Trung Quốc ra mắt thẻ CCCD điện tử, có thể kết nối với WeChat

11:16, 29/12/2017

(XHTT) – Theo Tân Hoa xã, mới đây, hãng công nghệ Tencent (Trung Quốc) vừa cho ra mắt những chiếc thẻ căn cước công dân (CCCD) có thể kết nối với WeChat – mạng xã hội của nước này.

(XHTT) Theo Tân Hoa xã, mới đây, hãng công nghệ Tencent (Trung Quốc) vừa cho ra mắt những chiếc thẻ căn cước công dân (CCCD) có thể kết nối với WeChat – mạng xã hội của nước này.

Trung Quốc ra mắt thẻ CCCD điện tử, có thể kết nối với WeChat.

Trung Quốc ra mắt thẻ CCCD điện tử, có thể kết nối với WeChat.

Theo đó, cơ quan chức trách tại Quảng Châu đã bắt đầu thử nghiệm chương trình này tại quận Nansha ngay trong tuần này, và theo Tân Hoa xã, chương trình có thể được mở rộng ra toàn quốc trong tháng tới. Chương trình này sẽ gắn kết hơn nữa 902 triệu người dùng WeChat vào hệ sinh thái công nghệ đa dạng của Tencent.

Mạng xã hội WeChat của Trung Quốc xuất hiện vào năm 2011 dưới dạng ứng dụng nhắn tin, nhưng sau đó đã mở rộng ra nhiều lĩnh vực như mạng xã hội, gọi video, lưu trữ đám mây, mua sắm trực tuyến và các dịch vụ tài chính bao gồm thanh toán di động. Với tiềm năng kiếm tiền từ 902 triệu người dùng đăng nhập WeChat hàng ngày, đã đem lại sự lạc quan của các nhà đầu tư và khiến cổ phiếu của Tencent tăng gấp đôi so với trước đây trong năm 2017. Vào hồi tháng trước, giá trị thị trường của Tencent đã vượt qua Facebook, tuy nhiên các nhà phân tích vẫn tỏ ra lo ngại, bởi họ cho rằng Tencent thiếu sự đa dạng.

"Tencent có thể rơi vào tình trạng khủng hoảng bởi mô hình kinh doanh của họ quá phụ thuộc vào ngành công nghiệp game trên di động", Zhang Yi, giám đốc điều hành của hãng tư vấn công nghệ IiMedia Research, chia sẻ. "Kỳ vọng dành cho Tencent đang ở mức rất cao nhưng hiện tại giá trị thật của nó không tương xứng với mức giá cổ phiếu".

Tuy nhiên, với chương trình CCCD này, giới lãnh đạo và các nhà đầu tư tại Tencent đang kỳ vọng sẽ thu hút thêm lượng người dùng WeChat và nâng giá trị cổ phiếu của hãng lên một mức mới. Bởi tham gia vào chương trình kết nối thẻ căn cước điện tử với WeChat, Tencent sẽ có thêm một nguồn doanh thu mới.

Tại Trung Quốc, thẻ căn cước điện tử mới có thể được sử dụng cho rất nhiều mục đích, từ đặt phòng khách sạn, mua vé tàu, mở thẻ ngân hàng và tiếp cận các chương trình phúc lợi xã hội. Dự án thử nghiệm này được vận hành bởi Công an Nansha, Tencent, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và 9 tổ chức khác.

"Chương trình này tích hợp WeChat sâu hơn nữa vào cuộc sống hàng ngày của mọi người", Zhang nói. Ngoài ra, nó còn giúp Tencent vượt qua Alibaba trong cuộc chiến thu thập thông tin người dùng nhằm phục vụ quảng cáo, xếp hạng tín dụng và những mục đích khác. Năm ngoái, Alipay, công ty con chuyên về thanh toán của Alibaba, đã thử nghiệm hệ thống thẻ căn cước điện tử của mình tại Vũ Hán.

Trong chương trình thử nghiệm, người dùng có thể sử dụng một số chức năng bằng cách quét khuôn mặt với WeChat. Để có thể sử dụng đầy đủ chức năng, người dùng phải tới gặp cơ quan chức năng và quét thẻ căn cước của họ. Với phiên bản đầy đủ chức năng, người dân Trung Quốc có thể đăng ký kinh doanh qua WeChat.

Do chính sách kiểm duyệt chặt chẽ của chính phủ Trung Quốc nên trên WeChat không hề có cơ chế ẩn danh. Chính phủ Trung Quốc yêu cầu người dùng ứng dụng này phải đăng ký bằng số điện thoại và tên thật từ năm 2013 và tất cả tài khoản WeChat đều phải liên kết tới một số điện thoại di động.

Thanh Trà

.