sở dữ liệu của ứng dụng không cài đặt mật khẩu cấp cao. Ứng dụng này được tung ra từ năm 2010 và cho đến nay, nó đã được tải xuống khoảng 40 triệu lần từ Google Play Store.

Đáng chú ý là những thông tin bị rò rỉ bao gồm cả những dữ liệu đăng ký của khách hàng. Dữ liệu này đã tiết lộ rất nhiều thông tin của chủ điện thoại đã tải xuống ứng dụng, như: Số IMEI của thiết bị, mạng di động mà điện thoại chạy, tên chủ sở hữu của điện thoại, độ phân giải màn hình của điện thoại, tin nhắn SMS và thông tin từ hồ sơ người dùng, bao gồm ngày sinh, địa chỉ email, hình ảnh và nhiều thông tin khác.

Theo thống kê của Kromtech, phiên bản miễn phí của ứng dụng (do Eitan Fitusi tạo ra) đã thu thập nhiều dữ liệu cá nhân hơn phiên bản trả tiền. Còn người đại diện của ứng dụng ai.type nói rằng, mối quan tâm chính của họ là sự riêng tư của người dùng và văn bản được gõ bằng bàn phím đã được mã hóa. Nhưng ZD.Net lại nói rằng họ tìm thấy dấu hiệu cho thấy văn bản được gõ từ ứng dụng được ghi lại và lưu giữ bởi nhà phát triển.

Bob Diachenko - người đứng đầu bộ phận truyền thông của Kromtech, cho biết: "Về mặt lý thuyết, bất cứ ai đã tải xuống và cài đặt bàn phím ảo ai.type trên điện thoại của họ đều có nguy cơ rò rỉ dữ liệu trực tuyến. Điều này là một mối nguy hiểm thật sự vì những tên tội phạm mạng có thể sử dụng nó cho các mục đích lừa đảo hoặc gian lận".

Thanh Trà

.
1