Facebook thay đổi bộ lọc, ưu tiên người dùng

08:45, 13/01/2018

(XHTT) - Facebook vừa tuyên bố, họ đang chuẩn bị thay đổi các thuật toán nhằm ưu tiên các nội dung do bạn bè của người dùng chia sẻ, thay vì các các tin tức hay quảng cáo của các thương hiệu và nhà xuất bản, theo BBC. 

(XHTT) - Facebook vừa tuyên bố, họ đang chuẩn bị thay đổi các thuật toán nhằm ưu tiên các nội dung do bạn bè của người dùng chia sẻ, thay vì các các tin tức hay quảng cáo của các thương hiệu và nhà xuất bản, theo BBC.

Facebook sẽ thay đổi bộ lọc, ưu tiên người dùng.
Facebook sẽ thay đổi bộ lọc, ưu tiên người dùng.

Đây được coi là một sự cải cách lớn đối với bảng tin (News Feed) của người dùng của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này. Nó không chỉ là một đòn giáng vào những tin bài nhằm"câu view", hay quảng cáo của các thương hiệu, sản phẩm; ngay các fanpage trên News Feed cũng phải "đau đầu", và họ có thể phải chi thêm những khoản rất lớn để bù đắp vào lượng tương tác thiếu hụt.

Trong một thông điệp vừa được CEO Facebook Mark Zuckerberg đăng tải hôm 11/1, Zuckerberg viết rằng, mục tiêu của mạng xã hội này không còn làm nổi bật "những nội dung liên quan" dành cho 2 tỉ người dùng Facebook, thay vào đó là sẽ ưu tiên cho các tương tác xã hội có ý nghĩa, tạo sự kết nối và mang lại lợi ích cho người dùng.

"Chúng tôi xây dựng Facebook để giúp mọi người duy trì kết nối và đưa chúng ta gần hơn với những người quan trọng với mình. Song, gần đây, chúng tôi đã nhận được phản hồi từ cộng đồng rằng các nội dung công khai - bài đăng từ các doanh nghiệp, thương hiệu và các hãng truyền thông - đang lấn át các giây phút riêng tư, vốn giúp chúng ta gắn kết hơn với nhau", Mark Zuckerberg viết.

Trước nay, các thuật toán ưu tiên những bài đăng của các thương hiệu, doanh nghiệp và hãng truyền thông trên News Feed của người dùng đã giúp Facebook đạt nhiều mốc doanh thu cao kỷ lục, đỉnh điểm là tới 34 tỉ USD hồi năm ngoái. Tuy nhiên, chiến lược này cũng vấp phải những chỉ trích dữ dội từ cộng đồng vì đã "dung dưỡng" các nội dung có tính kích động và gây hiểu lầm.

Áp lực thay đổi càng tăng cao sau cuộc tổng tuyển cử Mỹ năm 2016, trong đó Facebook đã chứng minh có một vai trò quan trọng, góp phần mang lại chiến dịch vận động tranh cử tổng thống thành công cho ông Donald Trump. Trong thời gian này, các đối tượng và tổ chức được xác định có quan hệ với Nga đã tạo ra nhiều nội dung tiếp cận hơn 126 triệu người dùng Facebook, với phần lớn trong số đó quảng bá cho ông Trump, khiến mạng xã hội Facebook càng bị chỉ trích nặng nề.

Theo Mark Zuckerberg, sau khi thay đổi các bộ lọc tin, người dùng Facebook sẽ nhìn thấy ít nội dung từ các doanh nghiệp, thương hiệu và giới truyền thông hơn, trong khi sẽ thấy nhiều nội dung chia sẻ từ bạn bè, gia đình và các nhóm tham gia trên News Feed của họ hơn. Cùng đó, các yếu tố như số lượng người hồi đáp, bình luận hoặc chia sẻ bài đăng sẽ kém quan trọng hơn việc khởi phát một cuộc trò chuyện thành công của nội dung đó.

Các thay đổi là một phần trong nỗ lực tái thiết lại Facebook, nhằm tăng các tương tác có ý nghĩa và giảm sự tiếp nhận thụ động các nội dung chất lượng thấp, ngay cả khi nó sẽ làm giảm một vài chỉ số tham gia của chúng ta trong ngắn hạn - Đó cũng là sự "lột xác" của Facebook, nhằm lấy lại niềm tin từ phía người dùng.

Việc Facebook thay đổi bộ lọc đã râm ran cách đây vài tháng, khiến nhiều fanpage tại Việt Nam "đứng ngồi không yên". Thực tế, hầu hết fanpage trong nước đều bị giảm một lượng lớn tương tác trong thời gian qua, chưa đợi đến lúc mạng xã hội này chính thức công bố.

Quý III/2017, doanh thu của Facebook đạt 10,33 tỷ USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2016. Mặc dù vậy, đây đã là quý thứ 5 liên tiếp doanh thu của công ty này đạt mức tăng trưởng âm kể từ quý II/2016. Bản thân Mark Zuckerberg cũng đưa ra dự báo tăng trưởng của hãng sẽ tiếp tục giảm trong năm 2018 vì những khoản đầu tư lớn.

Do đó, người ta "có lý do để nghi ngờ" động thái thắt chặt bộ lọc hiển thị thông tin của các thương hiệu và fanpage trên News Feed của Facebook. Mục đích của nó liệu có đúng là “tạo ra các tương tác có ý nghĩa” như lời Mark Zuckerberg nói, hay chỉ là cách để họ buộc các thương hiệu phải chi ra nhiều hơn nếu không muốn mất đi tương tác trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh là câu hỏi đang được nhiều người đặt ra.

Thanh Trà

 

.
1