Nhà mạng Mỹ bị phạt hơn 5 triệu USD vì khiến dịch vụ gọi khẩn cấp bị tê liệt

14:28, 30/06/2018

(XHTT) - Ngoài khoản phạt 5,25 triệu USD, để tránh các trường hợp đáng tiếc tương tự có thể xảy ra, FCC yêu cầu AT&T phải thay đổi hệ thống kỹ thuật để giảm thiểu tối đa tình trạng ngắt quãng kết nối tới các tổng đài 911

(XHTT) – Mới đây, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) chính thức đưa ra mức phạt trị giá 5,25 triệu USD đối với nhà mạng AT&T của nước này vì đã hai lần khiến hệ thống gọi khẩn cấp 911 bị tê liệt.

Trước đó, Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) xác nhận, những điều chỉnh (có kế hoạch và có thông báo trước) của nhà mạng AT&T đối với hệ thống thoại qua mạng LTE (VoLTE) đã khiến hệ thống gọi khẩn cấp 911 bị tê liệt hai lần trên quy mô toàn nước Mỹ trong năm 2017.

Cụ thể, lần tê liệt thứ nhất xảy ra trong tháng 3/2017, kéo dài trong 5 tiếng và đã ảnh hưởng tới hơn 12.000 người trong khi lần tê liệt thứ hai xảy ra chỉ hai tháng sau đó và kéo dài 47 phút nhưng đã khiến cho 2.600 cuộc gọi tới tổng đài 911 không thực hiện được.

Cuộc điều tra do FCC tiến hành sau đó đã xác định trách nhiệm thuộc về AT&T khi không chủ động có phương án dự phòng, và cũng không thông báo "nhanh chóng, rõ ràng,  toàn diện" về hoạt động điều chỉnh nói trên tới các tổng đài của 911.

Ngoài khoản phạt 5,25 triệu USD, để tránh các trường hợp đáng tiếc tương tự có thể xảy ra, FCC yêu cầu AT&T phải thay đổi hệ thống kỹ thuật để giảm thiểu tối đa tình trạng ngắt quãng kết nối tới các tổng đài 911
Ngoài khoản phạt 5,25 triệu USD, để tránh các trường hợp đáng tiếc tương tự có thể xảy ra, FCC yêu cầu AT&T phải thay đổi hệ thống kỹ thuật để giảm thiểu tối đa tình trạng ngắt quãng kết nối tới các tổng đài 911

Về phía nhà mạng, AT&T cho biết, mặc dù đã lường trước các tình huống có thể xảy ra nhưng thật không may những điều chỉnh này đã vô tình ảnh hưởng tới cơ chế chuyển hướng cuộc gọi của 911, khiến hàng loạt người cần tới trợ giúp khẩn cấp từ cảnh sát, cấp cứu, cứu hỏa đều không thể tiếp cận được tổng đài. AT&T nhận trách nhiệm và cho biết sẽ hợp tác toàn diện trong các điều tra của FCC, và hiện đã có những bước khắc phục nhằm tránh tái diễn tình trạng tương tự.

Theo quy định của Mỹ, các nhà mạng buộc phải có phương án chuyển hướng cuộc gọi 911 và thông báo tới các tổng đài này khi có bất kỳ sự cố nào có thể khiến mạng viễn thông bị tê liệt lâu hơn 30 phút. Chính vì vậy, FCC khẳng định việc AT&T phớt lờ quy định dù chuyển hướng cuộc gọi hoàn toàn khả thi, gây ảnh hưởng tới dịch vụ khẩn cấp ưu tiên của quốc gia, là điều không thể chấp nhận được.

Với mức độ nghiêm trọng như vậy, ngoài khoản phạt 5,25 triệu USD, để tránh các trường hợp đáng tiếc tương tự có thể xảy ra, FCC yêu cầu AT&T phải thay đổi hệ thống kỹ thuật để giảm thiểu tối đa tình trạng ngắt quãng kết nối tới các tổng đài 911, đồng thời phải điều chỉnh các cơ chế nội bộ để đảm bảo thông báo sự cố một cách chính xác tới các tổng đài 911. Ngoài ra, AT&T cũng sẽ phải báo cáo định kỳ lên FCC về các vấn đề liên quan.

Lê Hường (theo  Reuters)
 

.