VNPT được đánh giá là điểm sáng trong triển khai IPv6

16:38, 06/12/2017

(XHTT) - Đây là nhận định chung của Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia sau buổi làm việc với một số doanh nghiệp viễn thông trong nước về tình hình triển khai IPv6.

(XHTT) - Đây là nhận định chung của Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia sau buổi làm việc với một số doanh nghiệp viễn thông trong nước về tình hình triển khai IPv6.

Chiều ngày 6/12, Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia dẫn đầu là Cục trưởng Cục tin học hóa Bộ TT&TT Nguyễn Thành Phúc đã có buổi làm việc với Tập đoàn VNPT về tình hình và kết quả triển khai IPv6 tại đơn vị. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Yên - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty hạ tầng mạng (VNPT Net) cho biết năm 2017 là một năm VNPT thực hiện nhiều nhiệm vụ lớn theo quy định của bộ TT&TT (ví dụ như chuyển mã vùng cố định). Tuy nhiên, công tác triển khai IPv6 vẫn hết sức được chú trọng.

Ông Nguyễn Văn Yên - Phó Tổng Giám đốc VNPT Net báo cáo về tình hình triển khai IPv6 của VNPT.
Ông Nguyễn Văn Yên - Phó Tổng Giám đốc VNPT Net báo cáo về tình hình triển khai IPv6 của VNPT.

Dựa trên kế hoạch triển khai của cơ quan quản lý, Tập đoàn VNPT đã ban hành Quyết định về nguyên tác và kế hoạch triển khai IPv6 giai đoạn 2016 - 2020. Cho đến nay, toàn bộ hạ tầng mạng IP, kết nối trong nước, kết nối quốc tế CDN (Google Cache, Facebook Cache…) đều đã sẵn sàng phục vụ lưu lượng IPv6. Tất cả các kết nối internet trong nước, quốc tế và tất cả các hệ thống CDN đã được kích hoạt IPv6.

Từ cuối năm 2016 đến nay, VNPT dã cung cấp dịch vụ IPv6 cho các thuê bao FiberVNN và hiện đang có khoảng gần 700.000 khách hàng tại 43 tỉnh thành phố trên cả nước.

VNPT hiện cũng đã sẵn sàng hạ tầng cung cấp dịch vụ IPV6 cho các khách hàng sử dụng dịch vụ internet Leasedline và IP transit trên toàn quốc. Hiện đã có khoảng 30 khách hàng đang sử dụng phiên bản địa chỉ internet mới này.

Trong lĩnh vực di động, từ cuối năm 2016 đến nay VNPT đã tiến hành cung cấp thử nghiệm IPv6 cho một số lượng nhỏ khách hàng 4G LTE để đánh giá và đưa ra khuyến nghị với khách hàng về thiết bị đầu cuối. Dự kiến trong năm 2018 sẽ cung cấp chính thức IPv6 cho thuê bao 4G LTE.

Tổng dung lượng kết nối IPv6 quốc tế của VNPT hiện là 1,85 Tbps, lưu lượng chạy thực tế hiện đạt khoảng 60 Gbps. Trong nước, VNPT đã hoàn thành triển khai IPv6 trên kết nối peering với VNIX, FPT và Viettel từ tháng 8/2016. Tổng dung lượng kết nối IPv6 trong nước đạt gần 800 Gbps, lưu lượng chạy thực tế vào khoảng 220 Gbps.

Hiện đã có gần 50 website cung cấp dịch vụ của VNPT sẵn sàng cung cấp dịch vụ IPv6 (ví dụ như: vnptdata.vn, vnpt-ca.vn, his.vnptsoftware.vn…). Nhiều giải pháp phần mềm cũng đã hỗ trợ IPv6 (ví dụ như: Megashare, MegaVmeeting, VNPT Cloud, VNPT - BHXH…)

Cơ sở hạ tầng các trung tâm dữ liệu của VNPT cũng đã hoàn toàn hỗ trợ triển khai IPv6 và hiện đã cung cấp dịch vụ cho nhiều khách hàng ví dụ như Bộ TT&TT, CTCP dữ liệu toàn cầu, Công ty Vega Bạch Minh, Công ty Vinahost …

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng cục Tin học hóa Bộ TT&TT cho biết trong ngày hôm nay, đoàn công tác đã làm việc với hai ISP lớn là Viettel và VNPT và kết quả cũng như hoạt động triển khai của VNPT thực sự đáng biểu dương. Trong khi Viettel mới chỉ cung cấp thử nghiệm IPv6 cho 150 khách hàng thì con số này của VNPT đã lên tới gần 700.000, và là cung cấp thực tế chứ không còn thử nghiệm. Ngoài ra, VNPT cũng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng, chuyển đổi mạng lõi với khối lượng thiết bị lớn, cho thấy nỗ lực rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh phải thực hiện nhiều nhiệm vụ Bộ TT&TT giao.

Đoàn công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia làm việc với VNPT chiều ngày 6/12/2017. Ông Nguyễn Thành Phúc (ngoài cùng phía tay trái).
Đoàn công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia làm việc với VNPT chiều ngày 6/12/2017. 

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm VNNIC cũng nhận định trong năm 2017 VNPT đã có sự bứt phá mạnh trong việc triển khai IPv6. Ban công tác sẽ đề xuất với Bộ TT&TT về việc khen thưởng cho VNPT vì đã rất tích cực trong việc triển khai IPv6.

Ban công tác cũng đề nghị trong năm 2018, VNPT tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hoạt động triển khai IPv6 để cùng phối hợp với Ban công tác thúc đẩy hoạt động triển khai IPv6 tại Việt Nam.

Theo kế hoạch đặt ra, năm 2018 VNPT sẽ hoàn thành triển khai IPv6 cho khách hàng băng rộng cố định tại tất cả các tỉnh thành còn lại trên cả nước và triển khai dịch vụ IPv6 cho thuê bao di động 4G.

Hoàng Vũ

.
1