Làn sóng kiện Apple đã lan đến Việt Nam

08:37, 15/01/2018

Việt Nam, được cho là quốc gia thứ 5 trên thế giới, có người tiêu dùng sử dụng iPhone khởi kiện Apple vì hãng này đã âm thầm tự ý làm giảm hiệu năng của nhiều dòng iPhone đời cũ (iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone SE).

Việt Nam, được cho là quốc gia thứ 5 trên thế giới, có người tiêu dùng sử dụng iPhone khởi kiện Apple vì hãng này đã âm thầm tự ý làm giảm hiệu năng của nhiều dòng iPhone đời cũ (iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone SE).

Buộc Cty nước ngoài đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng Việt Nam…

Vụ kiện Apple tại Việt Nam được hai luật sư Nguyễn Ngọc Hùng và Trần Mạnh Tùng (thuộc Văn phòng Luật sư Kết Nối - Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) khởi xướng, với bộ hồ sơ dày 600 trang gửi đến Tòa án Nhân dân TPHCM và đã được tiếp nhận. Trên website http://batterydown.vn/ do hai luật sư lập ra, số lượng người đăng ký khởi kiện Apple tại Việt Nam đang tăng lên từng phút.

Các vụ kiện Apple đều có chung một lập luận rằng, trong khi hãng này đã cập nhật phiên bản hệ điều hành iOS 10.2.1 cho các dòng iPhone đời cũ đã âm thầm cài tính năng làm giảm hiệu năng của máy mà không hề minh bạch công bố cho người tiêu dùng biết. Hành vi đó đã bị một tổ chức chuyên kiểm định phát hiện, và sau đó dư luận từ các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng đặt nghi vấn Apple làm vậy nhằm mục đích thúc đẩy người tiêu dùng thay pin mới hoặc đổi lên iPhone đời mới nhằm tăng doanh số bán hàng. Và ngay tại Mỹ, tính đến thời điểm này đã có khoảng 20 vụ kiện Apple vì vấn đề này ở các bang New York, California, Illinois, với mức đòi bồi thường lên đến 1.000 tỉ USD. Làn sóng kiện Apple cũng lan sang Hàn Quốc với hơn 300.000 người ký đơn tập thể, và tại Israel. Riêng tại Pháp, vụ kiện Apple đòi bồi thường hàng trăm triệu USD và còn đẩy lên thành hình sự vì cho rằng “Apple lừa dối người tiêu dùng”.

Về phía hãng Apple, cuối tháng 12.2017 vừa qua đã phải đưa ra lời xin lỗi người tiêu dùng toàn cầu qua bức thư đăng tải trên website của hãng, và giải thích việc làm của mình là nhằm tránh xảy ra sập nguồn đột ngột của các iPhone đời cũ khi pin đã chai. Và lần đầu tiên trong lịch sử của Apple “trùm sò”, hãng đã phải xuống nước giảm giá thay pin cho người tiêu dùng từ mức 79USD xuống còn 29USD.

Tuy nhiên, các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng trên thế giới thì cho rằng đó là “lời xin lỗi không hoàn hảo” và Apple đang biện minh. Bởi trên thực tế, Apple đã đạt lợi nhuận kỷ lục lên đến 61,2 tỉ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9.2017. Tuy nhiên các mẫu iPhone 8/8 Plus và iPhone X mới hiện bán không đạt như kỳ vọng. Và dư luận nghi ngờ rằng Apple âm thầm làm giảm hiệu năng nhằm thúc đẩy doanh số bán iPhone mới để bảo đảm mục tiêu kinh doanh.

Làn sóng khởi kiện Apple đã đến Việt Nam. Ảnh: A.C
Làn sóng khởi kiện Apple đã đến Việt Nam. Ảnh: A.C

… nhưng chưa đưa ra yêu cầu bồi thường cụ thể

Trong đơn kiện Apple gửi đến Tòa án Nhân dân TPHCM, hai luật sư cho rằng việc phát hành hệ điều hành mới cho các sản phẩm iPhone của Apple thực chất là hành động cố ý gây khuyết tật kỹ thuật cho sản phẩm để buộc người tiêu dùng phải lựa chọn: Hoặc phải tiến hành thay pin mới cho điện thoại hoặc mua máy mới và việc làm này chỉ với một mục đích duy nhất là để tăng hiệu quả kinh doanh. Như vậy, người tiêu dùng ở Việt Nam thực chất đã bị thiệt hại trực tiếp khi mà giá trị tài sản (là điện thoại đang dùng) bị giảm xuống. Theo đó, Apple đã vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 12, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam.

Hai luật sư cho biết không đưa ra yêu cầu bồi thường số tiền cụ thể như các vụ kiện ở quốc gia khác vì luật pháp Việt Nam đòi hỏi phải có đầy đủ căn cứ để chứng minh thiệt hại thực tế xảy ra chứ không cho phép áp dụng phương pháp ước lệ. Tuy nhiên, nội dung này có thể được bổ sung trong quá trình tòa thụ lý và giải quyết. Những yêu cầu của hai luật sư trong đơn khởi kiện là Apple phải đưa ra giải pháp khắc phục và chấm dứt gây thiệt hại cho toàn thể người tiêu dùng Việt Nam; sửa phần mềm, hệ điều hành để điện thoại của toàn thể người tiêu dùng Việt Nam trở về đúng hiệu năng ban đầu, hoặc phải thay pin miễn phí.

Được biết, hiện Apple đã triển khai chương trình thay pin cho người dùng iPhone tại Việt Nam nhưng không miễn phí mà chỉ giảm chi phí. Và cho tới thời điểm này hãng này cũng chưa có thông báo rõ ràng về việc có rút tính năng làm giảm hiệu năng trong phiên bản hệ điều hành iOS 10.2.1 gây nên khủng hoảng nghiêm trọng hiện nay hay không? Mới nhất, Thượng nghị sĩ John Thune - Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ - đã gửi thư tới CEO Tim Cook của Apple yêu cầu có những trả lời thỏa đáng về vụ bê bối làm chậm iPhone.

Thị trường sản phẩm Apple tại Việt Nam hiện được cho rằng có giá trị khoảng 900 triệu USD mỗi năm và sẽ không lâu nữa vượt ngưỡng 1 tỉ USD, trong đó iPhone là sản phẩm chiếm tỉ trọng lớn nhất. Những ngày qua, nguồn pin cho iPhone tại các Apple Store trên thế giới cũng như các điểm thấy tại Việt Nam đã cạn sạch.

Theo laodong.vn

.
1